post-title

เตือน! ลูกอาเจียน สัญญาณบ่งบอกถึงโรคร้าย

     เมื่อลูกเกิดการอาเจียน หรืออาการอ้วก🤮 ล้วนมักเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าลูกอาจจะมีอาการไม่สบาย หรือในกรณีขั้นรุนแรงอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้ายต่างๆ มีโรคอะไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


5 สาเหตุที่ทำให้ลูกอาเจียนบ่อยๆ

👉ลูกอาเจียนเพราะท้องเสีย 

หากคุณแม่สังเกตว่าลูกอาเจียนแล้วมีอาการท้องเสีย💩 ปวดหัว และมีไข้ร่วมด้วย คุณแม่ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะเด็กอาจมีอาการสูญเสียน้ำและเกลือแร่ คนพาลูกไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

👉ลูกอาเจียนเพราะกินอิ่มเกิน

ในกรณีที่ทารกดื่มนมแม่🤱ในปริมาณที่มากเกินไป (Over Feeding) อาจทำให้เกิดนมล้นกระเพาะ จึงส่งผลให้ลูกอาเจียนออกมา ภาวะนี้มักจะเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุ 6 เดือนถึง 1 ขวบ และหากอาการอาเจียนรุนแรงมากอาจจะทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ด้วย

👉ลูกอาเจียนมากและบ่อยครั้ง

การที่ลูกอาเจียนและเจ็บป่วย🤒อยู่บ่อยๆนั้นมักจะส่งผลให้ร่างกายเสียสมดุล และอาจส่งผลให้ร่างกายต่อต้านอาหารที่เด็กรับประทานเข้าไป หากคุณแม่ปล่อยให้อาการยืดเยื้อเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลเสียถึงขั้นทำให้ร่างกายของทารกขาดน้ำและสารอาหารอย่างรุนแรง

👉ลูกอาเจียนแล้วมีเลือดปน

หากคุณแม่สังเกตว่ามีเลือด🩸เจือปนมากับอาเจียนของลูก เป็นสัญญาณอันตรายว่าอาจเกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบ หรือหลอดอาหารอักเสบ คุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจ และควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที

👉ลูกอาเจียนและมีอาการอื่นๆร่วมด้วย

หากลูกไม่เพียงแต่อาเจียนออกมาอย่างเดียว แต่ยังมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น มีไข้ขึ้นสูง มีอาการร้องไห้งอแง หรือมีอาการปวดศีรษะร่วมด้วย อาจจะเป็นผลมาจากภาวะติดเชื้อในสมอง🧠 หรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ


โรคเสี่ยงที่เป็นผลมาจากอาการอาเจียนบ่อยๆของลูก

✨โรคไข้สมองอักเสบ

โรคไข้สมองอักเสบมักจะปรากฏในอาการที่ลูกอาเจียน พร้อมกับมีอาการปวดหัว มีอุณหภูมิร่างกายสูง จึงทำให้ลูกเป็นไข้🤒ร่วมด้วย รูปนี้เกิดจากภาวะความดันสูงในสมอง ซึ่ง พบได้บ่อยในเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี โดยเด็กจะเริ่มมีอาการเบื่ออาหาร รู้สึกกระสับกระส่าย หากลูกของคุณแม่มีอาการดังกล่าวนี้ คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยอย่างละเอียดว่าลูกเสี่ยงเป็นไข้สมองอักเสบหรือไม่

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ จะทำให้ลูกมีอาการอาเจียน มีไข้ขึ้นสูง ปวดท้องน้อย และในบางรายยังมีเลือดปน🩸ออกมากับปัสสาวะอีกด้วย ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคที่รักษาหายได้ แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งกับเด็ก

โรคทอลซิลอักเสบ

โรคทอลซิลอักเสบเกี่ยวข้องกับภาวะติดเชื้อไวรัสโดยทั่วไปที่ไม่เป็นอันตราย จะมีลักษณะอาการอาเจียน มีไข้ขึ้นสูง แต่ไม่มีอาการปวดหัว หากลูกคุณแม่มีอาการดังกล่าว ควรเข้ารับการรักษากับแพทย์ทันที👩‍⚕️ เพราะถ้าหากปล่อยให้อาการลุกลามอาจจะส่งผลไปถึงวัยผู้ใหญ่ได้

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เด็กไทยทุกคนมักจะได้รับวัคซีน💉ป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และเป็นโรคที่ไม่พบได้บ่อยนัก แต่ถือว่าเป็นโรคที่ร้ายแรงถึงขั้นทำให้ทารกพิการหรือเสียชีวิตได้ หากลูกของคุณแม่เป็นโรคดังกล่าว คุณแม่ควรพาลูกเข้ารับการรักษาทันทีทันใด เพราะถือเป็นโรคที่มีอันตรายมาก

     ทราบอย่างนี้แล้วคุณแม่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจหากลูกมีการอาเจียนอยู่บ่อยๆ โดยสังเกตสีของอาเจียน อาการจากการอาเจียนของลูกว่ารุนแรงหรือไม่ หากพบว่าลูกมีอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยขณะอาเจียน ไม่ควรซื้อยาแก้อาเจียนมาให้ลูกกินเองเด็ดขาด🙅‍♀️ ควรพาลูกไปพบแพทย์เพื่อจะรับการวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างตรงสาเหตุ