post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์

     ช่วงตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ คุณแม่หลายๆท่านคงพบกับอาการแพ้ท้องหนัก คลื่นไส้อาเจียน🤮 และไม่สามารถทานอาหารระหว่างวันได้เลย วันนี้ทางเราจึงได้รวบรวมเคล็ดลับในการดูแลครรภ์ของคุณแม่ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ มาให้ฟังพร้อมๆกันค่ะ


สิ่งที่คุณแม่ท้อง 6 สัปดาห์ ควรทำ

✨แบ่งอาหารเป็นมือเล็กๆ

การทานอาหารมื้อเล็ก ๆ แต่ทานบ่อยครั้ง🕒 แทนที่การทานอาหารมื้อใหญ่วันละ 3 เวลา จะช่วยให้คุณแม่สามารถทานอาหารได้มากขึ้น ในกรณีที่คุณแม่มีอาการแพ้ท้องหนักมาก จนทานอาหารไม่ลง

ใส่ใจการพักผ่อนในเพียงพอ

คุณแม่ควรเพิ่มการพักผ่อนให้มากขึ้น😴 ทำจิตใจให้สบาย ไม่เครียด เพราะความเครียดส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกภายในครรภ์

หมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่าง ๆ

ในช่วงท้อง 6 สัปดาห์ คุณแม่มีโอกาสตั้งครรภ์นอกมดลูกสูง และในระยะนี้ยังต้องระวังการแท้งเป็นพิเศษ ควรงดชา กาแฟ☕️ รวมไปถึงการดื่มแอลกอฮอลล์และบุหรี่ด้วยนะคะ 

เลี่ยงการใช้สารเคมี

ช่วงนี้คุณแม่ควรใส่ใจสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกายเป็นประจำ รวมไปถึงควรเลี่ยงการใช้สารเคมีต่างๆ เช่น น้ำยาย้อมผม เครื่องสำอางค์💄 และน้ำหอม เพราะคุณแม่จะมีผิวที่บอบบาง เสี่ยงต่อการแพ้ได้ง่ายมากค่ะ


มีเลือดออกขณะตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ อันตรายไหม?

สำหรับคุณแม่คนไหนที่มีอาการเลือดออกขณะท้อง 6 สัปดาห์ ไม่ควรที่จะชะล่าใจไป เพราะเป็นสัญญาณที่ส่งผลไม่ดีต่อทารกในท้อง เลือดออกมีสาเหตุมาจากอาการดังต่อไปนี้

👉รกเกาะต่ำ

เกิดจากการที่รกของเราเกาะอยู่บริเวณที่ต่ำจนเกินไป ส่งผลทำให้รกมาอยู่ใกล้กับบริเวณปากมดลูก จึงส่งผลทำให้มีเลือด🩸ออกทางบริเวณช่องคลอดนั่นเอง หากคุณแม่มีอาการดังนี้ ควรรีบทำการรักษาทันที เพราะอาจทำให้ทารกคลอดก่อนกำหนดขึ้นมาได้

👉ท้องลม

อาการท้องลมจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการตั้งครรภ์ปกติทั่วไป เช่น มีการคลื่นไส้อาเจียน🤮 หรือแพ้ท้อง แต่สิ่งที่แตกต่างกันคือ ท้องลมจะไม่มีตัวอ่อนอยู่ด้านในมดลูก เรียกง่าย ๆ ว่า “ภาวะไข่ฝ่อ” ส่งผลทำให้คุณแม่มีเลือดออกบริเวณช่องคลอด

👉แท้งคุกคาม

ภาวะแท้งคุกคามเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณแม่มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอดเรื่อยๆ โดยอาการเหล่านี้จะทำให้คุณแม่รู้สึกปวดเกร็งบริเวณมดลูก เป็นอาการที่คุณแม่ควรรีบรักษาทันที🩺 เพราะอาจทำให้เกิดอาการแท้งและตกเลือดได้

👉การติดเชื้อในช่องคลอด

การที่คุณแม่มีอาการเลือดออกขณะท้อง 6 สัปดาห์ นั้นมาจากการติดเชื้อในช่องคลอด ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลรักษาร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง รักษาสุขอนามัยให้ดี เพื่อเป็นการป้องกันการติดเชื้อในช่องคลอด🦠

👉ท้องนอกมดลูก

การท้องนอกมดลูก🤰 เกิดจากการที่ตัวอ่อนไม่ได้เข้าไปฝังตัวในมดลูกของเรา ส่งผลให้ตัวอ่อนค้างอยู่ที่บริเวณท่อนำไข่และไม่ได้รับการเจริญเติบโตได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้มีเลือดไหลออกมาบริเวณช่องคลอดนั่นเอง

     คุณแม่ตั้งครรภ์ 6 สัปดาห์ ต้องเผชิญกับภาวะแทรกซ้อนต่างๆที่เกิดจากอาการเลือดออกได้ ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลรักษาร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และไม่ควรเครียดจนเกินไป  เพราะความเครียดจะส่งผลต่อทารกในครรภ์ หากคุณแม่พบอาการผิดปกติใดๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์👩‍⚕️เพื่อทำการรักษาทันทีค่ะ