post-title

ฟังเสียงหัวใจลูกเต้น ฟังได้ตอนอายุครรภ์กี่สัปดาห์?

     คุณพ่อคุณแม่สงสัยไหมว่า หัวใจลูกเต้นตอนกี่สัปดาห์ และตำแหน่งในการฟังเสียงหัวใจของทารกในครรภ์อยู่ตรงไหนกันนะ วันนี้ทางเราได้รวบรวมข้อมูลมาให้คุณพ่อคุณแม่ทราบแล้วค่ะ ไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลย


หัวใจลูกเต้นตอนกี่สัปดาห์?

👶อายุครรภ์ 4 – 5 สัปดาห์

โดยปกติแล้ว คุณแม่ตั้งครรภ์จะเริ่มได้ยินเสียงการเต้นของหัวใจลูกน้อยในครรภ์ เมื่อมีอายุครรภ์ได้ประมาณ 4 – 5 สัปดาห์ โดยอัตราการเต้นของหัวใจ🫀จะเต้นเร็วหรือไม่เร็วนั้นขึ้นอยู่กับอายุครรภ์ 

- ในช่วงอายุครรภ์ 5 สัปดาห์ อัตราการเต้นของหัวใจของทารกจะอยู่ที่ประมาณ 80-85 ครั้ง ต่อนาที เท่า ๆ กับหัวใจของคุณแม่🤰 หลังจากนั้นหัวใจของทารกจะเต้นเร็วขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุครรภ์

- ในช่วงอายุครรภ์ 8 - 9 สัปดาห์ หัวใจทารกในครรภ์จะเต้นเร็วกว่าคุณแม่เยอะ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 175 ครั้ง ต่อนาที ซึ่งเป็นช่วงที่คุณแม่ทำการอัลตร้าซาวน์เพื่อฟัง🩺เสียงหัวใจของลูก หลังจากนั้นหัวใจของลูกจะเต้นช้าลงอย่างต่อเนื่อง จนถึงระดับปกติ ช่วงกึ่งกลางการตั้งครรภ์ ที่ประมาณ 120-180 ครั้ง ต่อนาที จนกระทั่ง ช่วง 10 สัปดาห์สุดท้ายของการตั้งครรภ์ แต่ยังคงมีอัตราการเต้นของหัวใจ ที่มากเป็น 2 เท่าของคุณแม่อยู่


ทำอย่างไรถึงจะได้ยินเสียงหัวใจทารกในท้อง?

🩺ใช้เครื่องช่วยฟังการเต้นของหัวใจทารก

เครื่อง Ultrasonic Doppler สามารถช่วยให้คุณพ่อคุณแม่ได้ยินการเต้นของหัวใจ🫀ทารกได้ โดยสามารถได้ยินในช่วงสัปดาห์ที่ 10 หรือ 12

🩺ใช้หูฟังของแพทย์ธรรมดา (Stethoscope)

คุณพ่อคุณแม่ที่ใช้หูฟังของแพทย์ฟังเสียงการเต้นของหัวใจทารก จะสามารถได้ยินเมื่ออายุครรภ์ 17-19 สัปดาห์ โดยจะได้ยินเสียงหัวใจทารก เป็นเสียงตุบ ๆ หรือคล้ายกับเสียงติ๊ก ๆ ของนาฬิกา⏰ที่อยู่ใต้หมอน ที่มีจังหวะสม่ำเสมอ และเมื่ออายุครรภ์มากขึ้น ก็จะได้ยินเสียงชัดเจนมากขึ้น

🩺Real time sonography 

คือ การตรวจการเต้นของหัวใจทารก และการเคลื่อนไหวของทารก หลังจากเดือนที่ 2 ของการตั้งครรภ์🤰

🩺Echocardiography 

เป็นเครื่องที่ช่วยให้คุณพ่อคุณแม่สามารถฟัง👂เสียงเต้นของหัวใจทารกได้ตั้งแต่ 48 วัน หลังประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย

 


ตำแหน่งที่สามารถได้ยินการเต้นของหัวใจทารกในครรภ์

✨หากส่วนนำของทารกคือก้น 

คุณพ่อคุณแม่จะได้ยินเสียงหัวใจในตำแหน่งสูงกว่าระดับสะดือ

หากส่วนนำของทารกคือศีรษะ 

คุณพ่อคุณแม่จะได้ยินเสียงหัวใจในตำแหน่งต่ำกว่าสะดือ

หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างขวาของช่องเชิงกราน 

ตำแหน่งที่คุณพ่อคุณแม่จะได้ยินเสียงหัวใจสามารถฟังเสียงหัวใจได้ชัดเจน คือ ด้านขวา🫱ของหน้าท้องคุณแม่

หากท้ายทอยอยู่ทางด้านหน้าข้างซ้ายของช่องเชิงกราน 

ตำแหน่งที่คุณพ่อคุณแม่จะได้ยินจะได้ยินเสียงหัวใจได้ชัดเจน คือ ด้านซ้าย🫲ของหน้าท้องคุณแม่


ทำไมไม่ได้ยินเสียงหัวใจของทารกในครรภ์

คุณพ่อคุณแม่อาจมีความกังวลว่า ทำไมไม่ได้ยินเสียงหัวใจของลูกในท้องเลย สาเหตุที่ทำให้ไม่สามารถได้ยินเสียงหัวใจของทารก มีดังต่อไปนี้

💫ขึ้นอยู่กับชนิดของอุปกรณ์ที่ใช้ฟังเสียงลูกในท้อง 

ก่อนซื้ออุปกรณ์ที่ใช้ฟังเสียงลูกในท้อง คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมสังเกตฉลาก🏷️ข้างกล่องว่าอุปกรณ์นั้นสามารถได้ยินเสียงลูกในท้องช่วงสัปดาห์ที่เท่าไหร่ เพราะอุปกรณ์แต่ละชนิด จะช่วยให้ได้ยินเสียงหัวใจทารกในช่วงเวลาที่ต่างกัน

💫ใช้อุปกรณ์ไม่ถูกตำแหน่งของทารกในครรภ์

การที่จะได้ยินเสียงของทารกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของลูกน้อยในมดลูก ถ้าคุณพ่อคุณแม่หาตำแหน่งลูกไม่เจอ ก็จะไม่สามารถตรวจการเต้นหัวใจพบนั่นเอง และการการนับการดิ้นของลูก👶 มีส่วนสำคัญมากสำหรับคุณแม่ที่มีอายุประมาณ 28 สัปดาห์ 

💫ทารกมีความผิดปกติ

หากคุณแม่ไม่ได้ยินเสียงหัวใจลูก พร้อม ๆ กับมีเลือดออก🩸 อาจจะเกิดจากการที่ทารกในครรภ์มีความผิดปกติ ดังนั้นคุณแม่ควรไปตรวจเช็กกับคุณหมออีกที หากคุณหมอบอกว่าไม่พบเสียงหัวใจลูกเช่นกัน มีโอกาสที่คุณแม่มีจะแท้งสูง

     คุณพ่อคุณแม่สามารถฟังเสียงหัวใจของเจ้าตัวน้อยเต้นได้ตามช่วงอายุครรภ์ และตำแหน่งของทารกภายในครรภ์ ในช่วงที่คุณแม่ท้องเริ่มแก่ การนับการดิ้นของทารกนั้นมีความสำคัญต่อพัฒนาการของทารกภายในครรภ์เป็นอย่างมาก หากคุณแม่ตนเองไม่ได้ยินเสียงหัวใจของลูก ควรไปพบแพทย์👩‍⚕️เพื่อทำการตรวจทันที