post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 13 สัปดาห์

     ยินดีสำหรับคุณแม่ทุกท่านด้วยนะคะ🎉 เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ที่ 13 ก็เท่ากับสิ้นสุดไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์แล้ว ในช่วงอายุครรภ์เข้าสัปดาห์ที่ 13 จะมีสิ่งใดเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับตัวคุณแม่และเจ้าตัวน้อยบ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 13 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍋ทารกมีขนาดตัวเท่าผลเลมอน 

ทารกอายุ 13 สัปดาห์จะมีความยาวประมาณ 2.9 นิ้วและหนักราว .81 ออนซ์แล้ว ตอนนี้ทารกเริ่มมีสัดส่วนที่ถูกต้องแล้วนะคะ เพราะหัวของลูกจะมีขนาดประมาณ 1/3 ของร่างกาย แทนที่จะเป็น 1/2 เหมือนก่อนหน้านี้


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 13 สัปดาห์

คุณแม่อาจสังเกตว่าในสัปดาห์ที่ 13 อาการจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย  ตอนนี้คุณแม่อาจไม่มีอาการคลื่นไส้เหลืออยู่แล้ว และอาจไม่มีอาการง่วงในช่วงกลางวันเหมือนแต่ก่อน 

โดยรวมคุณแม่จะยังมีอาการดังต่อไปนี้

- คุณแม่จะเห็นเส้นเลือดชัดขึ้นใต้ผิวหนังเพราะการไหลเวียนเลือด🩸เพิ่มขึ้นค่ะ

- มีพละกำลังมากขึ้น เพราะคุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกครั้งและมีพลังที่จะทำอะไรหลายอย่าง ตอนนี้เป็นเวลาเหมาะสมที่คุณแม่จะได้เวลากลับไปออกกำลังกายอีกครั้ง🏋️‍♀️ เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้การคลอดลูกเป็นไปได้อย่างง่ายดายมากขึ้นนั่นเอง

- มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มขึ้น คุณแม่จะมีความรู้สึกว่าตนเองมีความต้องการทางเพศมากขึ้น และถ้าหลังการมีเพศสัมพันธ์คุณแม่พบว่าตัวเองมีเลือดออก ถือว่าเป็นอาการปกติค่ะ เพราะปากมดลูกของคุณแม่มีความเปราะบางเป็นพิเศษ แต่ถ้ามีเลือดออกมาก คล้ายประจำเดือน ควรรีบพบแพทย์👩‍⚕️ทันทีนะคะ

- สำหรับคุณแม่ที่ตั้งท้องลูกแฝด👯‍♂️ ในช่วงสัปดาห์ที่ 13 นี้ คุณแม่อาจยังมีอาการแพ้ท้องและอ่อนเพลียอยู่ เพราะว่าคุณแม่ลูกแฝดมีฮอร์โมน HCG มากกว่าคุณแม่ที่ท้องลูกคนเดียวนั่นเอง  คุณแม่จึงยังคงมีอาการคลื่นไส้ และอาเจียนหนัก


คุณแม่ตั้งครรภ์ 13 สัปดาห์ สามารถทำการอัลตร้าซาวน์ได้ไหม?

✅ คำตอบ คือ ได้ค่ะ

การอัลตราซาวนด์เมื่ออายุครรภ์ 13 สัปดาห์จะบอกเพศของลูกได้ แต่เนื่องจากอวัยวะที่บ่งบอกถึงความเป็นเพศหญิงและเพศชายยังยากที่จะชี้ชัด คุณหมออาจจะรอให้ถึงครึ่งทางของการตั้งครรภ์ก่อน🤰 (นั่นคือสัปดาห์ที่ 18 ถึง 22) ตอนนั้นทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นและสามารถดูได้ว่าคุณแม่ได้ลูกชายหรือลูกสาว ในช่วงนี้ถ้าคุณแม่เลือกที่จะเข้ารับการตรวจ NIPT เพื่อหาความผิดปกติทางโครโมโซม คุณแม่อาจทราบเพศของลูกเมื่อได้รับผลตรวจ เพราะฉะนั้นแม้จะเป็นเพียงสัปดาห์ที่ 13 คุณแม่ก็อาจจะรู้แล้วค่ะ

     การตั้งครรภ์ 13 เดือนนั้นถือเป็นช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์ไตรมาสแรกจากทั้งหมดสามไตรมาส คุณแม่จะเริ่มมีอาการแพ้ท้องน้อยลงกว่าแต่ก่อน ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่คุณแม่สามารถหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ตัวคุณแม่และทารกในครรภ์👶มีสุขภาพที่แข็งแรงนั่นเอง