post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

     เมื่ออายุครรภ์ 18 สัปดาห์ ได้เวลาปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ แล้วค่ะ เช่น การเปลี่ยนจากนอนหงายมาเป็นนอนตะแคง เพราะทารกและมดลูกมีขนาดใหญ่ขึ้นจนสามารถกดทับเส้นเลือดใหญ่ที่อยู่ด้านหลังช่องท้องของคุณแม่ได้ ซึ่งอาจทำให้ปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจลดลงจนคุณแม่เกิดอาการเวียนหัว หรือที่แย่กว่านั้นคือความดันเลือดต่ำ และจะมีอาการอะไรอีกบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 18 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าดอกอาร์ติโชค 

ทารกจะมีขนาดตัวเท่าอาร์ติโชค เป็นผักเมืองหนาว ที่มีรสชาติคล้ายหัวปลี มีความยาว 5.6 นิ้วและหนักประมาณ 6.7 ออนซ์ อีกทั้งยังโตขึ้นอย่างรวดเร็ว นี่คือเหตุผลที่ทำให้คุณแม่รู้สึกตลอดทั้งวันค่ะ


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

ในช่วงสัปดาห์ที่ 18 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่จะมีเท้าและมือที่บวม บางรายอาจเป็นถึงขั้นรุนแรงจนทำให้เคลื่อนไหวยาก อีกทั้งความเครียดและความไม่สบายตัวอาจทำให้คุณแม่นอนไม่หลับในช่วงนี้ 

 และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

- มือ🖐️และเท้าบวม ถ้าหากการบวมนั้นไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันหรือรุนแรง แต่ถ้าเป็นเช่นนั้น คุณแม่ต้องรีบพบแพทย์ทันที

- อาการปวดหลัง เนื่องจากลูก👶ในท้องกำลังกดทับภายในร่างกายของคุณแม่อย่างหนัก นั่นทำให้เกิดอาการปวดที่หลังได้ค่ะ

- เป็นตะคริวที่ขา🦵 ตะคริวเป็นสัญญาณของการขาดน้ำค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรดื่มน้ำให้เพียงพอนะคะ

- เส้นเลือดขอด คือ เส้นเลือดสีม่วงหรือสีน้ำเงินที่บวมขึ้นมาจากความดันที่เพิ่มขึ้นมากในระบบไหลเวียนของคุณแม่ การรับมือคือให้คุณแม่เปลี่ยนท่าทางบ่อย ๆ ยกขาสูงเมื่อสามารถทำได้ ออกกำลังกายให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการสวมเสื้อผ้าหรือรองเท้าที่คับแน่น👗

- ปัญหาด้านการนอน😴 คุณแม่ก็จะรู้สึกไม่สบายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ สิ่งเหล่านี้อาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณแม่อย่างมาก

- มีเลือดกำเดาไหล🩸 เพราะความดันที่เพิ่มขึ้นในเส้นเลือดภายในช่องจมูกอาจทำให้มีเลือดไหลออกมามากกว่าที่เคยเป็น ถ้าคุณแม่มีเลือดกำเดาไหล ให้บีบจมูกไว้สัก 5 - 10 นาที จากนั้นให้ประคบเย็นเพื่อช่วยให้เลือดหยุดค่ะ

- ลูกเตะท้อง🦶 คุณแม่ก็อาจจะไม่ได้รู้สึกเพียงการขยับเล็กน้อยอีกต่อไป ในตอนนี้ความรู้สึกที่คุณแม่ประสบนั้นเหมือนโดนเตะเข้าจริง ๆ เพราะลูกแข็งแรงขึ้นมากๆ นั่นเองค่ะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์

👉สัมผัสได้ว่าลูกเตะท้อง

ตอนนี้ทารกมีขนาดตัวที่ใหญ่จนคุณแม่สามารถสัมผัสได้ว่าลูกน้อยกำลังทำอะไรอยู่ข้างในนั้น เพราะตัวอ่อนอายุ 18 สัปดาห์กำลังสร้างกล้ามเนื้อและฝึกขยับตัวในทุกรูปแบบ ในช่วงนี้ลูกสามารถหาว😮‍💨 สะอึก ดูด และกลืนได้ด้วย พวกเขาบิดตัวไปมา แถมยังม้วนตัว เตะ และต่อยเหมือนนักกายกรรมอีกต่างหากถ้าคุณแม่ตั้งท้องลูกแฝด จะมีเยื่อหุ้มที่แยกลูกทั้งสองออกจากกัน ขณะที่ทารกกระดุกกระดิกตัวอยู่ข้างในนั้น ลูก ๆ จะทำให้ของเหลวภายในเคลื่อนไหวและเยื่อหุ้มนั้นจะขยับเล็กน้อย ซึ่งคุณแม่อาจจะมองเห็นได้หากมีการอัลตราซาวนด์ในสัปดาห์ที่ 18 นี้

     สรุปได้ว่าในช่วงตั้งครรภ์ 18 สัปดาห์ คุณแม่ควรเปลี่ยนจากนอนหงายมาเป็นนอนตะแคง ศึกษาวิธีการเลี้ยงลูก🤱 และตอนนี้เป็นช่วงที่สามารถรู้เพศลูกได้อย่างแม่นยำถึง 95% แล้วนะคะ แต่มีข้อแม้ว่าลูกต้องอยู่ในท่าทางที่สามารถเห็นอวัยวะได้ชัดเจน ซึ่งลูกน้อยบางคนก็ไม่ค่อยให้ความร่วมมือเท่าไรค่ะ!