post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์

     เมื่ออายุครรภ์ได้ 17 สัปดาห์ คุณแม่ควรจะวางแผนที่ชัดเจนขึ้น เช่น การทำอัลตร้าซาวน์เพื่อดูเพศลูก หรือจะเป็นการเข้าเรียนคลาสแม่ลูกอ่อน เพราะตอนนี้คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 17 สัปดาห์แล้ว เท่ากับเกือบจะครึ่งทางแล้วนะคะ และจะมีอาการอะไรอีกบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 17 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าผลทับทิม

ตัวอ่อนจะมีขนาดตัวยาวประมาณ 5.1 นิ้ว และน้ำหนักราว 5.9 ออนซ์แล้ว


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์

เมื่อตั้งครรภ์ได้ 17 สัปดาห์ อาการต่าง ๆ จะมีสาเหตุจากการเติบโตที่รวดเร็วของลูกเป็นหลัก 

 และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

- ร่างกายผลิตของเหลวมากขึ้น ทั้งตกขาว เหงื่อ น้ำมูก🤧 และของเหลวอื่น ๆ ด้วยค่ะ เพราะการไหลเวียนเลือดของคุณแม่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง

- ฝันประหลาด💤 การฝันประหลาดเหล่านี้อาจเกิดขึ้นจากฮอร์โมน หรือจริง ๆ แล้วอาจจะเป็นผลจากความกังวลของคุณแม่ก็ได้ค่ะ

- คันหน้าอกและท้อง ขณะที่ลูกกำลังเติบโต ผิวครรภ์ของคุณแม่ก็ยืดขยายออกและบางลง อาจจะทำให้รู้สึกระคายเคืองได้ง่ายขึ้นนะคะ หลีกเลี่ยงการเกาและหาครีม🧴ที่ช่วยปลอบประโลมผิวมาใช้บรรเทาอาการคันดูค่ะ

- น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วผิดปกติอาจเป็นสัญญาณของปัญหาได้นะคะ อย่าลืมแจ้งคุณหมอ👩‍⚕️ให้ทราบถ้าน้ำหนักขึ้นมามากกว่าที่ควรค่ะ

- รอยแตกลาย เนื่องจากคุณแม่มีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นและมดลูกขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การเกิดรอยแตกขึ้นจึงเป็นเรื่องที่อาจเลี่ยงไม่ได้ ถือเป็นปัญหาที่คนท้องทุกคนต้องเจอค่ะ คุณแม่ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อให้ผิวชุ่มชื่นและใช้มอยเจอร์ไรเซอร์🧴 เพื่อป้องกันอาการเหล่านี้นะคะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์

🩺เพื่อตรวจสุขภาพของทารกในครรภ์

ในตอนนี้ กระดูกอ่อนที่มีลักษณะเหมือนยางของลูกกำลังเปลี่ยนเป็นกระดูกที่แข็งขึ้น ลูกเริ่มมีเนื้อมีหนังรวมถึงไขมันมาหุ้มกระดูกเหล่านั้นสายสะดือของตัวอ่อนอายุ 17 สัปดาห์ก็แข็งแรงขึ้นและหนาขึ้นด้วยเช่นกัน การอัลตราซาวน์ในช่วงนี้จะเป็นการเก็บตัวอย่างเลือดทารกจากสายสะดือ เลือดจากสายสะดือจะถูกนำไปตรวจสอบเพื่อหาสัญญาณของความผิดปกติทางโครโมโซม🧬ของทารกค่ะ

     สรุปได้ว่าในช่วงตั้งครรภ์ 17 สัปดาห์ เป็นช่วงเวลาที่คุณแม่ต้องเริ่มใส่ใจในการเตรียมความพร้อมสำหรับการดูแลลูก👶ให้มากยิ่งขึ้น วางแผนลาคลอดที่จะถึง และยังควรหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวมาใช้ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาท้องแตกลายค่ะ