post-title

วิธีรับมือลูกเริ่มมีกลิ่นตัวแรง

     เมื่อลูกเริ่มเข้าสู่ภาวะวัยรุ่น ระบบเหงื่อและฮอร์โมนในร่างกายได้มีการเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กเริ่มมีปัญหากลิ่นตัว🙊 บทความนี้จึงได้รวบรวมวิธีที่คุณแม่สามารถช่วยลูกแก้ไขปัญหากลิ่นตัวแรงได้ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


กลิ่นตัวเกิดจากอะไร?

💫การหลั่งของต่อมกลิ่นภายในร่างกาย

เมื่อเด็กได้เจริญเติบโตขึ้นและมีฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงเข้าสู่วัยรุ่น จะทำให้ร่างกายมีสารชนิดหนึ่งที่สร้างต่อมกลิ่นภายในร่างกายออกมา โดยตอบดังกล่าวจะมีอยู่มากในบริเวณรักแร้และบริเวณหัวหน่าว ซึ่งจริงๆแล้วสารที่ถูกหลั่งออกมานั้นไม่มีกลิ่น แต่เนื่องด้วยสานสัมผัสกับบริเวณผิวหนังและแบคทีเรีย🦠ที่อยู่บนร่างกาย จึงทำให้เกิดเป็นกลิ่นตัวขึ้นมา


สาเหตุที่ทำให้ลูกมีกลิ่นตัว

👉เป็นผลมาจากน้ำหนักตัวที่มากเกินไป

หากลูกมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน🐖 จะทำให้ลูกเป็นคนที่มีกลิ่นตัวแรง เพราะสารในร่างกายถูกหลั่งออกมาในขนาดที่มากกว่าปกติเมื่อเทียบกับเด็กในช่วงวัยเดียวกันที่มีน้ำหนักปกติ

👉เป็นผลมาจากอาหาร

การทานอาหารรสจัด เช่น อาหารรสเผ็ด🌶️และเปรี้ยว รวมไปถึงการทานอาหารทอดหรืออาหารมัน ก็จะไปกระตุ้นการทำงานของต่อมเหงื่อทำให้ร่างกายมีกลิ่นตัวแรง และยังทำให้เข้าสู่ภาวะอ้วนด้วย

👉เป็นผลมาจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะสมกับตัวเอง

การที่ลูกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่ไม่เหมาะสมกับตัวเองนั้น อาจเป็นการทำให้เกิดกลิ่นตัวที่แรงขึ้นมาได้ เพราะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจทำให้ผิวระคายเคือง และยังมีในเรื่องของกลิ่นน้ำหอมของผลิตภัณฑ์ที่ไปผสมกับกลิ่นเหงื่อทำให้เกิดกลิ่นที่รุนแรง🙊


เคล็ดลับช่วยในการกำจัดกลิ่นตัว

✨หมั่นอาบน้ำให้สะอาด

คุณแม่คนใหม่สอนให้ลูกอาบน้ำ🛀ให้สะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุม และเช็ดตัวให้สะอาดอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยให้ตัวเปียกแล้วจึงใส่เสื้อผ้า เพราะการที่ตัวยังเปียกอยู่แล้วใส่เสื้อผ้านั้นอาจทำให้เกิดการอับชื้น เนื่องมาจากการสะสมของแบคทีเรียผสมกับการสะสมของกลิ่นเหงื่อจากร่างกาย

ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย

คุณแม่ควรช่วยลูกหาผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่เหมาะสมกับลูก👧 เช่น โรลออนที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เพราะจะช่วยระงับกลิ่นกายได้อย่างดีและยังไม่ทำให้ลูกเสี่ยงตอบการเกิดอาการระคายเคืองด้วย

หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว

คุณแม่ควรอธิบายให้ลูกฟังถึงสาเหตุของกลิ่นตัวที่เกิดจากการทานอาหารรสจัดและการทานเครื่องเทศ เช่น กระเทียม🧄 เพราะอาหารที่มีรสฉุนนั้นทำให้ลูกสามารถเกิดกลิ่นตัวขึ้นได้

ทำความสะอาดผ้าเช็ดตัวเป็นประจำ

ลูกควรใหม่เปลี่ยนผ้าเช็ดตัวบ่อยๆ ไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวซ้ำเป็นเวลานาน🙅‍♀️ เพราะในผ้าเช็ดตัวนั้นมีเชื้อแบคทีเรียต่างๆที่ติดร่างกายมาจากข้างนอก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวได้หากมีการหมักหมมและใช้ซ้ำของผ้าเช็ดตัวผืนเดิม

หลีกเลี่ยงบริเวณที่มีสภาพอากาศร้อน

การออกไปอยู่ที่บริเวณที่มีอากาศร้อนจัดหรือบริเวณที่มีแสงแดดจ้า☀️ จะทำให้ลูกรู้สึกร้อนและมีเหงื่อไหลขึ้นมา ซึ่งเหงื่อนั่นเองส่งผลทำให้เกิดกลิ่นตัว

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ควรให้ความสำคัญและอธิบายให้ลูกฟังเกี่ยวกับการทำความสะอาดร่างกาย🛀อย่างสม่ำเสมอ และการดูแลสุขอนามัยให้ดี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่เหมาะสมกับตนเอง เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ลูกห่างไกลกับการมีกลิ่นตัวแรงได้แล้วค่ะ