post-title

ฟันลูกเปลี่ยนเป็นสีเทา อันตรายต่อเด็กไหม

     คุณแม่คงสังเกตเห็นฟันลูกเปลี่ยนเป็นสีเทา ลักษณะฟันแบนนี้เรียกว่า เนื้อในฟันตาย (Necrotic Pulp) จะเกิดขึ้นเมื่อเนื้อประสาทในฟันไม่มีเลือดไปเลี้ยง เนื้อเยื่อจึงตาย การมีฟันตายเป็นภาวะร้ายแรงที่ต้องได้รับการดูแลจากทันตแพทย์อย่างเร่งด่วน เพราะโพรงประสาทฟันด้านในกลายเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียโดยไม่รู้ตัว และจะมีอาการรุนแรงใดๆที่สามารถตามมาได้ไหม เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


ฟันตายมีสาเหตุจากอะไร?

👉หกล้มฟันกระแทก 

ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่มองเห็น👀 แผลบาดเจ็บบางตำแหน่งบนร่างกาย ร่วมกับบาดแผลบริเวณใบหน้า หรือริมฝีปาก อาจสงสัยได้ว่า ลูกอาจหกล้ม หน้าหรือฟันกระแทกของแข็งได้ หากปล่อยไว้ ฟันที่ถูกกระแทกนั้น เส้นเลือดที่มาเลี้ยงฟันอาจฟันฉีกขาด ทำให้ฟันตาย เปลี่ยนเป็นสีเทา และอาจมีตุ่มหนองขึ้นได้ในเวลาต่อมา คุณพ่อคุณแม่ควรรีบพาลูกไปพบทันตแพทย์ให้เร็วที่สุดเพื่อตรวจอย่างละเอียด และทำการรักษาที่เหมาะสม

👉ฟันผุรุนแรง

 ทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน จนถึงโพรงประสาทฟัน และไม่ได้รับการรักษา ทำให้การติดเชื้อลุกลามและทำให้ฟันตายได้  ฟันผุในเด็กนั้นสามารถป้องกันได้ด้วย การทำความสะอาดช่องปากที่ดี🪥 และการทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ การสอนเด็ก ๆ รักษาความสะอาดในช่องอย่างสะอาด และถูกต้องนั้นช่วยได้มากเลยครับ

👉การจัดฟันแล้วฟันเคลื่อนตัวเร็วเกินไป 

การใช้แรงดึงฟันมากเกินไป ทำให้เส้นเลือดที่หล่อเลี้ยงฟันฉีกขาด ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันตายได้เช่นกัน หากเป็นเด็กที่กำลังจัดฟันอยู่ ไม่ควรทำอย่างเร่งรีบจนเกินไป🙅‍♀️ 

👉โรคเหงือก

ปัญหาในช่องปากหลาย ๆ อย่างส่งผลต่อสุขภาพฟัน ซึ่งโรคเหงือกก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฟันโยก🦷 ฟันเป็นหนอง ปวดฟัน และทำให้ฟันตายได้

👉ฟันที่ไม่มีความสำคัญ 

เช่น ฟันคุด ฟันฝัง ฟันเกิน ฟันซ้อนที่ไม่สบ ฟันเหล่านี้จะกลายเป็นซีส เป็นหนอง ฟันผุ จนทะลุโพรงประสาทฟัน และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันตาย ในบางกรณีที่ฟันซ้อนกันมาก ๆ เบียดกันจนทำความสะอาดได้ยาก ทำให้มีเศษอาหาร🍖ติดบริเวณนั้น แปรงไม่ออกทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน จนฟันผุทะลุโพรงประสาทฟันโดยไม่รู้ตัว และยังปล่อยไว้ ไม่รีบทำการรักษา จนฟันตายและเปลี่ยนสีได้


ปัญหาทั่วไปที่เกิดจากฟันตาย

ปัญหาที่ทำให้ฟันตายแตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน และบางครั้งจะรู้สึกเจ็บปวดเมื่อฟันตาย แต่บางครั้งก็อาจจะไม่ปวด การป้องกันฟันตายที่ดีที่สุดคือการตรวจสุขภาพฟันกับทันตแพทย์เป็นประจำ จะได้พบสาเหตุก่อนตั้งแต่เนิ่น ๆ และรีบทำการรักษาก่อนจะมีอาการปวดฟันและลุกลามมากขึ้น  ส่วนอาการของฟันตาย ได้แก่

✨ฟันมีสีคล้ำ 

บางครั้งเป็นสีเทาปนน้ำตาลเข้ม สีเทาปนดำ สีฟันคล้ำเป็นหนึ่งในอาการแรกสุดในเด็ก อาการนี้จะนำไปสู่อาการฟันตาย ซึ่งเกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงฟัน เนื่องจากนี่เป็นอาการเริ่มแรก ยิ่งคุณพ่อคุณแม่พาลูกไปหาหมอฟันเร็วเท่าไหร่ โอกาสที่ผลการรักษาจะสำเร็จออกมาดีได้มากขึ้นเท่านั้น✅

การเคี้ยวอาหารได้ไม่สะดวก 

อาจเป็นอีกอาการเริ่มต้นของฟันตาย เพราะอาจมีอาการเสียวฟันแปล๊บ ๆ เป็นบางเวลา และทำให้รู้สึกไม่สบายในระหว่างการเคี้ยวอาหาร😋 หรืออาจจะรู้สึกปวดฟันรุนแรงในระหว่างกัด บดเคี้ยวอาหารได้

เป็นฝีฟันเฉียบพลัน 

ฝีทำให้เกิดอาการปวดและบวมรุนแรงอาจจะทำให้หน้าบวมมาก อ้าปากได้น้อยลง🤐 กินอาหารลำบากก่อให้เกิดความเจ็บปวดระหว่างการเคี้ยวอาหาร

ฟันไร้ความรู้สึก 

ไม่ตอบสนองต่อความร้อนและเย็น😐 เนื่องจากฟันตายแล้ว ฟันที่ตายแล้วจะไม่รู้สึกอะไรเลย เมื่อทันตแพทย์ทำการทดสอบความไวของความรู้สึกต่อความร้อนและความเย็น แต่จะยังสามารถปวดฟันได้ตอนที่กัดฟันหรือเคี้ยวอาหาร 


การรักษาฟันตาย

🩺ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทันตแพทย์

ขั้นตอนการรักษาฟันตายและแผนการรักษาจะแตกต่างกันไปในเด็กแต่ละคน และฟันแต่ละซี่ ควรปรึกษากับทันตแพทย์🧑‍⚕️อย่างละเอียดและรอบคอบที่สุด เพื่อแผนการรักษาที่ดีและ สุขภาพฟันที่ดีของลูกนั่นเองค่ะ

     ฟันลูกเปลี่ยนเป็นสีเทานั้นอันตรายจนอาจถึงขั้นสูญเสียฟันได้เลย เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องหมั่นตรวจสอบฟันของลูกน้อย หากพบอาการผิดปกติ ก็จะสามารถรักษาได้เร็วขึ้น มีโอกาสหายดี ผลการรักษาสำเร็จได้มากขึ้น นอกจากนี้ควรให้ความสำคัญกับการแปรงฟัน🪥อย่างให้สะอาด และถูกต้องด้วยเช่นกันค่ะ