post-title

8 วิธีป้องกันไม่ให้ลูกถูกไฟช็อต

     ทารกนั้นล้วนอยากรู้อยากเห็นกับสิ่งรอบข้างอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของภายในบ้านและสิ่งของนอกบ้าน โดยเฉพาะเมื่อเห็นปลั๊กไฟ🔌 เด็กจะมีความอยากเอามือไปแหย่ปลั๊กไฟโดยอัตโนมัติ วันนี้ทางเราได้รวบรวมวิธีป้องกันไม่ให้ลูกถูกไฟช็อต จะมีวิธีไหนบ้าง เราไปดูพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


วิธีป้องกันไม่ให้ลูกถูกไฟช็อต มีดังต่อไปนี้

1️⃣ ตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านเสมอ

คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นตรวจเช็ค🔎อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้าน เพื่อไม่ให้เกิดไฟรั่ว หรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ วิธีง่ายๆที่สามารถทำได้ คือ หมั่นเช็คสายไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านทุกชนิดว่ายังใช้ได้อย่างปลอดภัยต่อสมาชิกในครอบครัว หากสังเกตเห็นสายไฟขาด สายไฟบวม หรือสายไฟชำรุด ควรรีบเปลี่ยนสายไฟใหม่ทันที

2️⃣ ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันไฟดูด

อุปกรณ์ป้องกันไฟดูดนั้นสามารถป้องกันอันตรายจากไฟฟ้าลดลัดวงจรได้ เช่น การติดตั้งสายดิน การติดเบรกเกอร์ควบคุมไฟ🎛️ หรือแม้กระทั่งการติดเครื่องตัดกระแสไฟฟ้าอัตโนมัติ เพียงเท่านี้ก็สามารถลดอัตราเสี่ยงในการที่ลูกจะถูกไฟฟ้าดูดได้หากเกิดเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว

3️⃣ เลือกเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมาตรฐาน

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมาตรฐานถูกต้องตาม มอก. และเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมตามมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเช็คให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้นจะปลอดภัยเมื่อใช้ทุกครั้ง โดยสามารถสังเกตสัญลักษณ์ มอก. บนเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆได้ เช่น ตู้เย็น ทีวี📺 ไมโครเวฟ และพัดลม เป็นต้น

4️⃣ ห้ามไม่ให้ลูกจับปลั๊กในขณะมือเปียก

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรจับเครื่องใช้ไฟฟ้าและปลั๊กทุกชนิดในขนาดที่มือเปียกน้ำ💦 เพราะนั่นหมายถึงอาจทำให้คุณแม่เสี่ยงอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ และควรสอนลูกอยู่เสมอไม่ให้จับปลั๊กในขณะที่มือเปียก ควรเช็ดมือให้แห้งสนิทก่อนใช้งานเครื่องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด


และรวมไปถึงวิธีเหล่านี้ด้วย

5️⃣ ไม่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกินกำลัง

การที่คุณพ่อคุณแม่ใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเกินกำลัง เป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าช็อต⚡️ หรือไฟฟ้าลัดวงจรได้ โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวที่ชอบต่อปลั๊กพ่วงหรือเสียบปลั๊กอุปกรณ์พร้อมกันหลายๆเครื่อง การกระทำเช่นนั้นอาจเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตของตัวคุณพ่อคุณแม่และตัวลูกเองด้วย

6️⃣ เก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าให้มิดชิด

คุณพ่อคุณแม่ควรเก็บอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดให้มิดชิดและเรียบร้อย โดยเฉพาะสายไฟ เพราะสายไฟที่ไม่เป็นระเบียบนั้นสามารถดึงดูดและล่อให้เด็กมาหยิบจับได้ง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเก็บสายไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้าให้พ้นมือเด็ก👶 และควรหาฝามาปิดดูปลั๊กไฟเพื่อป้องกันการที่เด็กจะเอามือแหย่ไปในปลั๊กไฟด้วย

7️⃣ อยู่ให้ห่างจากแหล่งจ่ายไฟในช่วงหน้าฝน

การอยู่ใกล้กับแหล่งจ่ายไฟฟ้าในช่วงหน้าฝน⛈️นั้นถือว่าเป็นอันตรายต่อชีวิตอย่างมาก เพราะหากเกิดเหตุการณ์ฟ้าผ่าหรือเหตุการณ์ไฟฟ้ารั่ว อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของชีวิตลูกน้อยได้ เช่น การอยู่ใกล้ๆแหล่งไฟฟ้าที่มีหม้อแปลงไฟฟ้า หรือเสาไฟฟ้าแรงสูง

8️⃣ หลีกเลี่ยงการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเอง เพราะถ้าหากซ่อมได้ไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้ส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้ ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหรือชำรุด ควรติดต่อช่างไฟ🧑‍🔧ที่ชำนาญเฉพาะทางมาซ่อมให้จะปลอดภัยกว่า

     อุบัติเหตุไฟฟ้าช็อตและไฟฟ้าดูด⚡️นั้นสามารถเกิดขึ้นกับลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ได้ทุกเมื่อ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตเวลาลูกน้อยเล่นรอบบ้าน และควรเก็บเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เป็นที่เป็นทาง และห่างไกลจากมือแสนซนของลูก