post-title

ท่านอนสำหรับแม่ท้อง นอนแบบนี้หลับสบายทั้งแม่และลูก!

     คุณแม่หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมตนเองนอนแล้วรู้สึกไม่สบายตัวเลยช่วงตั้งครรภ์🤰 วันนี้บทความเราจึงได้รวบรวมท่านอนที่เหมาะสำหรับคนท้อง จะมีท่าไหนบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ


ท่านอนที่เหมาะสำหรับคนท้องคนท้อง

จริง ๆ แล้ว  คนท้องสามารถนอนตะแคงขวาหรือตะแคงซ้ายได้ทั้งนั้น ขอเพียงเป็นท่าที่นอนแล้วรู้สึกสบายตัว ไม่มีอาการปวดหลัง ปวดขา และสามารถนอนหลับสนิทได้ทั้งคืน😴 โดยท่านอนที่เหมาะสมสำหรับในแต่ละช่วงของการตั้งครรภ์ มีดังนี้

👉สำหรับคุณแม่ท้องอ่อน ๆ 

ท่านอนหงาย : ท่านอนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณแม่ท้องอ่อนๆ คือ ท่านอนหงายสบาย ๆ เนื่องจากมดลูกของคุณแม่ยังไม่ขยายตัวใหญ่เหมือนคุณแม่ท้องแก่ แต่ในท้องก็จะมีตัวทารกในครรภ์ รก และน้ำคร่ำอยู่ในท้องแล้ว ดังนั้นท่านอนหงายจะทำให้คุณแม่รู้สึกสบายตัวเวลานอน😴 แต่ถ้าคุณแม่ถนัดนอนตะแคง คุณแม่ต้องมั่นใจว่าสามารถพลิกตัวบ่อย ๆ ได้ในขณะหลับ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีอาการเจ็บจากการนอนตะแคง

👉สำหรับคุณแม่ท้องแก่ 

ท่านอนตะแคง : ท่านี้คือท่าที่สบายสำหรับคนท้องเนื่องจากเวลานอนไม่ต้องแบกท้องหนัก ๆ ไว้ ซึ่งเหมาะกับคุณแม่ช่วงท้องแก่หรือ คนท้องไตรมาสที่ 3 หรือคนท้องไตรมาสสุดท้ายเนื่องจากน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นทำให้แม่ตั้งครรภ์ปวดหลัง ปวดขา🦵 ปวดเท้า🦶 ส่งผลให้นอนยากขึ้น ท่านอนช่วงท้องแก่ควรเป็นท่านอนตะแคง เพราะมดลูกขยายตัวเต็มพื้นที่แล้วจึงไม่เสียดด้านใดด้านหนึ่งเหมือนตอนท้องอ่อน 


2 สิ่งที่คุณแม่ควรระวังเรื่องการนอน

1️⃣ การล้มตัวลงนอน

สิ่งที่คุณแม่ท้องอ่อน ๆ และคุณแม่ท้องแก่ควรระวังคือการล้มตัวลงนอน แนะนำให้คุณแม่ค่อยๆนั่งลงริมเตียง🛌ก่อนพลิกตัวลงเตียง ไม่ควรคลานขึ้นไปนอนบนเตียงทันที เพราะอาจทำให้ตัวพลิกกลิ้งบนที่นอนได้ ดังนั้น เมื่อคุณแม่นั่งลงบนเตียงแล้วจึงค่อย ๆ ตะแคงตัว เอามือข้างที่ถนัดยันที่นอนก่อนแล้วสามารถล้มตัวลงนอนได้อย่างช้าๆ ส่วนคุณแม่ท้องอ่อนที่นอนหงาย ก็ค่อยพลิกตัวหงายช้า ๆ ค่ะ

2️⃣ การลุกขึ้นจากที่นอน

คุณแม่ไม่ควรลุกขึ้นจากที่นอนแบบพรวดพราด🙅‍♀️ ควรค่อยๆลุกอย่างระมัดระวัง เพราะอาจจะส่งผลต่อตัวคุณแม่และทารกในครรภ์ได้ เวลาลุกจากที่นอน ถ้าคุณแม่นอนหงายอยู่ ให้พลิกตัวตะแคง เช่น ตะแคงซ้าย ให้เอามือขวายันที่นอน แล้วค่อย ๆ พยุงตัวลุกขึ้นนั่งก่อน เช่นเดียวกันหากคุณแม่นอนตะแคง ให้เอามืออีกด้านที่ไม่ได้นอนทับ ยันตัวลุกขึ้นนั่งก่อน เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุขณะลุกขึ้นจากที่นอนค่ะ

     สรุปได้ว่าคุณแม่สามารถนอนท่าไหนก็ได้ที่รู้สึกสบายตัว ไม่มีอาการปวดหลัง หรือทำให้คุณแม่รู้สึกนอนหลับได้ไม่สนิท หากคุณแม่รู้สึกไม่สบายตัวจากท่านอน คุณแม่สามารถขยับตัวบ่อยๆได้ เพื่อให้ได้นอนในท่าที่รู้สึกสบายตัวมากที่สุด และคุณแม่ต้องพึงระวังไว้เสมอว่า ไม่ว่าจะล้มตัวลงนอนหรือลุกจากที่นอน ให้ค่อยไนั่งก่อนเสมอ เพื่อเป็นการลดแรงกระแทกต่อทารกในครรภ์ค่ะ🤰