post-title

ทารกในครรภ์เริ่มดิ้นเมื่อไร จะเกิดอะไรขึ้นถ้าลูกไม่ดิ้น!

     คุณแม่ที่เริ่มตั้งครรภ์มักจะคอยสังเกตุดูทุกพัฒนาการของทารกในครรภ์ ทุกๆการเปลี่ยนแปลงของลูกทำให้แม่ตื่นเต้นเป็นอย่างมาก และอีกหนึ่งการรอคอยก็คือการรอสัมผัสลูกดิ้นเป็นครั้งแรก ลูกจะเริ่มดิ้นเมื่อไหร่ ดิ้นตรงไหน เกิดอะไรขึ้นทำไมลูกยังไม่ดิ้น ทางเราได้รวบรวมคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ลูกในท้องจะเริ่มดิ้นตอนไหน

✨ช่วงอายุครรภ์ 18 – 24 สัปดาห์

ในช่วงหากอายุครรภ์ 18 – 24 สัปดาห์ จะเป็นช่วงที่คุณแม่สามารถรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง🤰 หรือ อาการลูกตอด สำหรับคุณแม่ท้องแรก แต่ถ้าเป็นคุณแม่เป็นท้องสอง จะมีความรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกได้เร็วกว่า เพราะคุณแม่รู้แล้วว่าอาการลูกดิ้นเป็นอย่างไร และมดลูกของคุณแม่ยืดออกมากกว่าครั้งแรก จึงทำให้สามารถสัมผัส🖐️กับความรู้สึกนั้นได้มากกว่า


สาเหตุที่ทำให้ลูกไม่ดิ้น

👉เกิดจากน้ำหนักตัวของคุณแม่ 

หากคุณแม่มีน้ำหนักตัวมาก หรือเป็นโรคอ้วน🐖 มีโอกาสที่จะมีความรุ้สึกว่าลูกดิ้นช้ากว่าคุณแม่ที่มีน้ำหนักปกติ เนื่องจากผนังหน้าท้องที่หนา ทำให้คุณแม่ไม่สามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ค่ะ

👉เกิดจากปริมาณน้ำคร่ำ

การที่คุณแม่มีน้ำคร่ำมาก น้ำคร่ำน้อย ล้วนมีผลกับการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ หากคุณแม่มีน้ำคร่ำที่น้อย💧ก็จะทำให้คุณแม่ไม่รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ เพราะทารกไม่สามารถที่จะเคลื่อนไหวได้เช่นกันค่ะ

👉เกิดจากตำแหน่งของรก 

หากรกอยู่ในตำแหน่งบริเวณช่องท้องของมดลูก อาจใช้เวลานานมากกว่าที่คุณแม่จะรู้สึกถึงอาการลูกดิ้น เพราะว่ามีบริเวณช่องว่างระหว่างท้องมาก ทำให้คุณแม่สัมผัสการเคลื่อนไหวของลูกได้ยาก

👉เกิดจากคุณแม่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งอื่น

การที่คุณแม่ ยุ่ง ๆ🤯 หรือ มีบางสิ่งบางอย่างที่ต้องทำทั้งวัน จนไม่ได้โฟกัสที่ลูก ก็ทำให้ไม่สามารถรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ได้


ความสำคัญของจำนวนลูกดิ้น

การนับลูกดิ้นนั้นช่วงอายุครรภ์ได้ 28 สัปดาห์ สามารถบ่งบอกได้ถึงสุขภาพของทารกในครรภ์ว่ามีสุขภาพดีหรือไม่ค่ซึ่งการนับลูกดิ้นนั้นมีวิธีดังนี้ 

✍️นับลูกดิ้นหลังจากรับประทานอาหาร

เนื่องจากช่วงหลังจากคุณแม่รับประทานอาหาร🍲จะเป็นช่วงเวลาที่ทารกมีความกระตือรือร้นเป็นอย่างมาก คุณแม่ควรบันทึกเวลาที่ลูกดิ้นลงไปทุก ๆ ครั้งที่ คุณแม่ รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของลูก ๆ และควรนับภายในระยะเวลา 30 นาที จนถึง 2 ชั่วโมงค่ะ

     หากคุณแม่พบว่าลูกไม่ดิ้น คุณแม่สามารถใช้วิธีกระตุ้นลูกดิ้น โดยการเดินออกกำลังกายเบาๆ ดื่มน้ำผลไม้เย็นๆ เช่น น้ำส้มคั้น🍊 และสมารถนอนตะแคงซ้ายเพื่อดูการดิ้นของลูกได้ด้วยเช่นกัน ทารกที่ปกติควรดิ้นอย่างน้อย 10 ครั้งใน 2 ชั่วโมง หากคุณแม่พบว่าทารกมีการดิ้นที่ผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ทันทีเลยค่ะ