post-title

สอนลูกแปรงลิ้นขณะแปรงฟัน

     คุณแม่หลายๆท่านอาจจะยังไม่ทราบถึงความสำคัญของการแปรงลิ้น โดยเฉพาะการแปรงฟันสำหรับเด็กที่อยู่ในช่วงดื่มนม🍼 เพราะคราบนมอาจจะติดอยู่ที่ลิ้นของเป็นจำนวนมาก หากไม่ได้ทำความสะอาด จะส่งผลต่อสุขภาพปากและฟันของลูกได้ วันนี้ทางเราได้รวบรวมวิธีสอนให้ลูกแปรงลิ้นหลังแปรงฟันมาให้คุณแม่ทราบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


เทคนิคการสอนให้ลูกแปรงลิ้นอย่างไรให้สะอาด

การเริ่มทำความสะอาดภายในช่องปากของทารกหรือเด็กสามารถทำได้ทันทีหลังจากที่ลูกเริ่มมีฟันน้ำนมขึ้นมา🦷 คุณแม่ควรค่อยๆสอนให้ลูกรู้จักแปรงลิ้น โดยค่อยๆสอนให้ลูกทำตามอย่างถูกวิธี เพราะถ้าหากลูกทำอย่างไม่ถูกวิธี อาจทำให้ลิ้นของพวกเขาได้รับบาดเจ็บ เทคนิคง่ายๆในที่คุณแม่สามารถสอนให้ลูกแปรงลิ้นเพื่อสุขภาพในช่องปากที่ดี มีดังต่อไปนี้ 

ข้อที่ 1️⃣

ไม่ควรใช้ที่ขูดลิ้นจนกว่าลูกของคุณจะอายุประมาณ 5 ขวบ คุณแม่อาจเริ่มจากการให้ลูกให้ลูกใช้แปรงขนนุ่มก่อน🪥

ข้อที่ 2️⃣

เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก เพราะเด็ก ๆ มันจะมีพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งนั่นเป็นผลดีหากคุณมีการทำเป็นแบบอย่างให้พวกเขาปฏิบัติตาม🫡

ข้อที่ 3️⃣

สอนให้ลูกของคุณรู้จักกับลำดับของการแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟัน สอนให้พวกเขาทำความสะอาดลิ้น👅ก่อนแล้วจึงจะแปรงฟัน

ข้อที่ 4️⃣

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าลูกของคุณไม่มีการแปรงลิ้นอย่างรุนแรง เพราะอาจทำให้พื้นผิวของลิ้นนั้นได้รับบาดเจ็บได้🩸

ข้อที่ 5️⃣

สอนให้ลูกของคุณทำความสะอาดแปรง หรือที่ขูดลิ้นหลังจากที่ใช้งาน เพราะการที่ไม่ทำความสะอาดหลังใช้อาจทำให้แบคทีเรีย🦠กระจายไปทั่วปากได้หลังจากหยิบมาใช้งานครั้งต่อไป


ประโยชน์ของการแปรงลิ้น

✨เพื่อการรับรสที่ดียิ่งขึ้น

หากลิ้นของลูกเต็มไปด้วยแบคทีเรีย หรือสิ่งแปลกปลอม อาจทำให้ต่อมรับรสที่อยู่เหนือลิ้นนั้นทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ส่งผลทำให้เด็ก ๆ ไม่ยอมรับประทานอาหาร เพราะว่าไม่ได้รับรสชาติที่แสนอร่อยของอาหาร ดังนั้นการทำความสะอาดลิ้น👅จะทำให้พวกเขาสามารถลิ้มรสอาหารได้มากยิ่งขึ้น และสามารถแยกแยะรสชาติของอาหารแต่ละรสได้อย่างแม่นยำ และสามารถทานอาหารได้มากยิ่งขึ้น เจริญเติบโตได้อย่างสมวัย

เพื่อลดแบคทีเรียในช่องปาก

แบคทีเรีย🦠เป็นต้นเหตุของปัญหาทางช่องปาก เช่น ฟันผุ กลิ่นปาก หรือแม้แต่โรคเหงือกอักเสบ เป็นต้น ซึ่งการทำความสะอาดลิ้นอย่างสม่ำเสมอจะช่วยลดการเพิ่มจำนวนแบคทีเรีย เช่น สเตรปโตคอคคัส (Streptococcus) มิวแทน (mutans) และแลคโตบาซิลลัส (Lactobacilli) ภายในช่องปากของเราได้ เพราะแบคทีเรียเหล่านั้นจะพัฒนาตัวเองจนกลายเป็นแผ่นฟิล์มสีขาว ทำให้เกิดลิ้นขาว เพื่อทำหน้าที่ปกป้องตัวมันเอง ซึ่งวิธีที่จะขจัดได้คราบขาวเหล่านั้นได้คือการแปรงลิ้นนั่นเอง

เพื่อเสริมความมั่นใจ

การมีเศษอาหารติดฟัน มีคราบนมหรือสีของลิ้นที่เปลี่ยนแปลงไป อาจทำให้เด็ก ๆ รู้สึกเสียความมั่นใจ😥เมื่อถูกเพื่อนล้อเลียน ดังนั้นการแปรงลิ้นหลังแปรงฟันนั้นสามารถช่วยให้ลิ้นของลูกสะอาด ปราศจากคราบขาว และยังเสริมความมั่นใจให้กับพวกเขาได้

เพื่อลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในช่องปาก

กลิ่นปาก🙊เกิดมาจากการไหลของน้ำลายที่ลดลง ทำให้เกิดแบคทีเรียสะสม หากลิ้นไม่สะอาดก็จะทำให้เกิดการสะสมของแบคทีเรียด้วยเช่นกัน ส่งผลทำให้สุขภาพช่องปากของลูกแย่ลง ซึ่งน้ำยาบ้วนปากไม่สามารถช่วยได้ ดังนั้นการแปรงลิ้นจึงเป็นวิธีเดียวที่ทำความสะอาดลิ้นได้ดีที่สุด และช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในช่องปากได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อช่วยเพิ่มการทำงานของระบบในร่างกาย

แบคทีเรียทุกชนิดล้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพของลูก ไม่ใช่เพียงแค่ในช่องปากเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงอันตรายต่อสุขภาพในด้านอื่นๆ หากเกิดเกิดแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ผ่านระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้นการกำจัดแบคทีเรียจึงไม่เพียงแค่ปรับปรุงสุขภาพภายในช่องปากเท่านั้น แต่ยังสามารถทำให้สุขภาพโดยรวมของลูก👶ดีขึ้นด้วยนั่นเอง

     สรุปได้ว่าคุณแม่ไม่ควรละเลยการสอนลูกแปรงลิ้น👅ให้สะอาด เพราะการทำความสะอาดลิ้นนั้นช่วยลดการสะสมของคราบแบคทีเรียที่ติดอยู่ที่ลิ้น และยังช่วยเลิกการเกิดกลิ่นปากได้อีกด้วย แต่ถ้าพบว่าลูกมีปัญหาเกี่ยวกับช่องปาก เช่น ฟันผุ และปัญหาช่องเหงือก คุณแม่ควรพาลูกไปปรึกษาทันตแพทย์👨‍⚕️ทันทีเพื่อรับการรักษาได้อย่างตรงจุดนั้นเอง