post-title

วิธีการสอนลูกเรื่องความรักในวัยเรียน

     ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความรัก💞ในวัยเรียนนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติอย่างมากสำหรับวัยรุ่น เพราะลูกจะเริ่มมีการสนใจเพศตรงข้ามเป็นอย่างมาก และมีความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับเพศตรงข้าม รวมไปถึงยังมีความรู้สึกแอบชอบเพื่อนที่โรงเรียน คุณแม่จะสามารถแนะนำเกี่ยวกับความรักในวัยเรียนให้ลูกฟังได้อย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


วิธีสอนลูกให้เข้าใจเกี่ยวกับความรักในวัยเรียน

✨สอนให้ลูกยอมรับรสนิยมทางเพศที่หลากหลาย

คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกเปิดใจยอมรับรสนิยมทางเพศที่หลากหลาย เนื่องด้วยปัจจุบันนั้นไม่ได้มีเพียงเพศหญิงและเพศชายเท่านั้น ยังมีลักษณะของเพศที่ 3 และ LGBT🏳️‍🌈 อยู่ด้วย ดังนั้นลูกควรเข้าใจถึงความแตกต่างและเคารพบุคคลอื่นที่มีรสนิยมที่แตกต่างในสังคม

สอนทักษะการวางตัวต่อเพศตรงข้าม

คุณพ่อผมแม่ควรสอนให้ลูกวางตัวต่อเพศตรงข้ามอย่างเหมาะสม เช่น ไม่ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้อื่น ให้เกียรติเพศตรงข้าม โดยเฉพาะเพศหญิง👱‍♀️ แม่ควรไม่พูดจาทำร้ายจิตใจของผู้อื่น

สอนให้ลูกรู้จักวิธีป้องกันตัวเอง 

สิ่งสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักมากที่สุด คือ การมีเพศสัมพันธ์นั้นไม่ได้รับประกันว่าความรักจะยืนยาว ควรสอนให้ลูกรู้จักวิธีป้องกันตัวเองก่อนมีเพศสัมพันธ์⚧️ และโรคติดต่อที่สามารถเกิดได้จากการมีเพศสัมพันธ์

รับฟังและปลอบใจเมื่อลูกผิดหวังในความรัก

คุณพ่อคุณแม่ควรทำหน้าที่เป็นผู้รับฟังที่ดี ควรเอาความรู้สึกลูกมาใส่ในความรู้สึกตัวเอง หากลูกเกิดความเสียใจจากการผิดหวังในความรัก คุณพ่อคุณแม่ก็พร้อมที่จะรับฟัง👂และปลอบใจลูกอยู่ทุกเมื่อ


ข้อดีของการมีความรักในวัยเรียน

👉ลูกได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ในเรื่องความรัก

ลูกจะได้รู้ว่าการมีความรักนั้นมีทั้งความสุขและทุกข์ไปพร้อมๆกัน ไม่มีความสัมพันธ์ไหนจะโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ🌹อยู่เสมอ ทุกความสัมพันธ์นั้นล้วนต้องการการประคับประคองจากทั้งสองฝ่าย


ข้อเสียของการมีความรักในวัยเรียน

👉อาจทำให้ลูกเสียการเรียน

แน่นอนว่าการมีความรักในขณะวัยเรียนนั้นล้วนส่งผลต่อการเรียนของลูก เพราะลูกอาจจะมัวแต่สนใจเรื่องความรัก จนลืมที่จะโฟกัสเรื่องการเรียนหนังสือ📚 รวมไปถึงลูกอาจจะใช้ความรักในทางที่ผิด ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาต่างๆที่ตามมาได้ เช่น การท้องในวัยเรียน🤰

     ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าอกเข้าใจลูกอยู่เสมอ และทำให้ลูกรู้สึกสบายใจ🥰ที่จะคุยเรื่องความรัก เพราะเมื่อลูกกล้าที่จะเปิดใจคุยกับพ่อแม่แล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็จะสามารถสอนลูก เรื่องการเลือก การวางตัว ความสำคัญของการเรียนและการวางแผนความรักอย่างจริงจังที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต