post-title

Tại sao bé biếng ăn?

Biếng ăn là một tình trạng mà bố mẹ nào khi nuôi con nhỏ👶đều gặp phải. Bố mẹ thường rất lo lắng vì sợ con sẽ sụt cân, còi xương, thiếu dinh dưỡng dẫn đến chậm phát triển. Hãy cùng Billy tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này nhé! 


Tại sao bé biếng ăn?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn ở bé. Bố mẹ hãy tham khảo những nguyên nhân sau để giúp cải thiện tình trạng biếng ăn cho bé của mình nhé!

🍱 Thực đơn hằng ngày thiếu đa dạng

Các món ăn hằng ngày được lặp đi lặp lại nhiều lần và thiếu đi sự đa dạng sẽ khiến cho khẩu vị của bé dần bị nhàm chán và không còn hứng thú với bữa ăn nữa. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến làm bé trở nên lười ăn.

🍤 Cơ thể bé đang bị ốm hoặc thiếu chất

Khi cơ thể bị ốm, sốt, ho, sổ mũi v..v.. hoặc thiếu các vitamin, khoáng chất cần thiết như vitamin B, kẽm, selen v..v.. bé cũng sẽ không muốn ăn hơn so với những ngày thường. Đây cũng là một nguyên nhân thường gặp nên bố mẹ cũng hãy lưu ý đưa bé đi khám bác sĩ và bổ sung kịp thời các dưỡng chất theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

🐡 Món ăn không hợp khẩu vị bé

Mỗi người trong gia đình đều sẽ có khẩu vị riêng của mình và bé cũng vậy. Khi món ăn không phải khẩu vị mà mình thích, bé cũng sẽ từ chối không ăn. Đây là điều rất bình thường nhưng bố mẹ lại không hiểu và thường xuyên bắt ép bé ăn dẫn đến bé bị căng thẳng trong mỗi bữa ăn và sợ hãi việc ăn uống.

🦞 Bé ăn vặt nhiều

Đồ ăn vặt thường chứa rất nhiều đường, dầu mỡ, tinh bột không tốt cho sức khỏe nhưng bé lại rất mê ăn những món này. Việc bé thường xuyên ăn đồ ăn vặt trước bữa ăn cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn và bỏ bữa. Nếu bố mẹ để cho bé ăn đồ ăn vặt quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sâu răng, rối loạn tiêu hoá, táo bón, béo phì, loãng xương và các vấn đề về tim mạch khác.

🐳 Thay đổi môi trường sống

Trong giai đoạn bắt đầu đi nhà trẻ, khi môi trường sống đột nhiên thay đổi, bé chưa thích ứng được dẫn đến tình trạng tâm lý căng thẳng, sợ hãi. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến bé biếng ăn trong giai đoạn này.

🦭 Ham chơi

Ngoài những trường hợp kể trên, trường hợp bé vì quá ham chơi mà bỏ ăn cũng là trường hợp thường thấy. Việc mất tập trung trong ăn uống bởi những trò chơi xung quanh lâu ngày sẽ trở thành thói quen gây ra tình trạng lười ăn ở bé.


Cách khắc phục tình trạng biếng ăn cho bé?

🐧 Hỏi ý kiến bé trước khi lên thực đơn

Nếu bé liên tục có tình trạng biếng ăn, bố mẹ có thể để cho bé tự chọn lựa thực đơn ăn uống cho mình. Trước khi bắt đầu lên thực đơn, bố mẹ hãy cùng hỏi ý kiến bé: "Hôm nay con thích ăn gì nào?" và xây dựng một thực đơn mà bé yêu thích. Biết đâu bố mẹ sẽ có được những ý tưởng tuyệt vời và thú vị tạo sự hứng thú với bữa ăn cho bé.

🦜 Lên thực đơn thật đa dạng và hấp dẫn

Xây dựng thực đơn đầy đủ dinh dưỡng là một điều tuyệt vời. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi bố mẹ xây dựng được thực đơn dinh dưỡng đa dạng nhiều món, trang trí nhiều hình thù đáng yêu, màu sắc hấp dẫn. Nếu bố mẹ chuẩn bị thực đơn như vậy, bé cũng sẽ hứng thú với bữa ăn hơn rất nhiều!

🍛 Giảm bớt khẩu phần ăn

Khi bị biếng ăn, một bát cơm đầy ắp sẽ khiến bé cảm thấy sợ hãi và ngán khiến bé không cảm nhận được sự thèm ăn. Bố mẹ có thể thay đổi “chiến thuật” bằng cách bày trí món ăn và khẩu phần ăn nhỏ lại chút xíu. Việc này sẽ làm giảm bớt sự sợ hãi và khiến bé cảm thấy hứng thú và dễ dàng hơn khi ăn.  

🥟 Kiêng ăn vặt

Kiêng giảm tuyệt đối với những món ăn vặt vốn đã không tốt cho sức khỏe của bé. Thói quen thường xuyên ăn đồ ăn vặt sẽ khiến bé không cảm nhận được sự ngon miệng trong bữa ăn nữa. Vì vậy, bố mẹ nên cứng rắn quyết liệt hơn trong vấn đề này.

🤗 Tạo bầu không khí vui vẻ và hứng thú trong bữa ăn

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn của bé. Trong đó, yếu tố bầu không khí vui vẻ hứng thú là một yếu tố rất quan trọng để góp phần giúp bé hứng thú hơn với bữa ăn của mình. Bố mẹ có thể tham khảo và sử dụng thử các cách như sau:

  • Đừng bón cho bé cũng không nên ép bé ăn mà hãy để bé tự xúc ăn. Bé rất thích khi được tự mình ăn cơm dưới sự chứng kiến và khen ngợi của mọi người. Nhiều bố mẹ không nhận ra điểm tâm lý này mà cứ đút liên tục làm bé không cảm thấy hứng thú trong hành trình phát triển của mình. Vì vậy, bố mẹ nên để bé được tự xúc ăn và tạo bầu không khí khen ngợi khích lệ như một trò chơi vui vẻ để bé hứng thú hơn trong bữa ăn 🐻

  • Không khí bữa ăn nên được bố mẹ chuẩn bị một cách vui nhộn và hứng thú. Đừng căng thẳng và cãi vã nhau trong bữa ăn. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy ngon miệng hơn 🐶

  • Để bé cũng tham gia vào công tác chuẩn bị nấu nướng cũng là một ý tưởng hay. Bé sẽ thấy hứng thú và ăn ngon miệng hơn khi biết đây chính là thành phẩm do mình làm ra 🐰