post-title

วิธีรับมือลูกมีเลือดออกขณะแปรงฟัน

     คุณพ่อคุณแม่ที่แปรงฟัน🪥ให้ลูกอยู่เป็นประจำนั้นอาจเกิดความสงสัยว่าขณะแปรงฟันให้ลูกแล้วมีเลือดออกตามไรฟัน เลือดที่ออกนี้เป็นอันตรายหรือเปล่า หรือเกิดจากการที่เราแปรงฟันให้ลูกแรงเกินไป บทความนี้จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


สาเหตุที่ทำให้เลือดออกขณะที่คุณพ่อคุณแม่แปรงฟันให้ลูก

✨เหงือกอักเสบ

สาเหตุหลักที่ทำให้เลือด🩸ไหลออกมาในขณะที่คุณพ่อคุณแม่แปรงฟันให้ลูกนั้นเกิดมาจากอาการเหงือกอักเสบ ด้วยเหงือกอักเสบนั้นเกิดจากการที่มีคราบขี้ฟัน คราบหินปูนเกาะบริเวณซอกฟัน อันเนื่องมาจากที่คุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถแปรงฟันให้ลูกได้อย่างทั่วถึง หรือแปรงฟันให้ลูกแรงจนเกินไปจนทำให้เลือดไหลออกมานั่นเองค่ะ


วิธีป้องกันไม่ให้ลูกมีเลือดออกขณะแปรงฟัน มีอะไรบ้าง

👉เลือกแปรงสีฟันที่มีลักษณะขนนิ่ม

การที่คุณแม่ใช้แปรงสีฟันลักษณะขนนิ่มสามารถช่วยป้องกันการที่ขนแปรงไปบาดกับเหงือกของเด็ก จนทำให้เลือดไหลออกมาบริเวณช่องฟัน🦷 อีกทั้งขนแปลงยังสามารถไปที่เหงือกจนทำให้เกิดแผลและมีเลือดไหลออกได้ด้วยเช่นกัน

👉ดูแลสุขภาพฟันลูกให้ดี

เมื่อลูกมีสุขภาพฟัน ไม่มีคราบหินปูนเกาะ และไม่มีฟันผุ ก็จะทำให้ลูกมีสุขภาพเหงือกที่ค่อนข้างแข็งแรงด้วยเช่นกัน และช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาเลือดออกตามไรฟันหรือเลือดออกในขณะแปรงฟันได้🪥


วิธีการแปรงฟันให้ลูกอย่างถูกวิธี ทำได้ดังนี้

🪥แปรงฟันขยับสั้นๆในแนวนอน

คุณพ่อคุณแม่ควรทำการแปรงฟันพร้อมกับขยับสั้นๆในแนวนอน โดยสามารถนับ 10-20 ครั้งพร้อมกับทำการแปรงไปเรื่อยๆให้ทั่วช่องปาก และควรใช้แปรงสีฟันสำหรับเด็ก👶เท่านั้น เพราะแปรงสีฟันสำหรับเด็กถูกออกแบบมาให้เหมาะกับลักษณะฟันของเด็กที่มีความบอบบางกว่าฟันผู้ใหญ่

🪥แปรงฟันให้ทั่วช่องปาก

การที่เด็กจะมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดีได้ล้วนมาจากการแปรงฟันได้อย่างสะอาดทั่วช่องปาก คุณแม่ควรแปรงฟันให้ลูกทั้งฟันด้านใน ฟันด้านนอก แล้วอย่าลืมแปรงลิ้น👅ด้วยนะคะ

     สรุปก็คือการพิถีพิถันในการแปรงฟันและการดูแลสุขภาพช่องปากของลูกนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรค่อยๆสอนลูกให้รู้จักการแปรงฟันให้ถูกวิธี เลือกใช้แปรงสีฟันที่มีลักษณะขนอ่อนนุ่ม ไม่บาดเหงือก และควรหมั่นพบทันตแพทย์🧑‍⚕️เพื่อทำการขุดคราบหินปูนอย่างสม่ำเสมอทุก 6 เดือน เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอาการลูกมีเลือดออกขณะแปรงฟันได้แล้วค่ะ