post-title

คนท้องสามารถทำงานกะกลางคืนได้ไหม

     การพักผ่อน😴ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ แต่ด้วยหน้าที่การงานหรือภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบต่างๆ อาจทำให้คุณแม่ไม่สามารถละทิ้งไปได้ จึงต้องยอมอดหลับอดนอนเพื่อทำให้งานลุล่วงผ่านไปด้วยดี โดยเฉพาะการเข้าทำงานกะกลางคืน และการทำโอที การที่คนท้องทำงานเยอะจนไม่มีเวลานอน เข้านอนดึก จะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์อย่างไรบ้าง เราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่แล้วค่ะ💁‍♀️


ความเสี่ยงต่อสุขภาพคนท้องจากการนอนดึก

✨ภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง

คนท้องที่ทำงานในช่วงกลางคืน🌃 อาจทำให้การนอนหลับพักผ่อนได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อคุณแม่นอนไม่เพียงพอสิ่งหนึ่งที่ตามมาคือระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณแม่ลดน้อยลงค่ะ และยังทำให้ลูกในท้องน้ำหนักตัวน้อยลงได้ค่ะ

อัตราการเต้นของหัวใจลดลง

อาการอัตราการเต้นของหัวใจ🫀ลดลง เป็นผลมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ เนื่องจากว่าการนอนหลับเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนท้องอย่างมาก

เกิดความเครียด

การทำงานในช่วงกลางคืนอาจทำให้เกิดความเครียดขึ้นได้🤬มากกว่าช่วงกลางวัน และเมื่อคนท้องเครียดมาก ก็จะส่งผลต่อสุขภาพและการเตริญเติบโตของลูกน้อยในท้องได้ และยังเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนดอีกด้วยค่ะ

เสี่ยงต่อการแท้งลูก

มีการศึกษาหนึ่งรายงานว่า ผู้หญิงที่ทำงานเป็นเวลานานในช่วงกลางคืนมักมีความเสี่ยงสูงที่อาจทำให้แม่ท้องคลอดก่อนกำหนด หรือไม่ก็เกิดอาการแท้งลูก🩸ได้ค่ะ


สิ่งที่คุณแม่ควรทำหากต้องทำงานกะกลางคืน

👉พิจารณาลักษณะงาน

ควรดูลักษณะงาน📋ว่ามีความอันตรายต่อลูกน้อยในท้องหรือไม่ และลองปรับการทำงานเพื่อลดอาการเสี่ยงการแท้ หรือการคลอดลูกก่อนกำหนด

👉ควรนั่งพักเป็นระยะ

คุณแม่ไม่ควรยืนเป็นเวลานานๆ ควรนั่งพักผ่อน💺เป็นระยะ และควรปรับท่านั่งให้เป็นท่าที่สบายด้วยค่ะ

👉เลี่ยงการสัมผัสกับแสงไฟช่วงกลางคืน

การทำงานที่สัมผัสกับแสงไฟจ้าๆ เช่น แสงหลอดไฟนีออน💡 เป็นเวลานานนั้นอาจส่งผลเสียต่อดวงตาของคุณแม่ได้ 

👉ทานอาหารเพิ่มเมื่อรู้สึกหิว

คุณแม่ไม่ควรอดอาหารเด็ดขาด เพราะช่วงตั้งครรภ์ทารกต้องการสารอาหารมากขึ้น ดังนั้นคุณแม่ควรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพเมื่อหิวในช่วงกลางคืน เช่น ผลไม้ 🍓

👉ไม่ควรก้มตัวบ่อย

การงอตัวเพื่อเก็บของ ยกของ หรือการก้มตัวบ่อยๆ นั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์🤰 หากมีความจำเป็นจริงๆ คุณแม่ควรขอความช่วยเหลือจากเพื่อนร่วมงาน

👉เลี่ยงการดื่มกาแฟช่วงกลางคืน

คุณแม่ควรเลี่ยงการดื่มกาแฟ☕️ช่วงกลางคืนในปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาจนำไปสู่การแท้งลูกหรือน้ำหนักตัวลูกแรกคลอดน้อยเกินไปนั่นเอง

     สรุปได้ว่า ไม่แนะนำให้คนท้องทำงานในช่วงกลางคืน เพราะในช่วงตั้งครรภ์ คุณแม่ควรนอนพักผ่อนให้ได้ 8-9 ชั่วโมง หากคุณแม่จำเป็นต้องทำงานช่วงกลางคืนก็ควรหาเวลาในช่วงอื่นๆ งีบหลับ หรือนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอค่ะ และควรเตรียมเบอร์ฉุกเฉิน🆘ไว้กรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินในช่วงกลางคืนด้วยค่ะ