post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์

     ช่วงอายุครรภ์ได้ 15 สัปดาห์ คุณแม่อาจจะรู้สึกตัวเองว่ามีพลังงานเยอะ และความต้องการทางเพศก็เยอะด้วยเช่นกัน จึงทำให้คุณแม่รู้สึกว่าตนเองอยากที่จะสะกิดคุณพ่ออยู่ทุกๆคืน และจะมีอาการอะไรอีกบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 15 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍊ทารกมีขนาดตัวเท่าผลส้ม

ตัวอ่อนในช่วงสัปดาห์ที่ 15 นี้หนัก 2.5 ออนซ์ และยาวราว 4 นิ้ว สัดส่วนของลูกจะมีความปกติมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะตอนนี้ขาเริ่มยาวกว่าแขนแล้วค่ะ


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์

คุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 15 สัปดาห์ จะรู้สึกว่าตนเองมีอารมณ์ทางเพศสูงขึ้น และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้

โดยรวมคุณแม่จะยังมีอาการดังต่อไปนี้

- อารมณ์ทางเพศสูงขึ้น😍 ตอนนี้พลังของคุณแม่ฟื้นคืนกลับมาแล้ว คุณแม่อาจรู้สึกตื่นตัวเมื่ออยู่ในห้องนอนมากขึ้นไปด้วย แต่จากอาการในสัปดาห์ที่ 15 อื่น ๆ ที่เกิดขึ้น อาจจะทำให้คุณแม่ไม่นึกถึงเรื่องนี้เลยก็ได้ ประเด็นนี้เข้าใจได้นะคะ

- มีเลือดกำเดาไหล🩸 อาการเลือดกำเดาเกิดจากปริมาตรเลือดที่เพิ่มขึ้นและช่องจมูกที่เปราะบางกว่าปกติ

- แสบร้อนกลางอก มีลมในท้อง💨 และอาหารไม่ย่อย อาการไม่สบายท้องเหล่านี้เกิดจากฮอร์โมนของคุณแม่ ทำให้คุณแม่ต้องระวังอาหารที่จะกระตุ้นให้เกิดอาการเหล่านี้ นอกจากอย่าลืมคุยกับคุณหมอว่ายาอะไรบ้างที่ปลอดภัยและช่วยบรรเทาอาการได้ 

- อาการเหงือกบวม ในช่วงนี้เหงือกของคุณแม่จะบอบบางเป็นพิเศษ คุณแม่จึงต้องดูแลเหงือให้ดี แปรงฟันบ่อย ๆ🪥 ใช้ไหมขัดฟันอย่างระวัง และพบทันตแพทย์เป็นประจำนะคะ

- รู้สึกหายใจไม่อิ่ม😮‍💨 คุณแม่จะมีอาการเหนื่อยง่าย รู้สึกเหมือนร่างกายมีอะไรอัดแน่นอยู่เต็มไปหมด นั่นหมายความว่าปอดของคุณแม่อาจจะขยายตัวได้ยากพอสมควรสำหรับการหายใจให้เต็มอิ่ม


ท้องของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 15 สัปดาห์ เป็นยังไง

👉หน้าท้องยื่นออกมาอย่างชัดเจน

หน้าท้องของคุณแม่ที่มีอายุครรภ์ 15 สัปดาห์กำลังมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากมายทีเดียวค่ะ🤰 แต่ท้องของคุณแม่ที่เพิ่งมีลูกคนแรกอาจจะใช้เวลานานกว่าสักหน่อยกว่าที่จะยื่นออกมา ส่วนคุณแม่ที่ท้องลูกคนที่สองหรือมากกว่านั้น มดลูกได้เคยขยายตัวมาก่อนแล้ว ดังนั้นท้องของคุณจึงอาจจะยื่นออกมาเร็วกว่าคุณแม่ที่เพิ่งตั้งท้องลูกคนแรก

     ช่วงนี้คุณแม่ควรอยู่ให้ห่างจากขนมกรุบกรอบ🍟เอาไว้นะคะ! และคุณแม่อย่าลืมรับประทานอาหารให้มากกว่าปกติประมาณ 300 แคลอรี่ต่อวันนะคะ ควรรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณแม่สังเกตว่าน้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติ รีบแจ้งคุณหมอทันทีนะคะ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงปัญหาบางอย่างที่น่ากังวลระหว่างการตั้งครรภ์ได้ ปัญหานั้นคือภาวะครรภ์เป็นพิษค่ะ