post-title

Tình trạng sâu răng sữa ở bé!

Hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia trên thế giới, tình trạng bé bị sâu răng🦷 sữa từ sớm đang nằm ở mức báo động. Nếu bố mẹ không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của bé sau này🚀


Nguyên nhân dễ bị sâu răng sữa?

Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến bé dễ bị sâu răng sữa:

🦠 Lây vi khuẩn từ mẹ lúc mang thai 

Theo các chuyên gia y tế, người mẹ lúc mang thai mà mắc phải các bệnh răng miệng như viêm nha chu, viêm nướu thì bé khi sinh ra cũng sẽ dễ bị khiếm khuyết 🦷men răng, men răng bị kém khoáng và dễ bị mẻ. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng sâu răng sữa ở bé sau khi sinh.

🍱 Thói quen ăn uống

Trẻ em thường vô cùng thích ăn các loại bánh kẹo ngọt, nước uống có gas mà lại chưa có ý thức cao trong việc chăm sóc răng miệng. Điều này khiến thức ăn dễ dàng bám dính vào răng, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại 🦠vi khuẩn tấn công, phá hủy men răng và hình thành sâu răng.

📢 Tình trạng sâu răng sữa này nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của răng trong hệ tiêu hóa khiến bé chậm phát triển. Vì vậy, bố mẹ cần phải đặc biệt lưu tâm trong trường hợp này!


Bố mẹ cần làm gì để giúp bé khỏi sâu răng?

🧪 Cho bé dùng thuốc trị sâu răng

Trong trường hợp răng sữa vừa mới chớm bị sâu, bố mẹ có thể sử dụng một số loại thuốc trị sâu răng dành cho trẻ em dưới sự hướng dẫn của nha sĩ. Điều này sẽ giúp sát khuẩn chỗ bị sâu và giảm đau😿 cho bé. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, bố mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để nhận được sự điều trị kịp thời và đúng cách. 

🪥 Giữ vệ sinh răng miệng cho bé

Bên cạnh việc uống thuốc, bố mẹ cũng phải giúp bé giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ăn uống hợp lý, tránh sử dụng các loại thực phẩm ngọt🧋, nước có gas🫧 nhằm hỗ trợ cho quá trình điều trị giúp bé mau khỏi sâu răng hơn. Nếu bé có thể cầm nắm được bàn chải, bố mẹ nên hướng dẫn bé cách đánh răng và súc miệng mỗi ngày để bé có ý thức hơn trong việc giữ vệ sinh răng miệng của mình.  

👩‍⚕️ Đưa bé đến gặp nha khoa

Trong trường hợp bé đã bị sâu nặng thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa bé đến nha khoa gặp bác sĩ để tiến hành loại bỏ phần sâu răng và khắc phục bằng cách hàn trám lỗ sâu để khôi phục chức năng của răng. Còn trường hợp quá nặng, không thể điều trị được nữa thì có thể bác sĩ sẽ được chỉ định 😿nhổ bỏ răng sâu để không làm ảnh hưởng đến nướu và lây sang răng khác 🔬