post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

      ตอนนี้คุณแม่มีอายุครรภ์ได้ 16 สัปดาห์แล้ว จะเท่ากับท้องได้สี่เดือนค่ะ สัปดาห์นี้คุณแม่อาจมีนัดพบคุณหมออีกครั้ง และจะได้ยินเสียงหัวใจลูกเต้นอีกด้วย และสิ่งที่น่าตื่นเต้นไปยิ่งกว่านั้นคือคุณแม่จะรู้สึกได้เวลาลูกเตะหน้าท้อง และจะมีอาการอะไรอีกบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 16 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥑ทารกมีขนาดตัวเท่าผลอะโวคาโด

 ทารกจะมีความยาวของตัวประมาณ 4.6 นิ้ว และมีน้ำหนักประมาณ 3.5 ออนซ์


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์

ช่วงตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ คุณแม่บางคนอาจจะรู้สึกว่าผมและเล็บยาวเร็วขึ้น ผมดูหนาขึ้นและเงางามกว่าเดิม ส่วนผิวก็ดูผ่องใสไปด้วย 

 และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้

- อาการปวดหลัง เป็นผลข้างเคียงจากฮอร์โมนในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ วิธีบรรเทา คือ ออกกำลังกายเบาๆ พยายามนั่งหรือยืนตัวตรง🚶‍♀️ และยืดเหยียดร่างกายบ่อย ๆ นะคะ

- หน้าอกขยาย หน้าอกของคุณแม่อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาหลายไซส์ทีเดียว และควรจะเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการให้นมลูก🤱ในช่วงท้ายของไตรมาสที่สองนี้ค่ะ

- อาการท้องผูก💩 อาการขับถ่ายไม่สะดวกเป็นผลจากการที่มดลูกเริ่มกดทับลำไส้ พยายามรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและดื่มน้ำเยอะ ๆ นะคะ

- ขี้หลงขี้ลืม🤔 อาการนี้รู้จักกันในชื่อ #PregnancyBrain สาเหตุที่ทำให้ผู้หญิงท้องขี้ลืมมากกว่าเดิมนั้นยังไม่เป็นที่ทราบ อาจเป็นเรื่องทางชีววิทยาหรือเป็นเพียงผลของการที่คนท้องมีอะไรต้องคิดมากมายเต็มไปหมดก็ได้ค่ะ

- อาการดวงตา👁️แห้งและคัน เป็นผลจากฮอร์โมน คุณแม่ลองหายาหยอดตาทั่ว ๆ ไปมาใช้ดูก็ได้ แต่ต้องปรึกษาคุณหมอก่อนนะคะว่าอะไรที่ปลอดภัยบ้าง

- มีผิวพรรณผ่องใส คุณแม่จะรู้สึกว่าผิวพรรณผ่องใสมากยิ่งขึ้น🥰 ซึ่งต่างจากช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์ที่ผิวหมองคล้ำ


ท้องของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ 16 สัปดาห์ เป็นยังไง

👉รู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์

คุณแม่จะรู้สึกถึงการเคลื่อนไหวของทารกในครรภ์ 16 สัปดาห์ของคุณ การเคลื่อนไหวของลูกอาจทำให้คุณแม่รู้สึกเหมือนมีลมหรือกล้ามเนื้อกระตุก แต่พอเวลาผ่านไป เมื่อลูกน้อยเติบโตและแข็งแรงขึ้น ทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นค่ะและการที่คุณแม่รู้สึกว่าลูกดิ้นย่อมมากับปัญหาอื่นๆได้ด้วยเช่นกัน ตัวอย่าง เช่น การที่ปอด🫁โดนเบียดจากลูกที่กำลังเติบโต ซึ่งอาจทำให้คุณแม่หายใจไม่ค่อยอิ่มเป็นครั้งคราวนะคะ

     สรุปได้ว่าในช่วงสัปดาห์ที่ 16 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่น่าจะได้พบคุณหมอเพื่อทำการตรวจปัสสาวะค่ะ คุณหมอ👩‍⚕️จะดูว่าปัสสาวะของคุณแม่มีสัญญาณอะไรที่บ่งบอกถึงอาการของโรคเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์หรือภาวะครรภ์เป็นพิษหรือไม่ และนัดครั้งนี้อาจมีการอัลตร้าซาวน์ด้วยนะคะ