post-title

Tuần khủng hoảng ở trẻ em. Bố mẹ nên làm gì?

Chăm sóc trẻ chưa bao giờ là đơn giản, đặc biệt là trong tuần khủng hoảng🙅‍♀️ ở trẻ. Trong giai đoạn này, bố mẹ gặp rất nhiều khó trong việc chăm sóc bé. Hãy cùng Billy cùng tìm hiểu về giai đoạn này nhé!


Tìm hiểu về tuần khủng hoảng ở trẻ em

⏲️ Tuần khủng hoảng ở trẻ em là gì?

Tuần khủng hoảng ở trẻ em (hay còn được gọi là Wonder weeks) là một giai đoạn bé thay đổi tâm sinh lí khá mạnh mẽ. Đây là giai đoạn mà bố mẹ gặp phải khá nhiều rắc rối của trẻ dẫn đến việc chăm sóc trẻ trở nên vô cùng khó khăn. Bố mẹ cần thật sự kiên nhẫn để nhận ra được những thông điệp trong từng cử chỉ, ảnh mắt, cơn cáu gắt để giúp trẻ vượt qua giai đoạn này.

📆 Thời điểm diễn ra tuần khủng hoảng  

Thời điểm diễn ra các tuần khủng hoảng ở trẻ thường sẽ rơi vào các giai đoạn sau: 

  • Giai đoạn 5 tuần tuổi
  • Giai đoạn 8 tuần tuổi
  • Giai đoạn 12 tuần tuổi
  • Giai đoạn 19 tuần tuổi
  • Giai đoạn 26 tuần tuổi
  • Giai đoạn 37 tuần tuổi
  • Giai đoạn 46 tuần tuổi
  • Giai đoạn 55 tuần tuổi
  • Giai đoạn 64 tuần tuổi
  • Giai đoạn 75 tuần tuổi

Đây là những giai đoạn phát triển cực kì quan trọng và ý nghĩa trong quá trình phát triển của trẻ. Tùy thể trạng mà mỗi trẻ sẽ phát triển theo một cách khác nhưng nhìn chung trẻ sẽ trải qua những giai đoạn phát triển gần như nhau. Sau mỗi giai đoạn, trẻ sẽ dần phát triển được nhận thức của mình. Vì vậy, bố mẹ sẽ dễ dàng thấy con càng lớn càng thông minh, ngoan ngoãn và đáng yêu hơn.

🍚 Dấu hiệu nhận biết tuần khủng hoảng

Sau đây là một số dấu hiệu mà bố mẹ có thể dễ dàng nhận biết được trẻ đang trong tuần khủng hoảng:

Liên tục khóc đêm, giấc ngủ không sâu và dễ tỉnh giấc

Thích được ở gần mẹ, muốn được mẹ âu yếm, vỗ về.

Lười bú, biếng ăn hơn bình thường.

Thường xuyên cáu gắt, bực bội và quấy khóc.

Trong những giai đoạn này, bố mẹ không cần quá lo lắng. Chỉ cần kiên nhẫn với bé hơn ngày bình thường là sẽ ổn. Những phản ứng khó chịu gay gắt của trẻ lại chính là những biểu hiện tốt cho thấy trẻ đang phát triển tốt về trí tuệ, nhận thức và khả năng vận động🐟


Bố mẹ cần làm gì trong tuần khủng hoảng ở trẻ em? 

Những tuần khủng hoảng của trẻ luôn là những bài thử thách lớn với bố mẹ. Bố mẹ nên thật kiên nhẫn để cùng con vượt qua giai đoạn này. Sau đây là những điều bố mẹ cần lưu ý trong giai đoạn này nha!

🥬 Chăm sóc tốt bản thân

Kỹ năng tự chăm sóc bản thân thật tốt là một điều cực kỳ quan trọng trong giai đoạn này. Khi bé có những phản ứng gay gắt, khó chịu, bố mẹ sẽ là người bị ảnh hưởng rất nhiều, luôn có cảm giác cực kì mệt mỏi và kiệt sức. Chính lúc này, việc tự chăm sóc bản thân thật tốt chính là vũ khí mạnh mẽ giúp bố mẹ vượt qua giai đoạn này.

😇 Suy nghĩ tích cực

Trong giai đoạn này, sức mạnh của những suy nghĩ tích cực cũng được đánh giá cao và có thể giúp bố mẹ giữ vững tinh thần để vượt qua giai đoạn này. Bố mẹ nên hiểu rằng việc trẻ quấy khóc chỉ là vấn đề tạm thời, sau tuần khủng hoảng là mọi việc sẽ ổn, trẻ sẽ lại ăn uống bình thường và không cáu gắt quấy nữa. 

👨‍👩‍👧 Quan tâm đến trẻ nhiều hơn

Trẻ quấy khóc thường xuyên là vì đang cảm thấy bất an. Bố mẹ chỉ cần thể hiện nhiều cử chỉ quan tâm âu yếm,  trẻ sẽ cảm thấy an tâm và thoải mái hơn. 

🕰️ Cho trẻ đi ngủ sớm

Nên cho bé ngủ sớm hơn bình thường từ 30-45 phút. Giảm bớt một giấc ngủ ngày nếu mẹ muốn (áp dụng với tuần 12-26 hoặc tuần 37-55 hoặc tuần 64)

🙅‍♀️ Không ép trẻ ăn

Trong những tuần khủng hoảng, bé thường bị thay đổi khẩu vị, thói quen ăn uống dẫn đến hay chán ăn, bỏ bữa. Điều này làm bố mẹ cực kỳ lo lắng. Tuy nhiên, bố mẹ chỉ cần đảm bảo con đã nạp đủ dinh dưỡng là được. Việc liên tục ép trẻ ăn nhiều sẽ khiến tâm lý trẻ càng rối loạn hơn nên bố mẹ lưu ý điều này để những tuần khủng hoảng trãi qua dễ dàng🥣 hơn nhé!