post-title

คนท้องนวดและทำสปาได้ไหม?

     คุณแม่ตั้งครรภ์ที่รักการนวด💆‍♀️มักมีคำถามว่าขณะตนเองท้องนั้นสามารถนวดผ่อนคลายและทำสปาได้ไหมนะ และการนวดผ่อนคลายดีต่อคนท้องอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


คนท้องสามารถนวดผ่อนคลายและทำสปาดีได้ไหม?

✅ คำตอบ คือ สามารถทำได้ค่ะ

การนวด (Massage) คือ การรักษาหรือบำบัดอาการด้วยมือ (Hand Management) เป็นการใช้มือกระทำตามระบบตามหลักวิทยาศาสตร์ต่อเนื้อเยื่อของร่างกาย ทำให้คนท้องรู้สึกผ่อนคลาย การนวดดีต่อระบบประสาท🧠 กล้ามเนื้อ และระบบทางเดินหายใจ ถือว่าเป็นการถ่ายเทน้ำเหลืองในร่างกายดีขึ้น แถมยังสามารถลดอาการเครียดได้อีกด้วย ซึ่งการนวดสำหรับคนท้องคนเป็นการนวดจากเธอราพิสท์ที่ได้รับการอบรมการนวดผ่อนคลายสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ🤰 เพราะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษต่อตัวคนท้องและหน้าท้องที่บอบบาง


ข้อควรระวังสำหรับคุณแม่ก่อนนวดผ่อนคลาย

✨พิจารณาจากอายุครรภ์

จากมาตรฐานของเธอราพิสท์ และผู้ให้บริการสปาระดับโลก มีกฎว่า คุณแม่ที่อายุครรภ์ 1 – 2 สัปดาห์ไม่ควรเข้ารับบริการนวดเป็นเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะมีความเสี่ยงต่อการแท้งลูก เพราะถ้าทำการนวดไป จะไปกระทบต่อร่างกาย ทำให้มดลูกบีบรัด สามารถส่งผลไม่ดีต่อครรภ์ได้ ดังนั้นการนวดจริงเหมาะกับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนเป็นต้นไป เพราะการนวดผ่อนคลาย จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อของคุณแม่ได้ มีการศึกษาวิจัยพบว่าในแม่ท้องแรกจะมีความกังวลมาก ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียด ดังนั้นการนวดจะช่วยให้คลายความกังวลต่าง ๆ ลง อีกทั้งยังช่วยลดอาการออฟฟิศชินโครม และอาการปวดหลังของคุณแม่ได้ด้วยค่ะ


คุณแม่ตั้งครรภ์ นวดและทำสปาแบบไหนได้บ้าง?

👉นวดหน้าสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ (Nourishing Facial Treatment)

การทำสปาบำรุงผิวหน้าก็มีความสำหรับสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะในช่วงตั้งครรภ์คุณแม่อาจประสบกับปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ💧 ดังนั้นการเติมความชุ่มชื้นและผ่อนคลายให้กับผิวหน้า สามารถทำให้คุณแม่มีผิวหน้าและผิวกายที่ดี มีความเนียมนุ่ม กระจ่างใส และคลายความกังวลปัญหาผิวต่าง ๆ

👉นวดสำหรับคนท้อง (Prenatal Body Massage)

คุณแม่ควรเลือกรับบริการการนวดน้ำมันออร์แกนิกไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เพราะจะปลอดภัยกับทารกในครรภ์👶 และยังสามารถช่วยบำรุงผิวของคุณให้มีความชุ่มชื้น และป้องกันปัญหาท้องแตกลายได้อีกด้วยค่ะ 

👉สปามือ-เท้า (Nail Spa)

สปามือและเท้า🦶 ถือว่าปลอดภัยสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ เพราะในช่วงท้องเริ่มโต คุณแม่จะมีความลำบากในเรื่องการดูแลมือ และเท้า ไม่สามารถเอื้อมมือไปตัดเล็บเท้าได้เหมือนช่วงก่อนตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณแม่อย่าลืมเลือกหาร้านสปามือ-เท้าที่สะอาดและปลอดภัยก่อนเลือกใช้บริการด้วยนะคะ

👉บอดี้สครับ (Body Soft Scrub)

การทำบอดี้สครับจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว และเผยผิวใหม่ที่มีความเนียนนุ่ม แถมบอดี้สครับ ยังมีการชะโลมผิวด้วยออยหรือครีมบำรุงต่าง ๆ ช่วยให้ผิวไม่แห้งกร้าน คุณแม่สามารถหาร้านสครับที่ใช้สครับสูตร Organic 100% ส่วนผสมาจากธรรมชาติ เช่นสครับที่ทำมาจาก น้ำผึ้ง🍯 มะขาม นมสด และโยเกิร์ต เป็นต้น ก็จะปลอดภัยต่อผิวของคุณแม่ค่ะ

     สรุปก็คือคุณแม่สามารถเข้ารับบริการนวดผ่อนคลาย💆‍♀️และทำสปาได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 3 เดือนเป็นต้นไป การนวดนั้นช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายจากความวิตกกังวลต่างๆ แถมยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยในช่วงตั้งครรภ์ได้อีกด้วย คุณแม่ควรเลือกร้านนวดและสปาที่ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณแม่และทารกภายในครรภ์นะคะ