post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์

     พัฒนาการทารกในครรภ์สัปดาห์ที่ 10 จะมีขนาดเท่ากับผลไม้ อย่างเช่น ส้มจี๊ด🍊 มีความยาวประมาณ 1.2  นิ้ว น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 0.14 ออนซ์ และส่วนสมองของทารกในครรภ์สามารถสร้างเซลล์ประสาทได้เกือบ 250,000 เซลล์ต่อนาที ในช่วงตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ คุณแม่ควรปฏิบัติตัวอย่างไรบ้าง เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันค่ะ


พัฒนาการของทารกในครรภ์ช่วงสัปดาห์ที่ 10

✨มีการพัฒนาของระบบหัวใจ

คุณแม่สามารถเริ่มได้ยินเสียงหัวใจ🫀ของทารกในครรภ์เต้นถี่ ๆ โดยสามารถฟังผ่านทางเครื่องช่วยฟังของคุณหมอ 

มีการพัฒนาของระบบไต 

ไตของทารกเริ่มมีระบบกรองเลือด🩸และผลิตปัสสาวะตั้งแต่สัปดาห์นี้ มีการหลั่งน้ำย่อยในกระเพาะอาหารแล้ว และเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำคร่ำในอีกไม่ช้า ตับและลำไส้ ก็เริ่มทำงานด้วยตนเองแล้ว

มีการพัฒนาของมือและเท้า 

เท้า🦶ที่มีลักษณะเป็นพังผืด จะเริ่มแยกตัวออกมาเป็นนิ้ว ทารกอาจงอข้อศอกและข้อมือได้แล้วด้วย

มีการพัฒนาของศีรษะ

ศีรษะของทารกจะมีการพัฒนามากขึ้น จะมีคอและกระดูกบนใบหน้าที่สมบูรณ์มากขึ้น จึงทำให้คุณแม่สามารถมองเห็นหน้า👶ของลูกน้อยชัดเจนขึ้นถ้าทำอัลตร้าซาวน์ในช่วงเวลานี้

มีการพัฒนาของระบบกระดูก

กระดูก🦴จะเริ่มมีความแข็งแรงมากขึ้น หน่อฟันของทารกจะเริ่มปรากฏ เริ่มมีเส้นขนชุดแรก (Lanugo) เป็นขนเส้นเล็ก ๆ ทั่วตัวลูกน้อย อวัยวะหลายส่วนพัฒนาเต็มที่แล้ว ทั้งหูชั้นในและหูชั้นนอก หน่อฟัน และดวงตา

มีการพัฒนาของเล็บ

เล็บ💅เริ่มงอกขึ้นมาบนนิ้วมือ และนิ้วเท้าแล้ว และเส้นผมบาง ๆ รวมทั้งขนอ่อน ๆ ก็เริ่มขึ้นแล้วเช่นกัน แขนเริ่มงอและเตรียมพร้อมสำหรับข้อมือในอนาคต

มีการพัฒนาของฮอร์โมน

สำหรับทารกเพศชาย👦 ลูกอัณฑะจะเริ่มผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งถือเป็นฮอร์โมนเพศชายนั่นเองค่ะ


สิ่งที่คุณแม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ควรทำ มีดังนี้

👉ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์

คุณแม่ควรสวมใส่ชุดที่สบายๆ 👗ไม่อึดอัดท้อง โดยเฉพาะเวลานั่ง เดิน หรือขยับตัวก็จะได้รู้สึกสบายตัวนั่นเองค่ะ และควรเดินออกกำลังกายเบาๆ เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้อย่างทั่วร่างกาย

👉เลี่ยงการทานอาหารดิบ

คุณแม่ไม่ควรรับประทานอาหารดิบอย่างเช่น ซาชิมิ🍣 หรืออาหารกึ่งสุกกึ่งดิบ เช่น เนื้อย่างมีเดียมแรร์ และควรเลี่ยงการทารอาหารรสจัดเกินไป เช่น เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด

👉ทานอาหารที่มีประโยชน์

คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน เน้นอาหารที่มีโฟเลต ผลไม้ที่มีวิตามินและไฟเบอร์ และดื่มนม🥛เพื่อเสริมแคลเซียมให้กับร่างกายและสร้างกระดูกและฟันให้ทารกในครรภ์ ลดการดื่มกาแฟลง เพราะปริมาณคาเฟอีนมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารก หันมาดื่มชาสมุนไพรแทน จะดีต่อสุขภาพมากกว่า

👉ทานแคลเซียมเพิ่ม

แม่ตั้งครรภ์ 10 สัปดาห์ควรดื่มนมและรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมมากขึ้น เพราะแคลเซียมจะไปช่วยพัฒนาร่างกายของลูกน้อย รวมไปถึงกระดูกและฟัน🦷อีกด้วย 

👉เตรียมของว่างระหว่างวัน

คุณแม่อาจะพบเจอกับปัญหารู้สึกเวียนหัวระหว่างวัน การเตรียมของว่างไว้ใกล้มือ เช่น ขนมขบเคี้ยว คุ๊กกี้🍪 ก็สามารถบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ 

👉ไม่ยกของหนัก

ช่วงนี้คุณแม่จะมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้มีอาการหน้ามืดได้บ่อย ๆ ดังนั้นคุณแม่ควรพยายามอย่าลุกขึ้นยืนเร็วเกินไป และห้ามยกของหนักเด็ดขาด🙅‍♀️ เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจนสามารถทำให้เกิดการแท้งได้

     ช่วงตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 10 ถือเป็นช่วงเวลาที่คุณแม่สามารถอัลตร้าซาวน์ดูพัฒนาการของลูกได้ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของดีเอ็นเอในยีน🧬 และควรปรึกษาแพทย์ด้านพันธุศาสตร์มาช่วยดูจากประวัติดีเอ็นเอของครอบครัวและปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อทารกในครรภ์