post-title

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อลูกกลืนสิ่งแปลกปลอมลงคอ

     เด็กเล็กนั้นเป็นวัยที่กำลังซน และเด็กมักจะชอบจับสิ่งของรอบตัวเข้าปาก👄อยู่เสมอ ทำให้คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยเฝ้าระวังไม่ให้คลาดสายตาโดยเด็ดขาด แต่ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุเด็กนำสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในปากแล้วไปเกิดการอุดตันทางเดินหายใจ คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างไรบ้าง ทางเราได้รวบรวมคำตอบมาให้ไว้ที่นี้แล้วค่ะ💁‍♀️


วิธีสังเกตว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในปากลูก

🔎สังเกตจากอาการที่ผิดปกติของเด็ก

เด็กจะมีอาการไอ😮‍💨สำลักหายใจไม่ออกและในบางรายอาจจะมีอาการเจ็บคอ ไม่ยอมทานอาหาร ปวดท้อง และอยากอาเจียนอยู่เรื่อยๆ แต่ในเด็กบางรายก็จะไม่แสดงอาการใดๆเลย แต่เมื่อผ่านไปสักระยะหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่จะเริ่มสังเกตเห็นสิ่งปกผิดปกติที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของลูก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรตรวจดูร่างกายของลูกอยู่เสมอ


เมื่อลูกกลืนสิ่งแปลกปลอมลงไปในคอแล้ว ต้องทำอย่างไรบ้าง?

👉วิธีปฏิบัติตัวเบื้องต้นหลังจากพบว่าลูกได้กลืนสิ่งแปลกปลอมลงไป มีดังนี้

- งดน้ำและอาหารทุกชนิด ก่อนนำลูกไปพบแพทย์

- จดจำลักษณะของชิ้นส่วนแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในคอ เพื่อที่จะอธิบายให้แพทย์ฟัง

- พาลูกไปทำการเอกซเรย์บริเวณช่องอกและช่องท้อง เพื่อตรวจหาสิ่งแปลกปลอม

- ไม่ควรนำมือไปล้วงคอลูกเพื่อนำสิ่งแปลกปลอมออกมา เพราะอาจจะทำให้สิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปในทางเดินหายใจได้

- หากเด็กมีอาการที่รุนแรงขึ้น ควรรีบพาเด็กไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด


วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

👶สำหรับเด็กอายุน้อยกว่า 1 ขวบ

- ห้ามล้วงคอให้เด็กเด็ดขาด🙅‍♀️ และไม่ควรจับลูกห้อยหัวแล้วตบหลัง เพราะอาจทำให้สิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปจนอุดหลอดลม

- จับเด็กนอนคว่ำบนท่อนแขนให้ศีรษะต่ำกว่าลำตัว แล้วใช้มือ✋ข้างที่ไม่ถนัด จับบริเวณขากรรไกรเพื่อประคอง แล้วใช้สันมือที่ถนัดกระแทกบริเวณกึ่งกลางของลูกอย่างแรง

- จับเด็กนอนหงายบนท่อนแขนให้ศีรษะต่ำกว่าลำตัว จากนั้นใช้นิ้วชี้👆 และนิ้วกลางกดลงบนกระดูกกึ่งกลางหน้าอกลูกให้ต่ำกว่าหัวนมเล็กน้อย แล้วกดติดต่อกัน 5 ครั้ง

- ทำสลับไปมาระหว่างใช้ส้นมือกระแทกหลัง และกดกระแทกหน้าอก สลับกันไปเรื่อย ๆ จนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา

- หากเด็กหมดสติ ให้รีบพาไปส่งโรงพยาบาล🏥 แล้วกดหน้าอก 30 ครั้งสลับกับช่วยหายใจ 2 ครั้ง จนกว่าจะถึงโรงพยาบาล

👦สำหรับเด็กที่มีอายุ 1 ขวบขึ้นไป

- หากเด็กยังหายใจได้😮‍💨 ให้ตบหลังเบา ๆ เพื่อกระตุ้นให้สิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาจากคอ

- หากลูกพูดไม่ได้ ให้ยืนข้างหลังเด็ก แล้วสอดแขนเข้าใต้รักแร้ จากนั้นกำมือ✊ แล้ววางหัวแม่มือบริเวณกึ่งกลางท้องเด็ก สูงกว่าสะดือเล็กน้อย และกระตุกแรง ๆ จนกว่าสิ่งที่ติดคอลูกจะหลุดออกมา

- หากเด็กหมดสติ ให้นำตัวส่งโรงพยาบาลทันที🏥 พร้อมกับใช้มือยกคางขึ้น และดันศีรษะเด็กให้แหงนไปข้างหลังมากที่สุด เพื่อเปิดทางเดินหายใจ

- ช่วยเด็กให้หายใจด้วยการใช้นิ้วชี้ และนิ้วโป้งบีบจมูก👃 จากนั้นเป่าลมเข้าปาก 2 ครั้ง ถ้ามองเห็นสิ่งแปลกปลอม ให้ใช้นิ้วกวาดสิ่งแปลกปลอมออกมา หากมองไม่เห็นห้ามใช้นิ้วกวาด เพราะอาจทำให้สิ่งแปลกปลอมเข้าไปอุดกั้นทางเดินหายใจ

- กดหน้าอก และช่วยให้ลูกหายใจต่อเนื่อง โดยกดหน้าอก 30 ครั้ง และช่วยหายใจ 2 ครั้ง ทำซ้ำกันประมาณ 5 รอบ จนกว่าแพทย์👩‍⚕️จะมาช่วยเหลือ หรือจนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา

     อันตรายจากการที่ลูกหยิบสิ่งของแปลกปลอมเข้าไปในปากแล้วลงคอนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้การระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของที่มีขนาดเล็กหรือสิ่งของที่มีขนาดใหญ่ เมื่อติดคอเข้าไปอาจไปอุดตันทางเดินหายใจจนทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสอนลูกไม่ให้นำสิ่งของที่ไม่ใช่อาหารเข้าปาก👄 และไม่ควรปล่อยให้ลูกเล่นคนเดียว เพราะอันตรายสามารถเกิดขึ้นได้เสมอค่ะ