post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์

     คุณแม่ตั้งครรภ์มาได้ 9 สัปดาห์ แล้วก็คงอยากจะรู้ว่าเจ้าตัวน้อยในครรภ์มีการเจริญเติบโตเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ทางเราได้รวบรวมอาการที่คุณแม่จะต้องพบเจอขณะตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ และพัฒนาการของทารกมาให้คุณแม่ทราบค่ะ💁‍♀️


พัฒนาการของทารกในครรภ์ช่วงสัปดาห์ที่ 9

คุณแม่สามารถทำการอัลตร้าซาวน์ดูการเคลื่อนไหวของลูก จะเห็นลูกขยับแขน ขยับขาอยู่ภายในท้องของคุณแม่แล้ว แต่ยังไม่สามารถรู้ได้ถึงการเคลื่อนไหวของลูกในท้อง 

✨คุณแม่จะได้เห็นพัฒาการต่างๆ ดังต่อไปนี้

- พัฒนาการของหัวใจ🫀 ทารกจะมีโครงสร้างที่สมบูรณ์มากขึ้น หัวใจได้แบ่งออกเป็นสี่ห้องแล้ว

- ระบบหลอดเลือด🩸มีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น

- กล้ามเนื้อเล็ก ๆ กำลังเริ่มสร้างตัวเป็นอวัยวะเพศ ตับอ่อน และถุงน้ำดีก็กำลังพัฒนาขึ้นมาเช่นกัน

- มีการพัฒนาของลิ้น👅และฟันขึ้นมาใต้เหงือก


คุณแม่ตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ จะมีลักษณะอาการใดบ้าง ?

👉อาการคลื่นไส้แพ้ท้อง วิงเวียน หรือเหนื่อยง่าย 

ช่วงนี้แหละที่คุณแม่จะมีอารมณ์แปรปรวนอย่างมาก🤬เนื่องจากฮอร์โมนต่าง ๆ มีความปั่นป่วน รวมถึงอาการอื่น ๆ เช่น การคลื่นไส้ และความอ่อนเพลียที่รุมเร้า 

👉การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมนเอสโทรเจน และโพรเจสเทอโรนที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลให้เต้านมขยายใหญ่ขึ้น ต่อมผลิตน้ำนมขยายตัวมากขึ้น ลานนมจะขยายกว้างขึ้น และมีสีดำคล้ำขึ้น🟤 ทำให้คุณแม่มีอาการคัด และเจ็บเต้านมได้

👉มีตกขาวมาก

คุณแม่จะสังเกตได้ว่าตันเองมีตกขาวมากขึ้น ถือว่าเป็นอาการปกติทั่วไป แต่หากตกขาวมีกลิ่นและสีที่ไม่ปกติ ควรปรึกษาแพทย์ทันที👩‍⚕️

👉เห็นเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ชัดขึ้น

คุณแม่จะมองเห็นส้นเลือดฝอยใกล้ผิวหนังชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะบริเวณหน้าอกและขา🦵 หากคุณแม่มีอาการปวดร่วมด้วย แนะนำให้นั่งยกขาพาดบนเก้าอี้ หรือวางเท้าบ่อย ๆ 

👉เป็นตะคริว

คุณแม่อาจเป็นตะคริวเป็นครั้งคราว และมีอาการปวดท้องน้อยร่วม หากพบว่ามีอาการปวดท้องและมีเลือดออก🩸แนะนำให้ไปพบแพทย์ทันที

👉เป็นสิว

คุณแม่จะมีสิวขึ้น เนื่องจากฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง ทำให้เกิดสิวได้ง่าย พยายามเลี่ยงใช้เครื่องสำอางค์ หรือสกินแคร์ที่🧴เป็นอันตรายต่อแม่ท้องและทารกในครรภ์

     ในช่วงตั้งครรภ์ 9 สัปดาห์ เป็นช่วงที่คุณแม่จะประสบกับปัญหาอารมณ์ขึ้นๆลงๆ รู้สึกเหนื่อยล้า รู้สึกเหนื่อยล้า และอาจมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำร่วมด้วย ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตใจตนเองเป็นอย่างมาก ดังนั้นคุณแม่ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตใจตนเองเป็นอย่างมาก  รวมไปถึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์🍲 และหลีกเลี่ยงการทานของหวานที่อาจเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ ทำจิตใจให้สงบ และใช้เวลาอยู่กับบุคคลในครอบครัวให้มีความสุขค่ะ