post-title

คนท้องสักเฮนน่าได้ไหม เป็นอันตรายหรือเปล่า?

     การสักเฮนน่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการเพ้นต์ลายสวยๆลงบนมือ คุณแม่หลายๆ ท่านอาจมีความสงสัยว่า คนท้องสามารถสักเฮนน่าได้ไหม จะเป็นอันตรายหรือเปล่า เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ 💁‍♀️


การสักเฮนน่า คืออะไร?

✒️การสักเฮนน่า (Henna tattoo) 

คือ การตกแต่งลวดลายลงบนร่างกายแบบชั่วคราว โดยมีลักษณะเป็นการตกแต่งเหมือนกับการสัก แต่เป็นเพียงแค่การวาดหรือแต้มสีลงบนผิวหนังเท่านั้น ไม่ได้เป็นการใช้เข็มลงสีใต้ชั้นผิวหนังเหมือนกับการสัก การสักเฮนน่าจะอยู่ได้ประมาณ 2-4 สัปดาห์ สีที่ใช้สักจะมาจากต้นเฮนน่าหรือ “ต้นเทียนกิ่ง” นั่นเอง ต้นเทียนกิ่งเป็นพืชสมุนไพร🌿ที่ถูกนำมาสกัดเป็นผงละเอียด ใช้เป็นหมึกเพนต์หรือสีย้อมผมได้


อันตรายจากการสักเฮนน่า

แม้ว่าการสักเฮนน่าจะเป็นเพียงการสักโดยใช้สีแบบชั่วคราว แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่ได้🤰 โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะร่างกายขาดเอนไซม์จีซิกพีดี อาจทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงบริเวณที่สักสลายตัวและเกิดภาวะแทรกซ้อน นอกจากนี้ 

👉อันตรายจากการใช้สีเฮนน่าต่อผิวหนังและร่างกาย มีดังต่อไปนี้

- ผิวหนังพุพอง บวม แดง คัน และระคายเคือง

- ผิวหนังอักเสบ หรือลอกเป็นขุย

- สีผิวของคุณแม่เปลี่ยนไป

- เกิดแผลเป็นขึ้นบริเวณที่สักเฮนน่า

- เสี่ยงเป็นโรคโลหิตจาง🩸

- ผิวไวต่อแสงแดดมากขึ้น☀️


คนท้องสักเฮนน่าได้ไหม?

✅ คำตอบคือ ได้ค่ะ 

โดยทั่วไปแล้วการสักเฮนน่าหรือเมเฮนดี จะทำในโอกาสพิเศษและเพื่อเฉลิมฉลองการตั้งครรภ์🎉 คุณแม่สามารถเลือกใช้เฮนน่าแบบธรรมชาติ โดยต้องไม่มีสารเคมีอื่น ๆ ผสมอยู่ ก็จะไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายคุณแม่และลูกน้อย นอกจากนี้คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการใช้เฮนน่าสีดำ⚫️ เพราะสีดำมีส่วนผสมของพาราฟีนิลีนไดเอมีน (PPD) ซึ่งมีผลข้างเคียงอย่างรุนแรง เช่น อาจทำให้เกิดอาการแพ้ ผิวหนังอักเสบ หรือพุพองได้ 

     สรุปได้ว่าหากคุณแม่คิดจะสักเฮนน่าแนะนำให้เลือกร้านที่ปลอดภัยและใช้ส่วนผสมที่ธรรมชาตินะคะ หากใช้เฮนน่าผสมกับสารเคมีใด ๆ หรือใช้เครื่องมือที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ🦠 ก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายทำให้คุณแม่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีและเอชไอวีจากเข็มอีกด้วย หากเกิดอาการผิดปกติหลังทำเฮนน่าก็ควรรีบไปพบแพทย์👩‍⚕️โดยด่วนเพื่อความปลอดภัยของร่างกายและลูกในครรภ์ค่ะ