post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์

     คุณแม่ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ หมายความว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 1 เดือนกับอีก 3 สัปดาห์นั่นเอง ถือเป็นช่วงที่คุณแม่ต้องเจอกับอาการแพ้ท้องอย่างหนักหน่วง รวมไปถึงอาการอื่นๆ ร่วมด้วย จะมีอาการอะไรบ้าง เรามาดูไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


อาการที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 7 สัปดาห์ ต้องพบเจอ

👉อารมณ์แปรปรวน

เป็นเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเช่นกัน ยังไงในช่วงนี้ก็ขอให้คุณแม่หายใจเข้าออกลึก ๆ😮‍💨 เพื่อไม่ให้อารมณ์แปรปรวนตามสภาพแวดล้อมมากจนเกินไปนะคะ

👉อาการคลื่นไส้

อาการแพ้ท้องของคุณแม่บางคนอาจเริ่มรุนแรงมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 7 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจต้องหาอาหาร หรือเครื่องดื่มบางชนิดมาช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้นี้🤮 และสาเหตุของการที่คุณแม่แพ้ท้องนั้นส่วนใหญ่จะมาจากระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงจึงทำให้เกิดการแพ้ท้องที่รุนแรงมากกว่าก่อนหน้าที่ผ่านมา

👉อาการอยากอาหาร หรือไม่อยากอาหาร

จะเริ่มเกิดขึ้นในระยะนี้เช่นกัน คุณแม่บางคนอาจพบว่าตนเองต้องการที่จะทานอาหารเฉพาะ หรือแปลก ๆ 🥘หรือคุณแม่บางคนอาจไม่ชอบ หรือไม่อยากเข้าใกล้อาหารที่ตนเองชอบก่อนหน้า ซึ่งการไม่ชอบนั้นเป็นผลมาจากร่างกายของคุณแม่ที่คิดว่าอาหารเหล่านั้นอันตรายต่อครรภ์จึงทำให้เกิดการปฏิเสธขึ้นได้นั่นเอง

👉อาการปัสสาวะบ่อยขึ้น

คุณแม่ในช่วงนี้เทียบจะเข้าห้องน้ำตลอดเวลาเลยก็ว่าได้ ซึ่งในบางครั้งคุณแม่บางคนอาจยังไม่ทราบว่าตัวเองตั้งครรภ์ก็ตามแต่ก็จะสังเกตได้ว่ามีการปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นเป็นสองเท่าตัว🚽 และอาจมีอาการปวดบริเวณกระดูกเชิงกรานร่วมด้วย เหตุมาจากการไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงเริ่มตั้งครรภ์

👉 ปัญหาเรื่องสิว

การเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงของการตั้งครรภ์นั้นอาจเป็นเหตุทำให้คุณแม่สิวขึ้นที่บริเวณใบหน้า หรือตามจุดต่าง ๆ ของร่างกาย หากคุณแม่ท่านใดที่ต้องการจะใช้ยารักษาสิวควรปรึกษาแพทย์ก่อน👨‍⚕️ เพื่อให้แน่ใจว่าปลอดภัย และสามารถใช้ได้ขณะที่กำลังตั้งครรภ์

👉มีน้ำลายมากขึ้น

อาการนี้อาจเป็นอาการที่คุณแม่เองก็อาจคาดไม่ถึง คุณแม่จะพบว่าตนเองมีน้ำลายส่วนเกินจำนวนมากในปาก🤤 เนื่องด้วยการถูกกระตุ้นของฮอร์โมน และอาจเกี่ยวเนื่องกับอาการคลื่นไส้นั่นเอง

👉ตะคริว

ในการตั้งครรภ์ระยะแรก ๆ เป็นเรื่องปกติที่คุณแม่จะเกิดตะคริว🦶 ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นช่วงที่คุณแม่จะรับรู้ได้ว่าทารกในครรภ์นั้นมีการขยับตัว หรือกำลังดิ้นก็ตาม แต่คุณแม่ก็สามารถรู้สึกได้ว่าเกิดการเป็นตะคริว และแรกขยับบางอย่างที่หน้าท้องคุณ นอกจากนี้ปากมดลูกของคุณแม่ที่อยู่ในช่วงการตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 7 นั้นจะมีความอ่อนไหวมากกว่าปกติ 


คุณแม่สามารถอัลตร้าซาวน์ดูทารกช่วงครรภ์ 7 สัปดาห์ได้หรือไม่

✅ คำตอบ คือ สามารถทำได้ค่ะ

การตรวจครรภ์ด้วยการอัลตร้าซาวน์นั้นจะสามารถจับตรวจอัตราการเต้นของหัวใจทารก🫀ได้แล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการตรวจจับการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ตั้งแต่ในสัปดาห์แรก ๆ ของการตั้งครรภ์ ก็ไม่ได้รับประกันว่าทารกนั้นจะปลอดภัย แพทย์ส่วนใหญ่จะรอจนกว่าถึงสัปดาห์ที่ 7 ของการตั้งครรภ์ก่อนที่จะตรวจอัลตราซาวนด์

     หากคุณแม่พบว่าตนเองมีอาการผิดปกติใดๆ เช่น เป็นลม หมดสติ หรือเวียนศีรษะอย่างกะทันหัน🤕 ความดันโลหิตต่ำ ปวดอุ้งเชิงกรานอย่างรุนแรง และเฉียบพลัน รวมไปถึงมีเลือดออกทางช่องคลอดแบบผิดปกติ ควรพบแพทย์ให้ไวที่สุด เพราะอาจเสี่ยงเป็นภาวะแท้งบุตรได้นั่นเองค่ะ