post-title

ลูกท้องผูก ทำยังไงดี?

     ปัญหาลูกท้องผูกอาจจะเป็นปัญหาที่คุณแม่หลายๆท่านกำลังกังวลอยู่ เพราะเรื่องการขับถ่ายถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เมื่อไหร่ที่ลูกท้องผูกและไม่ขับถ่าย ลูกจะเกิดอาการงอแง😭 รู้สึกอึดอัด และไม่สบายตัวเป็นอย่างมากบทความนี้ได้รวบรวมวิธีการรับมือกับปัญหาลูกท้องผูกมาให้คุณแม่ฟังกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้ลูกท้องผูก

✨มาจากการดื่มนม

สำหรับทารกแรกเกิดนั้นสาเหตุหลักที่ทำให้ลูกถ่ายยาก และเกิดอาการท้องผูกล้วนมาจากการกินนมเป็นหลัก ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นสังเกตปริมาณนมที่เด็กดื่มเข้าไป ยี่ห้อของนม และความถี่ที่เด็กดื่มนมในแต่ละวันด้วย โดยปกติเด็กทารกที่ดื่มนมแม่🤱ควรถ่าย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และทารกที่ดื่มนมชง🍼ควรถ่ายทุกๆ 4-5 วัน


วิธีสังเกตอาการลูกท้องผูก

👉ลักษณะอาการของลูกท้องผูก มีดังต่อไปนี้

- อุจจาระมีลักษณะแข็ง และเป็นก้อนเล็กๆ💩

- ลูกถ่ายอุจจาระน้อยกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์

- ลูกต้องใช้เวลาเบ่งอุจจาระเป็นเวลานาน

- ในขณะพยายามถ่ายอุจจาระนั้น ลูกจะต้องเกร็งขา🦵 และยืนเขย่งเท้า

- ในบางกรณีอาจจะมีอาการท้องอืด ท้องแข็ง ใบหน้าแดง🥵


วิธีแก้ปัญหาลูกท้องผูก

🍼เปลี่ยนสูตรของนมผง

หากคุณแม่พบว่าลูกมีอาการขับถ่ายยากจากนมที่ชงให้ลูกกิน คุณแม่ควรลองเปลี่ยนสูตรหรือเปลี่ยนยี่ห้อของนมผงเหล่านั้น เพื่อหาสูตรของนมที่เหมาะสมกับลูก👶

💧ดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น

การดื่มน้ำมากขึ้นจะช่วยให้ระบบย่อยอาหารเป็นไปได้ตามปกติ และรวมไปถึงยังช่วยให้การดูดซึมของอาหารเป็นไปตามปกติ หากลูกดื่มน้ำน้อยบอกปกติอาจจะส่งผลกระทบหลายๆอย่างต่อสุขภาพ เช่น เกิดอาการขาดน้ำ😰

🥣เพิ่มอาหารบด

อาหารบดนั้นมีส่วนประกอบของกากใยเป็นจำนวนมาก เช่น กล้วย🍌 ลูกแพร ลูกพรุน และพีช เป็นต้น เพราะกากใยอาหารจะทำให้ลูกขับถ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น

🛀อาบน้ำอุ่น

การอาบน้ำอุ่น♨️และการนวดคลึงเบาๆบริเวณท้องของลูกจะช่วยให้ลำไส้ได้รับการผ่อนคลาย แล้วกระตุ้นการเคลื่อนตัวของลำไส้ ทำให้ทารกสามารถขับถ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้นนั่นเอง

👉ออกกำลังกาย

การเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อส่วนต่างๆสามารถทำให้เกิดการไหลเวียนของเลือดลมในร่างกาย กลัวไปถึงการเคลื่อนตัวของลำไส้ด้วยเช่นกัน ในสำหรับเด็กทารกนั้น คุณแม่สามารถจับเด็กทำท่าปั่นจักรยานอากาศ🚲 (Air Cycling) ซึ่งการทำลักษณะนี้จะช่วยกระตุ้นลำไส้ให้มีการเคลื่อนไหว และลูกจะขับถ่ายได้ง่ายอีกด้วยค่ะ

👨‍⚕️พาลูกไปพบแพทย์ 

หากคุณแม่พบว่าอาการท้องผูกของลูกทวีคุณไปในขั้นรุนแรง คุณแม่ควรพาลูกน้อยไปพบแพทย์ เพื่อทำการวินิจฉัยถึงสาเหตุของอาการท้องผูกและทำการรักษาให้ถูกสาเหตุ ไม่ควรซื้อยาถ่ายมาให้ลูกทานเองเป็นเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของทารกได้

     อาการท้องผูกในทารกนั้นเป็นอาการที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามเป็นเด็ดขาด เพราะอาการนี้ไม่สามารถหายได้เองตามธรรมชาติ หากคุณแม่สังเกตว่าลูกไม่ขับถ่ายเป็นเวลานาน 5-10 วัน รวมไปถึงในอุจจาระนั้นมีเลือดปน🩸 จนถึงขั้นเป็นสีดำ เด็กมีอาการงอแงมากปกติ และมีอาการอื่นๆร่วมด้วย เช่น เป็นไข้ อาเจียน และมีอาการซึมเศร้า ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันทีค่ะ