post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์

     ยินดีต้อนรับเข้าสู่การตั้งครรภ์สัปดาห์ที่ 14 หรือไตรมาสที่สองของการตั้งครรภ์นั่นเอง ถือเป็นช่วงที่จะเกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างมากมาย คุณแม่อาจรู้สึกคลื่นไส้น้อยลง หิวบ่อยขึ้นและมีกำลังมากขึ้น เป็นเพราะคุณแม่กำลังเข้าสู่ช่วง “ฮันนีมูน” ของการตั้งครรภ์ค่ะ และจะมีอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายคุณแม่บ้าง เราไปหาคำตอบพร้อมๆกันเลยค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 14 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍑ทารกมีขนาดตัวเท่าลูกพีช 

มีความยาวประมาณ 3.4 นิ้ว และมีน้ำหนัก 1.5 ออนซ์ ลูกน้ำหนักเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วถึงหนึ่งเท่าตัวหรือราว ๆ นั้น และยังโตขึ้นอย่างรวดเร็วต่อไปเรื่อย ๆ ในสัปดาห์ที่ 14


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 14 สัปดาห์นั้น จะมีอาการต่าง ๆ ที่เคยมีในไตรมาสแรกลดลง แต่อาการต่างๆก็ยังไม่ได้หายไปหมด รวมไปถึงยังจะต้องเจอกับอาการใหม่อีกด้วย 

โดยรวมคุณแม่จะยังมีอาการดังต่อไปนี้

- อาการปวดกล้ามเนื้อ คุณแม่จะรู้สึกถึงอาการปวดและเจ็บกล้ามเนื้อ เกิดจากการที่เส้นเอ็นยืดขยายออกเพื่อรองรับทารกที่กำลังโตในครรภ์🤰 หากอาการปวดมีความรุนแรงมากขึ้น คุณแม่สามารถปรึกษาคุณหมอได้นะคะ

- มีพละกำลังมากขึ้น💪 เพราะคุณแม่รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกครั้งและมีพลังที่จะทำอะไรหลายอย่าง จึงถือเป็นช่วงเวลาเหมาะที่คุณแม่จะหันมาดูแลสุขภาพของตนเอง ด้วยการออกกำลังกายเบาๆค่ะ

- มีความอยากอาหารมากขึ้น🍲 หลังจากที่คุณแม่ต้องพบเจอกับอาการแพ้ท้องมาอย่างหนักในช่วงก่อนหน้า ช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกว่าสามารถทานอาหารได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น คุณแม่ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอาหารเหล่านั้นจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตอันรวดเร็วของทารกใน อย่าลืมหาของว่างที่มีประโยชน์เอาไว้ใกล้มือด้วยนะคะ เผื่อคุณแม่มีอาการหิวระหว่างวันขึ้นมา 

- เส้นผมมีลักษณะหนาและเงางาม💇🏻‍♀️ นี่ถือเป็นเรื่องดีสำหรับคุณแม่เลยนะคะ เพราะคุณแม่จะสังเกตได้ว่าผมตัวเองนั้นหนา และมีลักษณะเงางามมากมากยิ่งขึ้น


ท้องของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ เป็นยังไง

👉คุณแม่จะรู้สึกปวดหรือเจ็บในท้อง

เมื่อท้องได้ 14 สัปดาห์ คุณแม่อาจรู้สึกปวดหรือเจ็บในท้องได้ นั่นเป็นเพราะมดลูกกำลังขยายตัวเพื่อรองรับการเติบโตของทารกในครรภ์🤰 รวมไปถึงในช่วงนี้คุณแม่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณแม่มีดัชนีมวลกายปกติ คุณหมอจะแนะนำให้คุณแม่เพิ่มน้ำหนักประมาณอาทิตย์ละหนึ่งปอนด์ โดยเริ่มตั้งแต่สัปดาห์ที่ 14 นี้เอง แต่ในกรณีที่คุณแม่มีดัชนีมวลกายต่ำหรือสูงกว่าเกณฑ์ หรือในไตรมาสแรกคุณแม่น้ำหนักลดหรือเพิ่มเกินกว่าที่ควร คุณหมอก็จะแนะนำเกณฑ์น้ำหนักที่ต่างออกไปเล็กน้อยค่ะ

     สรุปได้ว่าคุณแม่ควรที่จะกลับมาออกกำลังแล้วในช่วงตั้งครรภ์ 14 สัปดาห์ได้แล้วค่ะ เพราะพลังของคุณแม่กลับมาเป็นปกติแล้ว คุณแม่สามารถเข้าร่วมคลาสโยคะ🧘‍♀️สำหรับคนท้อง การเดินออกกำลังกาย หรือว่ายน้ำเบาๆได้ด้วยเช่นกัน