post-title

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị lạm dụng tình dục

Các vụ việc xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em gần đây ngày càng phức tạp và ghiêm trọng. Làm thế nào để nhận biết được trẻ bị xâm hại và lạm dụng tình dục? Chúng ta phải làm như thế nào để giúp trẻ vượt qua khủng hoảng này? Hãy cùng Bayby Billy tìm hiểu và hỗ trợ cho các con. 


Làm dụng tình dụng là gì? Làm thế nào để giúp trẻ vượt qua?


Lạm dụng tình dục là gì?

Lạm dụng tình dục là các hành vi của người trưởng thành🧔‍♀️ nhằm cố tình dụ dỗ, gây tổn thương hoặc cưỡng bức trẻ em hoạt động tình dục. Các hành động như đụng chạm thể chất; cố tình đụng chạm; sờ soạng vào vùng kín của trẻ; tác động đến tinh thần🥺; nhìn lén trẻ đi vệ sinh; cho trẻ tiếp cận với nội dung hình ảnh; phim khiêu dâm, hoặc ép trẻ phải đụng chạm vào bộ phận sinh dục của người xâm hại tình dục. 

Những điều cha mẹ có thể làm nếu phát hiện trẻ bị xâm phạm hoặc bị lạm dụng tình dục

Khi biết trẻ bị xâm phạm hoặc bị lạm dụng tình dùng, bố mẹ cần kiên nhẫn và sáng suốt 👩‍🏫đưa ra hành vi ứng xử thật điềm tĩnh để cũng cố tình thần và cho trẻ có cơ hội bình tâm chia sẽ sự khủng hoảng mà mình vừa trải qua. 

 

Nói với trẻ rằng những điều xảy ra không phải là lỗi của trẻ

Trong lúc trẻ đang ở trạng thái hỗ loạn, sợ hãi, bố mẹ. Tuyệt đối đừng đổ lỗi cho trẻ và hãy hỗ trợ, an ủi chúng, nói với trẻ rằng chúng đã được an toàn rồi.

 

Tạo sự tin tưởng cho trẻ

Cho trẻ nhận biết rõ dù mọi việc xảy ra như thế nào bố mẹ chắc chắn sẽ bảo vệ trẻ đến cùng. Hãy nhẹ nhàng với trẻ, cho trẻ cảm nhận được rằng bạn tin tưởng và yêu thương 💏chúng. 

 

Tạo không gian an toàn, thư giản

Tạo một không gian ⛺thật thư giản, ấm áp để trẻ. Tôn trọng không gian riêng của trẻ, đừng nói với quá nhiều người và cũng đừng nói với trẻ rằng có ai đó đã biết về biến cố.

 

Tìm các chuyên gia tư vấn tâm lý uy tín

Đưa trẻ đi khám bác sĩ 👨‍⚕️tâm lý để hỗ trợ tinh thần, tâm lý một cách đúng đắn, cũng như kiểm tra sức khỏe thể chất của trẻ. Bố mẹ không nên có ý nghĩ “không khơi gợi lại chuyện cũ” để khiến trẻ sợ hãi, vì điều này thường làm tình hình tệ hơn. Trẻ sẽ giữ mãi những ký ức và cảm xúc tiêu cực, không dám đối diện và khó vượt qua chấn thương.


Dạy và nói chuyện với trẻ về vấn đề tình dục


Theo một số nghiên cứu🔎, hầu hết những người phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em đều có quen với nạn nhân. Khoảng 30% là họ hàng(cha, chú, anh họ), 60% là những người 🧔quen khác. Người lạ chỉ chiếm khoảng 10%. Phần lớn trẻ không dám nói với bố mẹ sau lần đầu tiên bị xâm hại. Trẻ không biết làm như thế nào để giải thích những gì đã xảy ra và lo lắng nếu bố mẹ biết chuyện sẽ kể cho mọi người, chính vì thế bố mẹ cần trang bị kiến thức cho trẻ mà không làm mất đi sự hồn nhiên vô tử của trẻ, cũng như tăng thêm cơ hội để trẻ nói với mình khi có chuyện không may xảy ra.


Cùng trẻ tạo nên danh sách an toàn

Danh sách an toàn 👩‍👨‍👦‍👦là người có thể chạm vào  phần riêng tư của trẻ để giữ chúng an toàn trong trường hợp đặc biệt. Phải chắc chắn rằng bạn và trẻ biết rõ danh sách này, và người ngoài danh sách này muốn chạm vào phần riêng tư của trẻ phải có sự đồng ý của bố mẹ. Hãy dạy trẻ biết nói dừng lại khi người có trong danh sách này làm tổn thương trẻ. 

 

Dạy trẻ quyền kiểm soát cơ thể    

Hãy dạy trẻ biết tên thật của những bộ phận nhạy cảm. Cho trẻ nhận biết cơ thể 🧍‍♀️chúng ta rất quý giá, đáng trân trọng và không ai được quyền làm tổn thương, trẻ có quyền nói không 🙅với người lớn nếu cảm thấy không thoải mái. Dạy trẻ các bộ phân riêng tư trên cơ thể là rất đặc biệt, chỉ dành riêng cho trẻ. Nói với trẻ rằng không nên chạm vào phần nhạy cảm, riêng tư trên cơ thể người khác, kể cả khi được yêu cầu. Nếu ai đó yêu cầu thì chúng nên nói lại với bố mẹ ngay lập tức. 

 

Bắt đầu nói chuyện về vấn đề tình dục khi trẻ mới 2 tuổi

👂Điều này có vẻ hơi sớm, nhưng theo số liệu thống kê, trong nhóm trẻ bị lạm dụng tình dục, trẻ dưới 4 tuổi có tỉ lệ cao nhất. Ngay cả khi chưa thể nói rõ, trẻ em vẫn có thể hiểu và nhớ nhiều hơn chúng ta tưởng.