post-title

ยากันแท้งคืออะไร แม่ท้องจำเป็นต้องฉีดไหม

     คุณแม่ที่เป็นห่วงสุขภาพของทารกภายในครรภ์ อาจเคยได้ยินคุณหมอพูดถึงยากันแท้งกันบ้างแล้วใช่ไหมคะ ยากันแท้งคืออะไร หมอจะฉีดยากันแท้ง💉ให้ตอนไหน เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆกันเลยค่ะ


ยากันแท้ง คืออะไร?

💊ยากันแท้ง (Progestogen)

ยากันแท้งจะเป็นฮอร์โมนกลุ่มโปรเจสเตอร์โรนตามธรรมชาติ หรือสังเคราะห์มา โดยปกติยากันแท้งมีทั้งรูปแบบการกิน แบบฉีดเข้ากล้ามเนื้อ💉 หรือชนิดสอดเข้าช่องคลอด เพื่อป้องกันการแท้งบุตร ซึ่งจะได้ประโยชน์มากในกลุ่มการแท้งที่เกิดจากการขาดฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนขณะตั้งครรภ์ แต่ถ้าเกิดจากสาเหตุอื่น ๆ ฮอร์โมนก็ไม่สามารถช่วยยับยั้งการแท้งได้


สาเหตุของการแท้งลูก

โรงพยาบาลพญาไท 3 อธิบายถึงสาเหตุของภาวะแท้งบุตรว่าสามารถพบได้บ่อยในช่วงการตั้งครรภ์ 3 เดือนแรก ซึ่งมีได้หลายสาเหตุ การดูแลและรักษา หรือการเลือกใช้ยากันแท้ง แพทย์จะวินิจฉัย และเลือกใช้ตามสาเหตุ

👉สาเหตุที่ทำให้เกิดการแท้ง มีดังต่อไปนี้

- มดลูกหรือปากมดลูกมีความผิดปกติ

- มีเนื้องอก มีติ่งเนื้อ ในโพรงมดลูก

- ปากมดลูกไม่แข็งแรง

- เกิดจากการติดเชื้อ🦠

- แม่มีฮอร์โมนผิดปกติ 

- แม่เคยมีประวัติแท้งมาก่อน🩸

- เกิดจากโรคทางระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ  เช่น แม่ท้องเป็นโรคเบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ

- มีโรคทางพันธุกรรมหรือโครโมโซม🧬

- มีอาการตัวร้อนผิดปกติ

- โรคเลือดแข็งตัวผิดปกติ


สิ่งที่คนท้องควรทำ หากไม่อยากฉีดยากันแท้ง

💤ให้ความสำคัญกับการพักผ่อน

คนแม่ตั้งครรภ์ควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ😴 ลดความเครียดและลดความวิตกกังวลต่างๆ รวมทั้งเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเบา ๆ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เลิกดื่มเบียร์🍺 เลิกเหล้า และต้องเลิกสูบบุหรี่ นอกจากนี้ หากคุณหมอมีคำเตือนห้ามมีเพศสัมพันธ์ก็ควรจะงดเว้นตามช่วงเวลาที่คุณหมอกำหนด

     หากคุณแม่พบว่าตนเองมีอาการผิดปกติ เช่น ปวดท้องผิดปกติ มีเลือดออกทางช่องคลอดขณะตั้งครรภ์ ควรรีบมาพบแพทย์👩‍⚕️ เพื่อค้นหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุ แพทย์อาจจะแนะนำให้รับยากันแท้งทันที รวมไปถึงไม่ควรรับรับประทานเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ดื่มแอลกอฮอล์มากๆ และการสูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้คุณแม่แท้งลูกในครรภ์ได้