post-title

โฟลิก สารอาหารที่สำคัญสำหรับคนท้อง

     คุณแม่ท้องมักจะได้ยินจากหมอให้อย่าลืมรับประทานโฟลิก จริงๆแล้วโฟลิกมีความสำคัญต่อคนท้องมากแค่ไหน เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


โฟลิกคนท้อง คืออะไร?

✨กรดโฟลิก (Folic Acid) 

ถือว่าเป็นสุดยอดอาหารที่สำคัญของคุณแม่ที่แพลนจะตั้งครรภ์ และคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่แล้ว🤰 เพราะโฟลิกมีความจำเป็นในการช่วยสร้างตัวอ่อน และเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยพัฒนาทารกในครรภ์ให้มีความสมบูรณ์ได้ นอกจากนี้การรับประทานกรดโฟลิกในช่วงตั้งครรภ์ อาจช่วยป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด รวมทั้งความบกพร่องต่าง ๆ ของระบบประสาทที่ร้ายแรง เช่น กระดูกสันหลังบิดเบี้ยว🦴 ภาวะสมองเสื่อม🧠 และเยื่อหุ้มสมองเจริญนอกกะโหลก อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากภาวะผิดปกติต่าง ๆ ในการคลอดด้วย เช่น ครรภ์เป็นพิษ หรือภาวะคลอดก่อนกำหนด เป็นต้น


ปริมาณโฟลิกที่คนท้องควรได้รับต่อวัน

👉ขั้นต่ำ 400 ไมโครกรัมทุกวัน

แม่ท้องทุกคนควรได้รับกรดโฟลิกอย่างน้อย 400 ไมโครกรัมทุกวัน โดยคุณแม่สามารถรับประทานวิตามินกรดโฟลิกเพื่อช่วยในการเพิ่มปริมาณกรดโฟลิกต่อวันได้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดความบกพร่องของระบบประสาทของลูกในครรภ์🤰 ดังนั้นการรับประทานโฟลิกอย่างสม่ำเสมอจึงถือเป็นเรื่องที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

แต่อย่างไรก็ตาม การได้รับกรดโฟลิกมากเกินไป ก็อาจเป็นอันตรายต่อคุณแม่ได้เช่นกัน👎 ไม่ว่าโฟลิกที่ได้รับจะมาจากอาหารที่คุณแม่รับประทาน หรือจากอาหารเสริม ผลข้างเคียงอาจทำให้เกิดภาวะย่อยสลายกรดโฟลิกในกระแสเลือดไม่ทัน จนทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพได้ ซึ่งอาจกระทบต่อทั้งแม่และทารกในครรภ์ หากคุณแม่ได้รับกรดโฟลิกมากเกินไป อาจทำให้เกิดปัญหาภาวะขาดวิตามินบี 12 และมีปัญหาสุขภาพจิต


โฟลิกสามารถพบได้ในอาหารประเภทไหนบ้าง?

อาหารที่คุณแม่ควรรับประทานในช่วงตั้งครรภ์ เพื่อช่วยเพิ่มปริมาณกรดโฟลิกให้ได้ประมาณ 400 ไมโครกรัมต่อวัน มีดังนี้

🥬ผักใบเขียว

ผักใบเขียว จัดเป็นอาหารชั้นดีที่อุดมไปด้วยโฟลิก เช่น ผักโขม กะหล่ำปลี หรือผักกาดเขียว 1 จานใหญ่ต่อวันก็จะช่วยเพิ่มกรดโฟลิกให้แก่ร่างกายได้อย่างเพียงพอสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

🥜พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่วอุดมไปด้วยกรดโฟลิก เช่น ถั่วแดง เมล็ดถั่ว ถั่วฝัก หรือถั่วเลนทิล ย่อมให้โฟลิกที่ดีแก่ร่างกายอย่างมาก ยกตัวอย่าง เช่น คุณแม่รับประทานถั่วแดง 1 ถ้วย จะให้โฟลิก 131 ไมโครกรัม ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกรับประทานให้เหมาะสม และพอดี

🥦บร็อคโคลี่

บร็อคโคลี่ 1 ถ้วย ทำให้ร่างกายได้รับกรดโฟลิกมากถึง 26% ของจำนวนกรดโฟลิกที่ร่างกายต้องการต่อวัน คุณแม่สามารถรับประทานบร็อคโคลี่ได้โดวยการนำไปลวกให้สุก แล้วทานคู่กับน้ำสลัด🥗 ก็จะช่วยเพิ่มกรดโฟลิกได้ดีกว่าการนำบร็อคโคลี่ไปผัดหรือทอดค่ะ

🍇ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยวนั้นถือว่ามีกรดโฟลิกสูงเป็นพิเศษ โดยเฉพาะส้ม🍊 ที่มีกรดโฟลิกสูงถึง 50 กรัม นอกจากนี้องุ่น กล้วย มะละกอ และสตรอว์เบอร์รีก็ให้กรดโฟลิกที่สูงอีกเช่นกัน ถือว่าเป็นการเพิ่มกรดโฟลิกให้ร่างกายคุณแม่ได้ง่ายๆเพียงทานผลไม้

🥚ไข่

ไข่ 1 ฟองจะให้โฟลิกมากถึง 22 กรัมต่อวัน ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่ หรือไข่เป็ด ก็ถือว่าเป็นอาหารที่หาทานได้ง่าย มีราคาถูก และยังอุดมไปด้วยวิตามิน และแร่ธาตุมากมาย อีกทั้งยังให้โปรตีน ซีลีเนียม ไรโบฟลาวิน และวิตามินบี 12 นอกจากในไข่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของการผิดปกติของดวงตา👁️อีกเช่นกัน

     สรุปได้ว่าโฟลิกถือว่าเป็นสารอาหารที่สำคัญสำหรับคนท้องเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากโฟลิกจะช่วยพัฒนาระบบประสาท🧠ของลูกน้อยในครรภ์แล้ว ยังช่วยให้คุณแม่คลอดบุตรได้ง่ายอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรรับประทานโฟลิกในปริมาณที่พอดีต่อวัน เพราะถ้าหากรับประทานมากจนเกินไป ก็อาจส่งผลเสียต่างๆต่อทารกในครรภ์และสุขภาพจิตของคุณแม่ด้วยเช่นกัน