post-title

ระวัง! อาการเชื้อราในปากทารก

     เชื่อว่ามีคุณแม่หลายๆท่านคงสังเกตเห็นคราบสีขาวในปากทารก คราบนี้เกิดจากเชื้อราชนิดหนึ่ง ถ้าหากว่าทารกมีคราบขาวนี้อยู่ในปากจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพลูกไหม? วันนี้เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


คราบสีขาวในปากทารกเกิดจากอะไร?

🦠เกิดจากการติดเชื้อรา

เชื้อราในช่องปากทารก เป็นลักษณะคราบสีขาวคล้ายกันฝ้า เกิดจากการติดเชื้อราที่มีชื่อว่า แคนดิดา อัลบิแคนส์ (Candida Albicans) โดยปกติแล้ว เชื้อชนิดนี้จะอาศัยอยู่ที่บริเวณผิวหนังของมนุษย์ เช่น คอ ลิ้น ปาก👄 กระพุ้งแก้ม ริมฝีปาก ต่อมทอนซิล เพดานปาก ช่องคลอด และลำไส้ เป็นต้น ซึ่งเชื้อราชนิดนี้ไม่ก่ออันตรายต่อร่างกาย แต่สามารถแพร่กระจายไปยังร่างกายส่วนต่างๆได้  เช่น แพร่ไปที่หัวใจ🫀 ไต กระแสเลือด สมอง เป็นต้น


วิธีสังเกตอาการเมื่อลูกติดเชื้อรา

✨ทารกมีคราบสีขาวเกิดขึ้นในบริเวณปาก 

คราบสีขาวคล้ายฝ้าจะเกิดได้หลายบริเวณในช่องปากทารก เช่น ในกระพุ้งแก้ม ลิ้น👅 เหงือก เพดานปาก และต่อมทอนซิล เป็นต้น

ทารกมีแผลในช่องปาก

ทารกจะมีความรู้สึกเจ็บ ร้องงอแง😭 ไม่ยอมกินนม จากอาการเป็นแผลในช่องปาก จนอาจทำให้น้ำหนักลดลงได้ และในบางรายอาจจะมีเลือดไหลออกมาเล็กน้อย

ทารกปากแห้งและปากแตก

คุณแม่จะสังเกตได้ว่าทารกหงุดหงิดง่าย มาจากการที่มีอาการปากแห้ง และในบางรายอาจรุนแรงถึงขึ้นมีอาการปากแตกที่มุมปาก🫦ร่วมด้วยเช่นกัน

อาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้จากโรคเชื้อราในปาก

หากเป็นเด็กปกติทั่วไปที่ติดเชื้อราในปาก อาจไม่ทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ แต่หากเป็นเด็กที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือจำเป็นต้องรักษาด้วยการให้อาหารทางสายเลือด อาการเชื้อราอาจแพร่เข้าสู่กระแสเลือด🩸 จนนำไปสู่โรคอื่น ๆ ได้


วิธีป้องกันการเกิดเชื้อราในปากทารก

👉หมั่นทำความสะอาดขวดนมลูก

คุณแม่ควรหมั่นทำความสะอาดขวดนมลูก🍼และจุกนมของลูกด้วยน้ำร้อนอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นการช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราได้

👉แปรงฟันให้ลูกวันละ2 ครั้ง

คุณแม่ควรแปรงฟัน🪥 รวมไปถึงแปรงลิ้น และเหงือก ให้ลูกอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าฟันของลูกสะอาด ปราศจากเชื้อแบคทีเรีย

👉พาลูกไปพบทันตแพทย์

คุณแม่ควรหมั่นพาลูกไปพบทันตแพทย์เป็นประจำ เพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก เพื่อให้สุขมีสุขภาพปากและฟันที่ดี🦷 และยังเป็นการเช็คถึงความผิดปกติ หากลูกเกิดมีการติดเชื้อต่างๆ

👉หมั่นล้างมือให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ

คุณแม่ควรสร้างนิสัยการล้างมือให้สะอาด🤲ทั้งก่อนและหลังลูกเล่นของเล่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อโรคที่ติดมาจากของเล่น ในกรณีที่ลูกเผลอนำของเล่นเข้าปาก

     สรุปได้ว่าคุณแม่ควรดูแลรักษาความสะอาดในช่องปากของลูกให้ดีอยู่เสมอ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดโรคฝ้าในปาก หากคุณแม่พบฝ้าขาวในปากลูก ในลักษณะแผ่น สามารถเช็ดทำความสะอาดให้ฝ้าเหล่านั้นจางหายไป แต่หากเช็ดแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที👩‍⚕️ เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจ วินิจฉัย และให้ยารักษาที่ถูกต้อง