post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

     อายุครรภ์ 24 สัปดาห์ หรือการตั้งครรภ์หกเดือน เป็นช่วงที่ทารกกำลังเตรียมพร้อมสำหรับการเอาชีวิตรอดในโลกภายนอก ในขณะที่ตัวคุณแม่อาจไม่ค่อยสบายตัวเท่าไรนักจากการตั้งครรภ์ในช่วงหลัง ทั้งอาการ ตะคริว ปวดหลัง และเท้าบวม จะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 24 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍈ทารกมีขนาดตัวเท่าผลผลแคนตาลูป

ในสัปดาห์ที่ 24 นี้ ลูกมีขนาดเท่าผลแคนตาลูปแล้วค่ะ ความยาวประมาณ 11.8 นิ้วและหนักประมาณ 1.3 ปอนด์


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 24 สัปดาห์

คุณแม่จะยังต้องเผชิญกับภาวะต่างๆ ที่แสนกวนใจในช่วงการตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์ ที่เกิดขึ้นกับตัวคุณแม่

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- เท้าและข้อเท้าบวม🦶 หากเท้าของคุณแม่มีอาการบวม เวลานั่งให้ยกเท้าขึ้นสูง การลุกขึ้นเดินบ่อย ๆ ก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ อาการบวมเล็กน้อยนั้นมีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่หากมีอาการบวมที่ใบหน้า มือบวมอย่างรุนแรงหรือมีอาการบวมไม่เท่ากันหรือเกิดอาการบวมขึ้นอย่างเฉียบพลัน ทั้งหมดนั้นเป็นอาการผิดปกตินะคะ ความจริงแล้วนั่นคือสัญญาณเตือนของภาวะครรภ์เป็นพิษ เป็นภาวะแทรกซ้อนในระหว่างตั้งครรภ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายได้ ควรรีบรายงานให้หมอสูติฯของคุณแม่ทราบถ้ามีอาการบวมที่ส่อถึงความผิดปกติค่ะ

- ตะคริว ขาที่หดเกร็ง เจ็บ และกระตุกนั้น อาจเป็นสัญญาณของการขาดน้ำ คุณแม่ต้องแน่ใจว่าตัวเองดื่มน้ำ💧มากพอ พยายามยืดขาบ่อย ๆ และเดินเยอะ ๆ แจ้งให้คุณหมอทราบหากคุณแม่มีอาการตะคริว โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีปัญหาอะไรค่ะ แต่บางครั้งตะคริวก็อาจเป็นสัญญาณของปัญหาอื่นได้ เช่น การขาดสารอาหาร🍲 ดังนั้นคุณแม่จึงควรสังเกตตัวเองอย่างสม่ำเสมอนะคะ

- ปวดหลัง คุณแม่จะยังคงมีอาการปวดหลังอยู่ และอาจจะแย่ลงด้วย นั่นก็เพราะลูกมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้น👶 ดังนั้นมดลูกของคุณแม่จึงขยายไปกดทับกระดูกสันหลัง ทำให้มันงอและตึงมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้กล้ามเนื้อหลังของคุณแม่ยังต้องทำงานหนักขึ้นในการแบกรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นด้วย แจ้งคุณหมอให้ทราบนะคะถ้าหากมีอาการปวดที่รุนแรงผิดปกติ 

- มีเส้นดำกลางท้อง คือเส้นสีเข้มที่พาดตรงกลางท้องของคุณแม่นั่นเองค่ะ เกิดจากอิทธิพลของฮอร์โมนขณะตั้งครรภ์ เส้นนี้ควรจะจางลงภายในสองสามอาทิตย์หรืออาจจะหลายเดือนหลังคลอด🤱

- รอยแตกลาย รอยเหล่านี้จะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากผิวของคุณแม่ยังคงยืดขยายออก หากคุณแม่ตั้งท้องลูกแฝดได้ 24 สัปดาห์ คุณแม่ก็จะยิ่งมีโอกาสมีรอยแตกลายค่ะ คุณแม่ควรลองผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคนท้อง🧴


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 24 สัปดาห์

👉ทารกมีการพัฒนาของผิว

ในครรภ์อายุ 24 สัปดาห์นั้น ลูกกำลังมีพัฒนาการมากขึ้น🚼 ไม่ใช่แค่เพียงด้านโครงสร้างร่างกายนะคะ แต่รวมไปถึงรูปลักษณ์ภายนอกด้วยเช่นกัน ผิวที่บางใสของตัวอ่อนวัย 24 สัปดาห์นั้นจะค่อย ๆ ทึบแสงขึ้น และจะมีสีชมพูสดใส ซึ่งเกิดจากเส้นเลือดฝอยเล็ก ๆ ที่เพิ่งถูกสร้างขึ้นมานั่นเองค่ะ

     ในช่วงการตั้งครรภ์24 สัปดาห์ คุณแม่จะได้เห็นพัฒนาการต่างๆของเจ้าตัวน้อยที่เติบโตขึ้นอย่างชัดเจน รวมไปถึงคุณหมอ👩‍⚕️จะสั่งให้คุณแม่ตรวจคัดกรองเบาหวานขณะตั้งครรภ์ ซึ่งเป็นการตรวจที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งของคนท้อง สำหรับหาว่าคุณแม่มีความเสี่ยงในการเป็นเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์หรือไม่ การตรวจนี้ออกแบบมาเพื่อเช็คกระบวนการจัดการน้ำตาลในร่างกายของคุณแม่ค่ะ โดยคุณแม่จะต้องดื่มของเหลวรสหวานที่เรียกว่า กลูโคลา หลังจากนั้นก็รอประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อถึงเวลาคุณหมอจะเจาะเลือดไปตรวจเพื่อดูว่าร่างกายของคุณแม่จัดการกับน้ำตาลเหล่านั้นอย่างไร