post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์

     ขอแสดงความยินดี👏กับว่าที่คุณแม่มือใหม่ทุกท่านที่ได้ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์แล้ว สำหรับคุณแม่บางท่านอาจจะยังไม่แสดงอาการใด ๆ ให้เห็นว่าตัวเองท้อง อาการคนท้อง 1 สัปดาห์ จะเป็นอย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ เป็นอย่างไรบ้าง ?

👉พบเลือดซึมทางออกมาทางช่องคลอด

คุณแม่จะสังเกตว่ามีเลือดซึม🩸ออกมาทางช่องคลอด ซึ่งนั่นไม่ใช่เลือดของประจำเดือน แต่เป็นเลือดที่เกิดจากการฝังตัวของไข่ที่ผนังมดลูก แต่หากคุณแม่มีเลือดออกมากผิดปกติ ทั้งๆที่ผลตรวจขึ้นว่าตั้งครรภ์ อาจจะเป็นการแท้ง หรือแท้งนอกมดลูกได้ คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

👉มีอาการตะคริว

คุณแม่จะรู้สึกเป็นตะคริวบ่อยๆบริเวณท้องน้อย บั้นเอว และอุ้งเชิงกราน เนื่องจากตัวอ่อนมีการเข้ายึดกับผนังมดลูก บั้นเอว ซึ่งอาการนี้จะเกิดขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ประมาณ 2 – 3 วัน🕒 ร่วมกับมีอาการไข้อ่อน ๆ  ในคุณแม่บางท่านด้วย

👉มีอาการคลื่นไส้ เหมือนจะอาเจียน 

คุณแม่ตั้งครรภ์1สัปดาห์ จะรู้สึกคลื่นไส้  เวียนศีรษะ เหมือนจะอาเจียน🤮 ซึ่งอาการเหล่านี้มาจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย และประสาทสัมผัสที่เซนซิทีฟมากกว่าเดิม 

👉เต้านมมีการเปลี่ยนแปลง

คุณแม่จะสังเกตได้ว่าตนเองมีอาการเจ็บบริเวณหน้าอก คัดเต้านม เมื่อสวมใส่เสื้อชั้นใน👙 ในบางรายอาจจะเกิดอาการระคายเคือง ซึ่งต่างจากปกติ และเส้นเลือดบริเวณเต้านม จะมีสีเข้มขึ้น อาการเหล่านี้จะบรรเทาลงหลังจากอายุครรภ์ครบ 3 เดือน

👉มีไข้ต่ำๆ

คุณแม่จะมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว เหมือนจะเป็นไข้อ่อน ๆ🤒 และอาการมักแสดงช่วงเย็น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นอาการปกติค่ะ เพียงแค่คุณแม่ควรดื่มน้ำให้เยอะขึ้น พักผ่อนให้เพียงพอ รวมไปถึงคุณแม่จะรู้สึกร้อน เหงื่อออกง่ายกว่าเดิม แม้ว่าตัวคุณแม่จะไม่ได้เป็นไข้ก็ตาม

👉มีตกขาวเยอะ

คุณแม่ตั้งครรภ์ 1 สัปดาห์ จะมีตกขาวเปื้อนมากกว่าปกติ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ถ้าหากตกขาวมีกลิ่น🙊และสีที่เปลี่ยนไป เช่น มีสีเขียว หรือ สีเหลืองเข้ม คุณแม่ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ด่วนค่ะ


และรวมไปถึงอาการเหล่านี้ด้วย

👉มีอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

คุณแม่จะรู้สึกว่ามีลม💨ในท้องมากยิ่งขึ้น จนเป็นสาเหตุให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อได้ สิ่งที่จะช่วยให้อาการนี้ดีขึ้นได้ คือการเลือกดื่มน้ำอุ่น หรือน้ำอุณหภูมิห้อง ให้ได้มาก เพื่อการปรับสมดุลของร่างกายคุณแม่นั่นเอง

👉การรับรู้รสชาติอาหารเปลี่ยนไป

คุณแม่จะสามารถรับรู้รสขมได้ไวยิ่งขึ้น จึงทำให้คุณแม่รู้สึกเบื่ออาหาร🙁 จนน้ำหนักลดลงในช่วงแรก แต่หากคุณแม่ แต่คุณแม่ควรฝืนตัวเองให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และวิตามินบำรุงครรภ์

👉มีอาการตัวบวมขึ้น

คุณแม่จะมีลักษณะเหมือนคนมีน้ำมีนวล ผิวพรรณเปล่งปลั่ง🥰 ในบางรายผิวใสมีออร่า ซึ่งที่จริงแล้วเป็นผลมาจากอาการบวมของร่างกายค่ะ เนื่องจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

👉ประจำเดือนขาด 

หากประจำเดือนขาดไปประมาณ 7-10 วัน คุณแม่ควรสงสัยได้เลยว่าตนเองตั้งครรภ์🤰 แต่ถ้าคุณแม่เป็นคนที่ประจำเดือนมาขาด ๆ หาย ๆ จะไม่สามารถใช้วิธีคาดเดาแบบนี้ได้ เพราะการที่ประจำเดือนมาแบบขาด ๆ หาย ๆ นั้นอาจจะเป็นผลจาก การใช้ยาคุมกำเนิด พักผ่อนน้อย หรือเป็นผลมาจากความเครียดสะสมก็เป็นได้ 

     สรุปได้ว่าอาการของการตั้งครรภ์ในระยะแรกนั้น จะแตกต่างกันออกไปในผู้หญิงแต่ละคน บางคนอาจจะสังเกตเห็นอาการได้ชัดเจน ในขณะที่บางคนกลับไม่มีอาการใด ๆ เกิดขึ้นเลย ดังนั้นคุณแม่ควรหมั่นสังเกตร่างกายตนเองอยู่เสมอ และสามารถใช้ที่ตรวจครรภ์เพื่อตรวจว่าตนตั้งท้องหรือไม่ หากเกิดความสงสัยใดๆ ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที👩‍⚕️