post-title

10 เรื่องที่แม่ท้องทุกคนต้องพบเจอ

     คุณแม่หลายๆคนที่เริ่มตั้งท้องอ่อน ๆ อาจสงสัยว่ามีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์บ้าง วันนี้ทางเราได้รวบรวม 10 เรื่องที่แม่ท้องทุกคนต้องพบเจอ ไม่สามารถมีใครหนีพ้น จะมีอะไรบ้าง มาดูไปพร้อมๆกันค่ะ💁‍♀️


10 เรื่องที่ต้องเกิดขึ้นกับคุณแม่ท้องทุกคน ดังต่อไปนี้

👉อาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน

คุณแม่หลายคนโชคดีที่ไม่ค่อยมีอาการแพ้ท้อง แต่ก็ยังมีคุณแม่อีกมากที่ต้องทรมานจากอาการแพ้ท้อง โดยเฉพาะในช่วงเช้า คุณแม่จะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทั้งวัน ซึ่งเป็นอุปสรรค์ต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก มีงานวิจัยออกมายืนยันว่า ขิงสามารถช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ โดยคุณแม่สามารถรับประทานน้ำขิงอุ่นๆ🫚 จะสามารถบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้ค่ะ

👉อาการปวดหลัง

อาการปวดหลังเป็นอีกหนึ่งความทุกข์ที่แม่ท้องทุกคนตั้งเจอ คุณแม่จะมีอาการปวดหลัง และปวดเส้นเอ็นมากขึ้นตามอายุครรภ์ที่เพิ่มมากขึ้น🤰 ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมไปถึงเกิดจากการกดทับของน้ำหนักครรภ์การปวดรอบ ๆ เอ็นยึดต่าง ๆ 

👉รู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา

อาการรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลาเกิดขึ้นกับแม่ท้องส่วนใหญ่โดยเฉพาะช่วงท้องแก่ใกล้คลอด อาจเป็นเพราะธรรมชาติอยากให้คุณแม่นอนตุนไว้ เพราะช่วงลูกคลอด จะต้องวุ่นวายกับการให้นม🤱 เปลี่ยนผ้าอ้อม และ อีกมากมายหลายสิ่งที่ทำให้คุณต้องอดหลับอดนอนไปอีกพักใหญ่เชียวค่ะ ดังนั้นช่วงท้องเหนื่อยก็พักผ่อนเยอะ ๆ นะคะ

👉มีเลือดกำเดาไหล

เพราะการตั้งท้องทำให้ปริมาณเลือดในร่างกายคุณแม่เพิ่มมากขึ้น ความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น หลอดเลือดขยายตัวทำให้เส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก มีเลือดกำเดาไหลออกทางจมูกได้ง่าย ถ้าคุณแม่ไม่เคยมีเลือดกำเดาไหล🩸มาก่อนในชีวิต พอตั้งท้องแล้วเกิดอาการเลือดกำเดาไหลก็ไม่ต้องตกใจนะคะ

👉ซุ่มซ่าม

ในช่วงตั้งครรภ์ ร่างกายคนท้องจะเปลี่ยนแปลงไว ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของร่างกายอาจมีการเปลี่ยนแปลง และ ส่งผลกระทบต่อการทรงตัว คุณแม่อาจจะเดินสะดุด หรือชนโน่นชนนี่ตลอดเวลา กลายเป็นคนซุ่มซ่ามโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรเคลื่อนไวตัวช้าๆ🚶‍♀️ เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น


และรวมไปถึงเรื่องเหล่านี้อีกด้วย

👉หาเสื้อผ้าใส่ยาก

ชุดสำหรับคนท้อง หรือ ชุดคลุมท้องที่มีขายตามท้องตลาดอาจไม่เหมาะกับรูปร่างคุณแม่ทุกคน จึงหาเสื้อผ้าที่ใส่พอดีตอนท้องได้ยากไปนิด และ ขนาดท้องก็ขยายขึ้นเรื่อย ๆ จะซื้อเสื้อผ้าใหม่ทุกครั้งก็สิ้นเปลืองเกินไป จะซื้อไซส์ใหญ่เผื่อไว้ก็รับไม่ได้กับรูปทรง ทางที่ดีคุณแม่ก็หันมาใส่กางเกงยางยืด กับเสื้อยืดตัวใหญ่👚เพราะใส่ได้ตั้งแต่เริ่มตั้งท้องจนใกล้คลอด แถมหยิบมาใส่หลังคลอดได้อีกคุ้มกว่าเยอะ

👉คนแปลกหน้าชอบลูบท้อง

ว่าไปแล้วการสัมผัสเนื้อตัวผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ เป็นมารยาทที่ไม่ควรทำไม่ว่ากับใครก็ตาม แต่พุงคนท้องมีเสน่ห์ดึงดูดให้คนที่เห็นอยากเอื้อมมือมาสัมผัส✋ ไม่สำคัญว่าคุณจะรู้จักเขาหรือไม่ก็ตาม ถ้าคุณไม่รู้สึกกับแย่พฤติกรรมแบบนี้ก็แล้วไปค่ะ แต่ถ้าไม่อยากให้ใครก็ไม่รู้มาสัมผัสเนื้อตัว ก็สามารถบอกเขาดีๆได้ค่ะ

👉ความหวังดีจากคนแปลกหน้า

หลายคนคิดว่าหากตัวเองเคยท้องแล้วจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องการตั้งท้อง ชอบให้คำแนะนำผู้อื่นเกี่ยวกับการท้อง คุณแม่อาจจะได้รับคำแนะนำต่าง ๆ มากมายจากคนแปลกหน้า ไม่ว่าจะเป็น การห้ามกินนั่น ห้ามทำนี่จนอาจสร้างรำคาญได้🤯 ทางทีดีก็ฟังหูไวหู พิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจ เบื่อมากก็เดินหนีนะคะ 

👉ต้องงดอาหารโปรด

คุณแม่ต้องงดอาหารเมนูโปรดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ของหมักดอง ของดิบ ของสด ก็ต้องอดไปก่อน ไหนจะของหวาน ขนมเค้ก🧁 อาหารแปรรูป ชานม กาแฟเย็นที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ระบบย่อยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ 

👉อาการบวมน้ำ

เพราะร่างกายคุณแม่ต้องการน้ำให้พร้อมสำหรับการคลอด จึงทำให้เกิดอาการบวมในเกือบทุกส่วนของร่างกายคุณแม่ท้อง หน้าบวม จมูกบาน หน้าอกคัด มือ เท้า รวมไปถึงนิ้วมือและนิ้วเท้า เพื่อไม่ให้ร่างกายทำงานหนักเกินไป เคล็ดลับสำคัญของการลดอาการบวมน้ำ คือ การดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ💦 ให้มีปริมาณน้ำเพียงพอ ร่างกายจะลดการเก็บน้ำในเซลล์ทำให้อาการบวมลดลง และ ควรนอนยกขาสูงเพื่อให้น้ำไหลลงมาสู่ที่อื่น ก็สามารถช่วยลดอาการเท้าบวมได้

     ทราบกันแล้วใช่ไหมคะว่า 10 เรื่องที่แม่ท้องทุกคนต้องพบเจอ🤰 เป็นเรื่องที่ไม่มีใครสามารถหนีพ้นได้จริงๆ เรื่องเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องที่มีปัจจัยมาจากภายในร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์เอง และจากปัจจัยภายนอก เช่น สิ่งแวดล้อม และบุคคลรอบข้างๆที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับหน้าท้องของคุณแม่นั่นเองค่ะ