post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

     คุณแม่หลายๆ ท่านคงกำลังวุ่นวายอยู่กับการเลือกชื่อให้ลูกกันอยู่ใช่ไหมคะ ในสัปดาห์ที่ 21 คุณแม่จะไม่ได้เลือกแค่ชื่อนะคะ ยังมีสิ่งของส่วนตัวที่คุณแม่จะต้องจัดเตรียมให้พร้อมอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเปลนอน ผ้าอ้อม หรือถ้าเลิกผลิตภัณฑ์อาบน้ำสำหรับเด็ก จะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 21 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥬ทารกมีขนาดตัวเท่าหัวผักกาดขาว

 ทารกจะมีขนาดตัวยาว 10.5 นิ้ว และหนัก 12.7 ออนซ์ ตอนนี้ทารกตัวใหญ่พอที่จะทำให้หลัง ๆ มานี้คุณแม่รู้สึกได้มากขึ้นเวลาที่ลูกขยับอยู่ในท้อง


อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

อาการโดยทั่วไปของอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ นั้นเหมือนเป็นการนำร่องเข้าสู่ไตรมาสที่สาม

โดยจะมีอาการดังต่อไปนี้

- อาการแสบกลางอก หรืออาหารไม่ย่อย คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีรถเผ็ด🌶️หรือมันมากนะคะ รวมถึงสิ่งที่อาจทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ด้วย ถ้ายังไม่ทราบว่าอาการที่เป็นอยู่เกิดจากอะไรกันแน่ ลองจดรายละเอียดสิ่งที่รับประทานดูนะคะ

- อาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก มดลูกของคุณแม่อาจบีบตัวขึ้นมาเป็นครั้งคราวเวลาที่มันเตรียมพร้อมสำหรับการคลอด🚼 ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องปกติมาก ตราบใดที่การบีบตัวหายไปเมื่อคุณแม่เปลี่ยนท่าทาง และควรแจ้งคุณหมอให้ทราบนะคะหากอาการปวดไม่หายไป

- น้ำนมซึม🍼 ท่อน้ำนมของคุณแม่จะมีการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ในช่วงปลายไตรมาสที่สองนี้ อาการนี้อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ เริ่มเลือกซื้อเสื้อชั้นในให้นมนะคะ

- อาการผิวแห้งและคัน ผิวของคุณแม่ยืดออกพร้อมกับท้องที่โตขึ้น ซึ่งก็ทำให้ระคายเคืองมากขึ้นไปด้วย ลองหาน้ำมันทาผิวหรือโลชั่น🧴มาทา เพื่อให้ผิวคงความชุ่มชื้นและคันน้อยลง หากมีผื่นขึ้น ควรแจ้งคุณหมอทันทีค่ะ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของปัญหาที่สร้างความรำคาญซึ่งมีชื่อว่า โรคผื่นลมพิษคุณแม่ตั้งครรภ์ (PUPPP)

- เผชิญกับรอยแตกลาย ผิวของคุณแม่บางลง🤰จากการที่ลูกโตขึ้น ทำให้เกิดการฉีกขาดของชั้นผิวหนังแท้ที่อยู่ใต้ผิวหนังกำพร้าบริเวณหน้าท้อง รอยแตกนี้พบได้บ่อยและเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้หญิงบางคนเพราะอาจเกิดจากการที่คนในครอบครัวมีรอยแตกนี้เช่นกันหรือเกิดจากน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว คุณแม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนท้องดูนะคะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 21 สัปดาห์

ทารกมีการพัฒนาของระบบย่อยอาหารและระบบสืบพันธุ์

ในช่วงอายุครรภ์ 21 สัปดาห์นั้นระบบย่อยอาหารของทารกมีการพัฒนามากขึ้นแล้ว พร้อมสำหรับการออกมาเจอโลกภายนอก ลูกจะสร้างขี้เทาขึ้นมาซึ่งก็คืออุจจาระสีดำ💩ลักษณะเหมือนน้ำมันดินเช่นเดียวกับที่ทารกถ่ายออกมาเป็นครั้งแรกนั่นเองค่ะ รวมไปถึงมีการเริ่มพัฒนาระบบสืบพันธุ์แล้วเช่นกันค่ะ ถ้าเป็นเด็กผู้หญิง👧 ตอนนี้ลูกมีไข่สะสมสำหรับตลอดทั้งชีวิตอยู่ในมดลูกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีจำนวนถึงหกล้านใบเลยทีเดียวค่ะ! ส่วนเด็กผู้ชายนั้น👦 ลูกอัณฑะยังอยู่ในท้องของเขา แต่จะเคลื่อนลงมาในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าเมื่อถุงอัณฑะพัฒนาจนสมบูรณ์

     สรุปได้ว่าในช่วงอายุครรภ์ 21 สัปดาห์ คุณแม่ควรนัดตรวจคัดกรองโดยการใช้น้ำตาลกลูโคส และใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนท้อง🧴 เพื่อเป็นการป้องกันรอยแตกลายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการขยายตัวของผิวหนังนั่นเองค่ะ