post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

     เมื่อตั้งครรภ์ได้ 22 สัปดาห์ เจ้าตัวน้อยมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้หน้าท้องของคุณแม่นั้นมีขนาดใหญ่เหมือนแตงโมเลย นี่คือเหตุผลที่คุณแม่อาจจะหายใจไม่อิ่มเป็นครั้งคราวและรู้สึกปวดหลังอย่างมาก  จะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 22 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥥ทารกมีขนาดตัวเท่าลูกมะพร้าว

ในสัปดาห์ที่ 22 นี้ ขนาดโดยเฉลี่ยของทารกอายุ 22 สัปดาห์ในท้องมีความยาว 10.9 นิ้วจากกระหม่อมจนถึงส้นเท้า และหนัก 15.2 ออนซ์


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 22 สัปดาห์ 

คุณแม่จะรู้สึกว่าหน้าท้องมีขนาดใหญ่มากขึ้น จนกินพื้นที่ในร่างกายคุณแม่อย่างมาก

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้

- รอยแตกลาย รอยแผลเป็นเหล่านี้เกิดขึ้นเมื่อผิวของคุณแม่ยืดขยายออกอย่างรวดเร็วจนทำให้ชั้นผิวหนังด้านล่างฉีกขาด สิ่งที่ไม่ค่อยดีเท่าไรคือรอยเหล่านี้จะไม่มีทางหายไปอย่างถาวร แต่สีของมันก็จะจางลงหลังคลอดและจะสังเกตเห็นได้น้อยลงค่ะ คุณแม่ควรลองผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนท้อง🧴ดูด้วยนะค่ะ

- สะดือจุ่น สะดือที่บุ๋มลงของคุณแม่อาจจะถูกดันออกมาจนกลายเป็นสะดือจุ่น นี่เป็นอีกอาการหนึ่งที่เกิดจากท้องที่ขยายออก คุณแม่อาจรู้สึกแปลกแปลกใช่ไหมคะ แต่สะดือจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมแน่นอน เรารับประกันค่ะ!💯

- มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น คุณแม่บางคนพบว่าตัวเองมีความต้องการทางเพศเพิ่มมากขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ 22 นั่นเป็นเพราะฮอร์โมนกำลังรุนแรง😍อยู่ในช่วงนี้ค่ะ 

- ตกขาวเพิ่มขึ้น ที่ด้านล่างนั้นทำให้คุณแม่รู้สึกไม่ค่อยสบายตัวเท่าไรใช่ไหมคะ ไม่สนุกเลย แต่อย่ากังวลไปค่ะ มันเป็นเพียงผลของการไหลเวียนเลือด🩸ที่เพิ่มขึ้นในบริเวณนั้น นี่ยังเป็นเหตุผลหนึ่งที่คุณแม่บางคนไม่มีความรู้สึกต้องการทางเพศสักเท่าไหร่ในช่วงนี้ แต่เราคิดว่าคุณแม่น่าจะลองทำใจให้สบายดูนะคะ เราเชื่อว่าตัวคุณพ่อน่าจะไม่ได้รู้สึกแย่อะไรค่ะ

- อาการมือและเท้าบวม🦶 ในขณะที่ตั้งท้อง ในร่างกายของคุณแม่จะมีของเหลวเพิ่มขึ้น ดังนั้นอาการบวมเล็กน้อยเป็นเรื่องที่ปกติมากและจะหายไปทันทีที่ลูกเกิดออกมา แต่หากมีอาการบวมอย่างรุนแรงและรวดเร็ว นั่นคือเรื่องผิดปกติค่ะ และอาจเป็นสัญญาณของปัญหาในการตั้งครรภ์ที่อันตรายได้ ซึ่งก็คือภาวะครรภ์เป็นพิษ ดังนั้นจึงต้องแจ้งคุณหมอให้ทราบทันทีถ้าคุณแม่มีอาการบวมมากแบบเฉียบพลัน

- อาการปวดหลัง หลังของคุณแม่มีอาการปวด เนื่องจากแรงกดที่เพิ่มขึ้นจากลูกในครรภ์และจากการแบกรับน้ำหนักโดยรวมของร่างกายที่มากขึ้น การประคบร้อน♨️ การนวดก่อนคลอด หรือการนอนโดยใช้หมอนช่วยพยุงจะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้

- ผมและขนยาวเร็ว💇🏻‍♀️ นี่ถือเป็นอาการที่ดี ถ้าเส้นขนที่ยาวขึ้นคือผมบนศีรษะ แต่สำหรับเส้นขนในบริเวณอื่นนั้นต้องโทษฮอร์โมนเลยค่ะ 

- อาการหายใจไม่อิ่ม😮‍💨 ลูกเริ่มเบียดปอดมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คุณแม่หายใจได้ลำบากเป็นครั้งคราว อย่าลืมนะคะว่าห้ามออกกำลังกายหนักเกินไป และเมื่อรู้สึกเวียนหัวให้พักทันที


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์

👉มีการพัฒนาของดวงตาและริมฝีปาก

ตอนนี้ดวงตาและริมฝีปาก👄ของลูกพัฒนาขึ้นอย่างมาก มีลักษณะเหมือนทารกแรกเกิดมากขึ้นทุกวันเลยค่ะ ลูกจะนอนหลับเป็นรอบ รอบละประมาณ 12 ถึง 14 ชั่วโมงต่อวัน การอัลตร้าซาวน์ในช่วงสัปดาห์ที่ 22 นี้ จะทำให้คุณแม่มองเห็นอวัยวะสำคัญและร่างกายทั้งหมดของลูก และเป็นช่วงที่คุณแม่อาจจะต้องตรวจทางพันธุกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ทราบถึงโรคที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกได้ 

     สรุปได้ว่าในช่วงตั้งครรภ์ 22 สัปดาห์ คุณแม่ควรเตรียมจัดเสื้อผ้าสำหรับเจ้าตัวน้อย เพราะใกล้ถึงเวลาที่จะได้เจอเจ้าตัวน้อยเต็มทีแล้วนะคะ อีกทั้งคุณแม่ยังสามารถหาช่างภาพเก่ง ๆ มาเก็บภาพ📸ตอนท้องไว้ด้วยก็ดีเช่น