post-title

อันตรายของ "โรคคลั่งผอม" อาการของคุณแม่หลังคลอด

     คุณแม่ตั้งครรภ์หลายๆท่านคงรู้สึกกังวลและไม่พอใจ🙁กับรูปร่างของตัวเองตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ไปจนถึงช่วงหลังคลอด เพราะหน้าท้องที่มีขนาดใหญ่และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นจากช่วงคลอดทำให้คุณแม่รู้สึกหมดความมั่นใจที่จะใส่เสื้อผ้าสวยๆ ดังนั้นคุณแม่หลายๆท่านจึงเกิดอาการโรคคลั่งผอม อาการจะเป็นอย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


โรคคลั่งผอมคืออะไร?

✨โรคคลั่งผอม (Anorexia)

เป็นโรคที่คุณแม่จะมีการกินที่ผิดปกติ (Eating Disorders) คุณแม่จะทานอาหารน้อยกว่าปกติ คุณแม่จะให้ความสำคัญกับรูปร่างจนมากเกินไป ก่อนจะทานอะไรมักจะกลัวน้ำหนักขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งจะเห็นได้ชัดคือ คุณแม่ที่ป่วยเป็นโรคนี้จะมีรูปร่างผอมบางกว่าบุคคลทั่วไป มีการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี ใช้ยาอาหารในการลดน้ำหนัก และรวมไปถึงการล้วงคอเพื่ออาเจียน🤮ให้อาหารที่ทานเข้าไปออกมา


สาเหตุที่ทำให้คุณแม่เป็นโรคคลั่งผอม

สาเหตุที่ทำให้คุณแม่คลอดบุตรหลายๆ ท่านเป็นโรคคลั่งผอมล้วนเกิดมาจากสิ่งเร้าและความคิดของตนเองที่อยากจะมีรูปร่างผอมเหมือนตอนก่อนตั้งครรภ์ และรวมไปถึงปัจจัยดังต่อไปนี้

💫เกิดจากความกังวล

เมื่อคุณแม่ท้องรู้สึกกังวลจนมากเกินไป หรือรู้สึกไม่ดีเกี่ยวกับรูปร่างของตนเอง รวมไปถึงคุณแม่ที่เป็นโรคซึมเศร้า🥹ล้วนแต่ยึดติดกับรูปร่างที่ต้องสมบูรณ์แบบ

💫เกิดจากสภาพแวดล้อมรอบข้าง

คุณแม่บางท่านอาจโดนการกดดันจากสังคม เช่น การถูกวิจารณ์ในเรื่องรูปร่างจะบุคคลรอบข้าง การอยู่ในกลุ่มเพื่อนมีนิยมรูปร่างผอม และรวมไปถึงคุณแม่ที่ต้องใช้รูปร่างหน้าตาในการหารายได้💰

💫เกิดจากกรรมพันธุ์

ขนาดรูปร่างนั้นสามารถส่งต่อทางกรรมพันธุ์ได้🧬 และรวมไปถึงการใช้สารเสพติดต่างๆก็ยังจะเพิ่มความเสี่ยงให้คุณแม่เป็นโรคคลั่งผอมได้อีกด้วย


วิธีการรักษาโรคคลั่งผอม

👉เข้ารับการบำบัด

วิธีการรักษาโรคคลั่งผอมสามารถทำได้ด้วยการเข้ารับการบำบัด ด้วยนักจิตวิทยาจะชักจูงให้ผู้ป่วยเปลี่ยนความคิด🤔เกี่ยวกับเรื่องรูปร่างและน้ำหนัก ในเมื่อน้ำหนักขึ้นได้ก็สามารถลงได้เช่นเดียวกัน แต่อุปสรรคในการรักษาโรคนี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้ป่วยด้วย เพราะโลกนี้ถือเป็นโรคทางจิตเวช หากผู้ป่วยมีความกลัวที่จะเปลี่ยนแปลง และไม่ยอมเข้ารักษา ก็จะทำให้ผู้ป่วยไม่ยอมเพิ่มน้ำหนักหรือกับมารับประทานอาหารแบบปกติ


อันตรายจากการเป็นโรคคลั่งผอม

👶ทารกได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ

คุณแม่ที่เป็นโรคคลั่งผอม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ล้วนแต่เสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อทารกในครรภ์ด้วย เพราะทารกอาจจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ เพื่อที่จะไปเจริญเติบโตและพัฒนาภายในครรภ์🤰 และทารกยังเสี่ยงที่จะเสียชีวิตภายในครรภ์ได้หากคุณแม่มีอาการคลั่งผอมอย่างหนัก และไม่ยอมรับประทานอาหารเข้าไปภายในร่างกาย รวมไปถึงอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคอื่นๆ เช่น เสี่ยงเป็นภาวะโลหิตจาง เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ🫀 และรุนแรงถึงขั้นเสี่ยงที่จะฆ่าตัวตาย

     โรคคลั่งผอมในคนท้องอาจจะไม่ได้พบเจอได้บ่อยในประเทศไทย แต่ปัจจุบันสื่อออนไลน์ต่างๆมักชักจูงข้อมูลและข่าวสารไปในทางที่ผิด จึงมีโอกาสที่คุณแม่จะเสี่ยงเป็นโรคนี้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณแม่เข้าข่ายเป็นโรคคลั่งผอม ควรไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อรับการรักษา เช่น การรักษาจิตบำบัดสัมพันธภาพระหว่างบุคคล ( Interpersonal Therapy : IPT) และ ความคิดและพฤติกรรมบำบัด (Cognitive Behavioural Therapy : CBT) เป็นต้น