post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

     คุณแม่ได้เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 20 ของการตั้งครรภ์แล้ว ถือว่าคุณแม่มาถึงครึ่งทางแล้ว หลังจากที่คุณแม่ได้ทราบเพศของลูกแล้วในตอนนี้ ตอนนี้คุณแม่สามารถตนเองกำลังเลือกซื้อเสื้อผ้าน่ารัก ๆ สำหรับลูกชายหรือลูกสาวอยู่แน่ๆเลย จะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 20 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍌ทารกมีขนาดตัวเท่าผลกล้วย 

ทารกจะมีน้ำหนัก 10.2 ออนซ์และมีความยาว 6.5 นิ้ว โดยวัดตั้งแต่กระหม่อมจนถึงสะโพก (ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ลูกจะถูกวัดตั้งแต่หัวจนถึงปลายนิ้วเท้าค่ะ) 


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

อาการทั่วไปของคุณแม่ที่กำลังท้องได้ 20 สัปดาห์นั้นไม่ได้รุนแรง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เลยนะคะ อย่างน้อยคุณแม่ก็กลับมามีพลังมากขึ้น มีความต้องการทางเพศมากขึ้น แต่ก็ต้องตกลงกับคุณพ่อให้ดีด้วยนะคะ แต่อย่างไรก็ตามคุณแม่ยังจะมีตกขาว และจะมีไปจนกว่าจะคลอดเลยค่ะ

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

- เป็นตะคริว คุณแม่ควรพยายามยืดเหยียดขา🦵เป็นประจำ และดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ขาเป็นตะคริวด้วยนะคะ

- อาการแสบกลางอก และอาหารไม่ย่อย เมื่อลูกเริ่มโตขึ้นจนรบกวนระบบการย่อยอาหารของคุณแม่ อาการต่าง ๆ จึงเปลี่ยนไปจากตอนก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่ควรเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสเปรี้ยว🍋 เพราะรสเปรี้ยวมีฤทธิ์เป็นกรด อาจทำให้คุณแม่ไม่สบายท้องได้ค่ะ

- มีพลังงานสูงเยอะขึ้น💪 ในช่วงนี้คุณแม่จะรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น ทำให้มีพลังงานในการใช้ชีวิต รวมไปถึงมีพลังในการทำกิจกรรมบนเตียงกับคุณพ่อด้วยค่ะ

- อาการตัวบวม เป็นเรื่องธรรมดาของคนท้อง🤰 และควรจะลดลงหลังคลอดลูก ในระหว่างนี้คุณแม่ควรยกเท้าสูงเอาไว้ เพื่อเป็นการลดอาการตัวบวม 

- อาการหายใจไม่อิ่ม😮‍💨 เนื่องจากมดลูกขยายตัวไปดันปอดนั่นเอง คุณแม่อาจพบว่าอาการนี้ชัดเจนมากหากตัวเองอุ้มท้องลูกแฝด อย่าเครียดมากค่ะ นั่งพักสบาย ๆ เวลาที่คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองหายใจไม่ค่อยทัน


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์

ทารกมีการพัฒนาของตุ่มรับรส

ทารกในครรภ์อายุ 20 สัปดาห์นั้นกำลังพัฒนาตุ่มรับรสของตัวเองค่ะ ลูกจะกลืนน้ำคร่ำลงไปหลายออนซ์ต่อวัน ซึ่งมากกว่าก่อนหน้านี้พอสมควรเลยนะคะ การอัลตร้าซาวน์นี้จะเป็นการลงรายละเอียด ทำให้คุณแม่สามารถเห็นส่วนต่าง ๆ ของลูกที่อาจจะไม่เคยนึกถึงมาก่อน เช่น ห้องหัวใจ🫀 ไต และซีกสมอง🧠 คุณหมอจะดูว่าทุกอย่างมีพัฒนาการที่เหมาะสมหรือไม่ และอัตราการเติบโตของลูกเป็นไปตามปกติดีใช่ไหม

     สรุปได้ว่าในช่วงอายุครรภ์ 20 สัปดาห์ของทารก คุณแม่จะได้เห็นส่วนต่างๆของร่างกายทารกมากขึ้น แต่คุณแม่ยังสามารถคิดถึงเรื่องจะจัดงานเบบี้ชาวเวอร์👶🎊ให้ทารกได้ในอนาคตอันใกล้ รวมไปถึงสามารถทยอยซื้อสินค้าที่จำเป็นของลูกได้แล้วค่ะ