post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

     คุณแม่ที่เริ่มมีอายุครรภ์ 2 สัปดาห์ ยังถือว่าเป็นคุณแม่มือใหม่อยู่ วันนี้ทางเราจะพาคุณแม่มาสังเกตลักษณะอาการที่คนตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ต้องพบเจอ การปฏิบัติตัวในช่วงนี้จะต้องทำอย่างไรบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


อาการที่เกิดขึ้นกับแม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์

เมื่อครรภ์เข้าสู่สัปดาห์ที่สอง จะเป็นช่วงสัปดาห์ที่สามารถใช้เครื่องตรวจสอบการตั้งครรภ์ได้แล้ว ถึงแม้ว่าผลที่ออกมาจะแสดงออกมาได้ไม่ชัดเจนนัก เพราะฮอร์โมนยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงซักเท่าไร แต่จะมีการแสดงอาการดังต่อไปนี้ 

👉มีมูกไหลออกมาจากช่องคลอด

แม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์จะมีมูกไหลออกมาจากช่องคลอด มูกมีลักษณะใส ลื่น และยืดได้ คล้าย ๆ กับไข่ขาวดิบ หรือที่เรามักจะเรียกกันว่าตกขาวนั่นเอง มูกจะทำหน้าที่ช่วยให้เชื้ออสุจิเดินทางเข้าไปหารังไข่ได้ง่ายขึ้น แต่หากแต่มูกมีสีหรือกลิ่นผิดปกติ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์👩‍⚕️โดยด่วนค่ะ

👉อาการปวดท้องน้อย 

อาการปวดท้องน้อย หรือปวดท้องล่าง มักจะเกิดประมาณ 2 สัปดาห์ก่อนที่ประจำเดือนจะมา🩸 ถือเป็นช่วงที่มีการตกไข่ ซึ่งคุณแม่จะรู้สึกปวดจี๊ดที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งของท้องน้อย ศัพท์ทางการแพทย์จะเรียกอาการนี้ว่า Mittelschmerz

👉มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น

ร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงของระบบฮอร์โมนในช่วงไข่ตก ทำให้คุณแม่รู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์💞มากขึ้นกว่าปกติ แต่อาการนี้เป็นเพียงบางคนเท่านั้น

👉อุณหภูมิร่างกายจะสูงขึ้น

แม่จะสังเกตได้ว่าตนเองมีอุณหภูมิของร่างกายที่สูงขึ้น🌡️ เป็นผลเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนจากการตั้งครรภ์

👉อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย

การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหญิงตั้งครรภ์จะทำให้คุณแม่รู้สึกมีอารมณ์ขึ้นๆลงๆ โกรธง่าย🤬 และหงุดหงิดกับสิ่งต่างๆรอบตัวอยู่เสมอ


รวมไปถึงอาการเหล่านี้ด้วย

👉อาการคลื่นไส้ หรืออาเจียน

แม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์จะมีประสาทการรับรู้กลิ่นที่ไวขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้คุณแม่รู้สึกเหม็นสิ่งบางอย่างที่เคยรู้สึกหอม และมีอาการคลื่นไส้ คล้ายจะอาเจียนนั่นเอง🤮

👉อาการอ่อนเพลีย

แม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์จะมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยง่าย เนื่องจากร่างกายมีการปรับเปลี่ยนมากขึ้น เพราะระบบภายในร่างกายมีการใช้พลังงานในการสร้างทารก และในบางรายอาจจะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ😵‍💫 หน้ามืด เป็นลมได้ในระยะแรก ๆ ร่วมด้วย

👉อาการปัสสาวะบ่อยขึ้น

แม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์จะรู้สึกว่าตัวเองปัสสาวะบ่อย🚽 และเป็นการปัสสาวะแบบกะปริดกะปรอย จนรู้สึกรำคาญ ลักษณะอาการนี้มาจากการที่มดลูกเริ่มมีการขยายตัว จึงเริ่มบีบพื้นที่ของกระเพาะปัสสาวะ

👉หน้าอกเริ่มขยายตัว 

แม่ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์จะมีขนาดหน้าอกที่ใหญ่ขึ้น และจะรู้สึกเจ็บช่วงหน้าอก และโดยเฉพาะบริเวณหัวนมขณะสวมใส่เสื้อชั้นใน อาการจะเริ่มบรรเทาลงหลังจาก 2 เดือนแรก แล้วจะมารู้สึกเจ็บอีกทีช่วงใกล้คลอด

👉มีเลือดออกเล็กน้อย

คุณแม่จะสังเกตได้ว่าประมาณวันที่ 5 – 10 ของการปฏิสนธิ จะมีเลือดไหลซึมออกมาเล็กน้อย แต่ไม่ใช่เลือดจากประจำเดือน โดยเลือดนี้เรียกง่ายๆว่า เลือดล้างหน้าเด็ก🩸 เกิดขึ้นจากการฝังตัวของไข่ในผนังมดลูก

👉อาการท้องอืด

เมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวสำหรับการตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการปรับเพื่อเก็บกักอาหารสำหรับทารก จึงส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง จนทำให้เกิดอาการท้องอืด จะเป็นในลักษณะท้องที่ยื่นออกมา ซึ่งเป็นลม💨ในท้องที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง


ตั้งครรภ์ 2 สัปดาห์ สามารถอัลตร้าซาวน์ได้ไหม?

🙅‍♀️คำตอบ คือ ไม่ได้ค่ะ

แพทย์จะไม่แนะนำให้ทำอัลตร้าซาวน์ในช่วงอายุครรภ์เพียง 2 สัปดาห์ เพราะในระยะนี้จะยังไม่สามารถเห็นถึงตัวอ่อนได้แต่อย่างใด เพราะขนาดไข่ที่ปฏิสนธิมีขนาดที่เล็กกว่าเกล็ดพริกไทยบด🤏 

     ในช่วงตั้งครรภ์  2 สัปดาห์ จะมีการเปลี่ยนแปลงต่างๆเกิดขึ้นในร่างกาย โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพื่อเป็นการรับเจ้าตัวน้อยเข้ามาอยู่ในครรภ์ของคุณแม่นั่นเอง หากคุณแม่พบว่าตนเองมีอาการผิดปกติต่างๆ สามารถไปปรึกษาคุณหมอที่คลินิก หรือโรงพยาบาล🏥ใกล้บ้าน และควรเข้ารับการฝากครรภ์ให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม