post-title

Lưu ý khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh

Tắm nắng🌞là một việc rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh, việc tắm nắng cần phải có những lưu ý riêng thì mới tốt cho sức khỏe của trẻ. Hãy cùng Billy tìm hiểu về chủ đề này nhé!


Lợi ích của việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh?

Việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh sẽ có 2 lợi ích cơ bản như sau:

🦴 Tăng khả năng hấp thụ canxi cho sự phát triển

Vitamin D là một loại vitamin vô cùng cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể, giúp trẻ phát triển xương và tăng trưởng👨‍🚀. Loại vitamin này có rất nhiều trong ánh nắng mặt trời. Chính vì vậy, khi bố mẹ cho trẻ được tắm nắng thường xuyên và đúng cách sẽ giúp cho trẻ giảm nguy cơ còi xương và chứng vàng da sau khi sinh. 

🚀 Kháng khuẩn hiệu quả cho làn da

Ánh nắng mặt trời có thể giúp cho da trẻ tăng khả năng kháng khuẩn, giúp bé ngăn ngừa được tình trạng hăm tã, kích ứng da, nhiễm trùng v..v… Vì vậy, bố mẹ nên thường xuyên cho trẻ ra ngoài tắm nắng nhé!  


Những điều cần lưu ý khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh?

⏰ Thời điểm nên tắm nắng

Buổi sáng luôn là thời điểm thích hợp để tắm nắng cho trẻ. Vì ánh sáng lúc này khá dịu nhẹ, tia cực tím còn yếu nên sẽ không gây tổn thương cho da trẻ. Tuy nhiên, thời điểm từng mùa sẽ khác nhau:

  • Mùa hè: 7h-9h sáng 

  • Mùa thu: muộn hơn so với mùa hè nhưng không quá 9h

  • Mùa Đông: vì mặt trời lên khá muộn nên khi nào ấm thì mới cho trẻ tắm nắng

Trong trường hợp bố mẹ không thể cho trẻ tắm nắng sáng thì có thể cho trẻ tắm nắng vào buổi chiều, sau 4h. ⛑️Lưu ý, thời gian tắm nắng lần đầu tiên chỉ nên kéo dài khoảng 10 phút, sau đó mới tăng dần lên 20 phút, nhưng cũng không nên quá 20 phút mỗi ngày.

🛑 Thời điểm nên tránh

Bố mẹ nên lưu ý tránh không cho trẻ tắm nắng vào những thời điểm sau để tránh gây tổn thương đến làn da của trẻ:

  • Sau 9h sáng, thời điểm ánh nắng bắt đầu gắt🌟 và xuất hiện tia cực tím

  • Thời tiết giao mùa, thay đổi thất thường🚧, quá nóng bức hoặc quá lạnh cũng là những thời điểm nên tránh để hạn chế nguy cơ bệnh tật cho trẻ.

⚠️ Lưu ý

Bên cạnh những lưu ý liên quan đến thời điểm tắm nắng, bố mẹ cũng cần lưu tâm một số điểm như sau để đảm bảo sức khỏe cho trẻ:

  • Trẻ sau sinh khoảng 1 đến 2 tuần đã có thể bắt đầu🌞tắm nắng mỗi ngày.

  • Nên tắm nắng cho trẻ ở những không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng mát, tránh gió lùa🏖️ và khói bụi.

  • Tránh để tia nắng chiếu thẳng vào mặt, đầu hoặc mắt vì sẽ ảnh hưởng đến🧠não.

  • Không nên cho trẻ tắm nắng qua cửa kính mà nên cởi bỏ quần áo👕cho trẻ để ánh nắng chiếu trực tiếp lên da của trẻ. Để ánh nắng chiếu lên hai chân, sau đó từ từ quay về phía sau lưng trẻ. Như vậy mới phát huy tác dụng.

  • Sau khi tắm nắng nên lau khô mồ hôi và cho trẻ uống nước🩹để bổ sung.

  • Trong trường hợp trẻ👶đang bị ốm hoặc thời tiết lạnh, bố mẹ không nên cho trẻ tắm nắng để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nếu bố mẹ vẫn muốn tiếp tục thì cần phải cho trẻ mặc kín và chỉ để lộ phần bắp chân, đùi và cánh tay🧦 thôi nha!