post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

     ในช่วงสัปดาห์ที่ 19 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่อาจจะกำลังตื่นเต้นกับการอัลตร้าซาวน์ในช่วงครึ่งทางของการตั้งครรภ์ พ่อแม่ส่วนใหญ่คิดว่าการตรวจครั้งนี้จะได้ทราบเพศของลูก แต่ที่จริงคุณแม่จะได้เห็นอะไรมากกว่าแค่เพศของลูก จะมีอาการอะไรอีกบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 19 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥭ทารกมีขนาดตัวเท่าผลมะม่วง

ตอนนี้ลูกมีความยาว 6.0 นิ้ว และน้ำหนัก 8.5 ออนซ์ ซึ่งเป็นขนาดเท่าผลมะม่วงนั่นเอง


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

อาการทั่วไปของคุณแม่ที่กำลังท้องได้ 19 สัปดาห์นั้นไม่รุนแรง เช่น อาการปวดท้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าอาการนี้จะรับมือได้ง่ายๆ ใช่ไหมคะ  

 และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

- อาการปวดท้อง เกิดจากการที่กล้ามเนื้อยืดออกเพื่อรองรับทารก👶 ถ้าการปวดนั้นทำให้คุณแม่กังวล คุณแม่ต้องบอกให้คุณหมอทราบนะคะ แต่ตราบใดก็ตามที่มันยังไม่รุนแรงหรือมีอาการอื่น ๆ ตามมาด้วย มันก็ยังเป็นแค่ความเจ็บปวดที่เกิดจากการขยายตัวของกล้ามเนื้อตามธรรมดาค่ะ

- อาการหน้ามืดและเวียนศีรษะ😵‍💫 คุณแม่อาจจะรู้สึกเหมือนจะเป็นลมเรื่อยๆ ใช่ไหมคะ คุณแม่ไม่ต้องกังวลว่าตัวเองเป็นอยู่คนเดียวนะคะ อาการเวียนหัวระหว่างตั้งครรภ์สามารถเกิดขึ้นได้ในคุณแม่ตั้งครรภ์ส่วนมาก เนื่องจากมดลูกที่กำลังขยายตัวไปกดทับเส้นเลือด นอกจากนั้นลูกที่เติบโตอยู่ข้างในท้องก็เบียดปอดของคุณแม่ ทำให้ได้รับออกซิเจนน้อยลง รวมไปถึงอาจเกิดจากการขาดน้ำและความหิว ดังนั้นคุณแม่ต้องรับประทานอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอนะคะ

- เป็นตะคริว วิธีบรรเทาอาการนี้ได้ คือ การเหยียดขา🦵และยืดเท้าออกไปข้างหน้า หรือจะเป็นการเล่นโยคะสำหรับคนท้องอาจช่วยได้เช่นกัน ไม่ก็ขอความช่วยเหลือจากคุณพ่อให้ช่วยนวดช่วงน่องให้ค่ะ

- อาการปวดสะโพก คุณแม่ลองเปลี่ยนมานอนตะแคงโดยใช้หมอนรองไว้ระหว่างเข่าทั้งสองข้างดูนะคะ หมอนใบการทำแบบนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดได้ดีมากๆ โดยเฉพาะในกรณีที่คุณแม่กำลังอุ้มท้องแฝด👯‍♂️ได้ 19 สัปดาห์


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์

👉ทารกมีการพัฒนาของประสาทสัมผัสทั้งห้า

ทารกอายุ 19 สัปดาห์ในท้องของคุณแม่มีการพัฒนาประสาทสัมผัสทั้งห้า ไม่ว่าจะเป็นประสาทในการสัมผัส✋ การรับรส👅 การได้ยิน👂 การมองเห็น👁️ และการดมกลิ่น👃 ทั้งหมดนี้ล้วนแต่กำลังมีพัฒนาการอยู่ในสมองของลูก และยังกำลังสร้างไขมันที่เคลือบผิวขึ้นมา จะมีลักษณะลื่น ๆ มัน ๆ และมีสีขาว ซึ่งคุณแม่อาจสังเกตเห็นได้เมื่อลูกคลอดออกมา

     สรุปได้ว่าในช่วงของคุณแม่ตั้งครรภ์ 19 สัปดาห์ คุณหมอจะทำอัลตร้าซาวน์ เพื่อตรวจสอบทั้งร่างกายของลูก รวมถึงสมอง🧠 กระดูกสันหลัง และหัวใจ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างมีพัฒนาการที่เหมาะสม การได้เห็นสิ่งต่าง ๆ และคุณแม่สามารถทราบว่าลูกเป็นเด็กผู้ชายหรือผู้หญิงได้แล้ว คุณแม่ควรลงเรียนคอร์สสอนวิธีการช่วยชีวิตทารกด้วยนะ จะเป็นประโยชน์มากๆเลยค่ะ