post-title

อาการแพ้ท้องรุนแรงของคุณแม่ตั้งครรภ์

     ในช่วงตั้งครรภ์ระยะแรก🤰คุณแม่หลายๆท่านคงพบเจอกับปัญหาอาการแพ้ท้องอย่างรุนแรง อาการแพ้ท้องนั้นเกิดมาจากอะไร บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาการแพ้ท้องและวิธีบรรเทาอาการแพ้ท้องมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


ภาวะแพ้ท้องรุนแรง คืออะไร?

✨อาการแพ้ท้องรุนแรง (Hyperemesis Gravidarum) 

เป็นอาการที่ขึ้นในช่วงตั้งครรภ์ 9-13 สัปดาห์ แต่ภาวะนี้จะไม่หายไปเหมือนอาการแพ้ท้องทั่วไป (Morning Sickness) ซึ่งอาการแพ้ท้องรุนแรงจะทำให้คุณแม่กินอาหารหรือเครื่องดื่มไม่ได้ จนถึงขั้นอาจทำให้เกิดภาวะขาดสารอาหารได้ คุณแม่จะมีอาการอ่อนแรง😰 คล้ายจะเป็นลม มีอาการหน้ามืด ปัสสาวะน้อย ผิวแห้ง หรือในบางรายอาจรุนแรงจนถึงขั้นช็อกและอาเจียนเป็นเลือดได้ อาการแพ้ท้องอย่างรุนแรงมักพบได้บ่อยในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก ซึ่งหากคุณแม่มีอาการดังต่อไปนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลโดยทันที

- ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว🫀

- อ่อนเพลีย หน้ามืด เป็นลม

- คลื่นไส้ อาเจียนรุนแรง🤮

- ปวดหัว มึนงง😵‍💫

- ความดันโลหิตต่ำ🩸

- รับประทานอาหารไม่ได้🤐

- มีน้ำลายมากผิดปกติ

- มีภาวะขาดน้ำ ผิวแห้ง

- อาเจียนบ่อย มากกว่า 3-4 ครั้งต่อวัน

- น้ำหนักลดลงกว่า 5% หรือลดลงมากกว่าก่อนตั้งครรภ์


สาเหตุของอาการแพ้ท้องรุนแรงมาจากอะไร?

🤷‍♀️ไม่สามารถระบุได้แน่ชัด

ปัจจุบันแพทย์👨‍⚕️ไม่สามารถระบุสาเหตุของภาวะนี้ได้ แต่ก็อาจเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่าง ๆ เช่น ดังต่อไปนี้

- เกิดจากไขมันในเลือดสูง

- เกิดจากหูชั้นในมีปัญหา👂

- เกิดจากลำไส้เล็กรั่วกลับไปยังช่องท้อง

- เกิดจากร่างกายขาดสังกะสีและวิตามินบี 6

- เกิดจากระดับฮอร์โมนไทรอกซินเพิ่มสูงขึ้น

- เกิดจากตั้งครรภ์แฝด👯‍♂️หรือภาวะครรภ์ไข่ปลาอุก

- เกิดจากความผิดปกติที่ตับหรือการบีบตัวของทางเดินอาหาร

- เกิดจากการเพิ่มขึ้นของฮอร์โมนเอชซีจี ฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน เป็นต้น


วิธีรักษาอาการแพ้ท้องรุนแรง

อาการแพ้ท้องรุนแรงสามารถรักษาได้หลายวิธี โดยแพทย์จะวินิจฉัยตามอาการของคุณแม่ ดังต่อไปนี้

👉รักษาโดยการใช้ยา

แพทย์จะจ่ายยา💊ตามอาการของคุณแม่ เช่น ยาแก้คลื่นไส้อาเจียน ยาลดกรดไหลย้อน และยาต้านฮิสตามีน เป็นต้น แต่ในกรณีที่คุณแม่ไม่สามารถรับประทานยาได้ แพทย์อาจใช้ยาเหน็บหรือให้ยาทางหลอดเลือดดำแทน ซึ่งการจะใช้ยาแต่ละอย่างนั้น คุณแม่จำเป็นต้องปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงของผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณแม่และลูกในครรภ์ได้

👉รักษาโดยการให้น้ำเกลือ

ในกรณีที่คุณแม่มีภาวะร่างกายขาดน้ำ💧 แพทย์จะให้น้ำเกลือเพื่อคืนสารอิเล็กโทรไลต์ (Electrolyte) ซึ่งเป็นวิตามินและสารอาหารเข้าสู่ร่างกาย วิธีนี้จะใช้กับคุณแม่ที่มีอาการอาเจียนตลอดช่วงตั้งครรภ์ หากมีอาการที่รุนแรงมาก ก็ควรเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล🏥เพื่อรับน้ำเกลือทางหลอดเลือดดำ

👉รักษาโดยการให้อาหารทางสายยาง

กรณีที่คุณแม่เกิดภาวะขาดสารอาหาร แพทย์อาจจะต้องให้อาหารผ่านทางสายยางตลอดการตั้งครรภ์ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างสมดุล🍲 การให้อาหารทางสายยางจะใส่ท่อผ่านทางจมูกเผื่อลงไปยังกระเพาะอาหาร หรือใส่สายอาหารทางหน้าท้องไปยังกระเพาะอาหาร หากคุณแม่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด

👉รักษาอาการแพ้ท้องรุนแรงด้วยวิธีอื่น ๆ 

แพทย์อาจจะรักษาอาการโดยวิธีอื่น เช่น การกดจุด การสะกดจิตบำบัด การบำบัดแบบโฮมิโอพาธี และการพักผ่อนบนเตียง🛌 เพื่อให้ร่างกายของคุณแม่รู้สึกผ่อนคลายด้วย

     สรุปได้ว่าหากคุณแม่มีอาการแพ้ท้องรุนแรง ไม่ควรซื้อยามารับประทานด้วยตัวเองโดยเด็ดขาด🙅‍♀️ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยของร่างกายแม่และลูกในครรภ์