post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์

     คุณแม่ตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์และอาจจะเพิ่งคิดขึ้นมาได้ว่าอีกไม่นานตัวเองก็จะต้องคลอดลูกแล้ว ฟังดูน่ากลัวเล็กน้อยนะคะ ในช่วงนี้โรงพยาบาลส่วนใหญ่ยินดีให้คุณแม่ติดต่อเรื่องเอกสารล่วงหน้าได้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปจัดการเรื่องต่าง ๆ ในตอนที่ใกล้คลอดนั่นเอง และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 25 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าดอกกะหล่ำ

ทารกในครรภ์อายุ 25 สัปดาห์ จะมีมีขนาดตัวประมาณดอกกะหล่ำค่ะ ยาวประมาณ 13.6 นิ้ว และหนักราว 1.5 ปอนด์


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 25 สัปดาห์

คุณแม่อาจจะรู้สึกว่าตัวเองมีพลังเยอะขึ้น แต่ก็เริ่มหนักใจกับลูกน้อยที่โตขึ้นทุกวัน

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- มีปัญหาด้านการนอน😴 บางทีคุณแม่อาจนอนไม่ค่อยหลับเพราะกังวลเรื่องที่จะต้องคลอดลูกในเร็วๆนี้ อาจเป็นเพราะฮอร์โมนที่ปั่นป่วน หรือที่จริงแล้วเป็นเพราะท้องที่เริ่มใหญ่ขึ้นจนเป็นอุปสรรค ลองหาทางแก้หลาย ๆ วิธีดูนะคะ หนึ่งในนั้นก็คือให้ดื่มน้ำให้เยอะขึ้นในช่วงเช้า เพื่อที่ช่วงใกล้เข้านอนจะได้ไม่ต้องดื่มเยอะค่ะ วิธีนี้จะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องตื่นมาเข้าห้องน้ำระหว่างคืนด้วยค่ะ นอกเหนือจากนี้ คุณแม่อาจจะลองสวมชุดนอนสำหรับคนท้องเพื่อให้นอนหลับได้ดีขึ้น

- ปัสสาวะบ่อย🚽 ตอนนี้ลูกที่โตขึ้นไปเบียดกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่แล้วค่ะ คุณแม่เลยต้องไปห้องน้ำบ่อยหน่อย และบางทีก็ไม่หน่อยนะคะ

- อาการท้องผูก💩 คุณแม่ต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ และรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงเอาไว้นะคะ เช่น ผักใบเขียว และแครอท

- ริดสีดวงทวาร อาการเส้นเลือดฝอยบริเวณทวารหนักบวมนั้นน่าเห็นใจมากเลยนะคะ ริดสีดวงสามารถเกิดขึ้นได้ในช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์🤰 เพราะลูกสร้างแรงกดอย่างมหาศาลต่อทางเดินอาหารของคุณแม่ และอาการท้องผูกก็ยิ่งซ้ำเติมให้หนักเข้าไปอีก การป้องกันอาการท้องผูกให้ได้นั้นจะช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องเบ่งเวลาเข้าห้องน้ำ สามารถป้องกันอาการบวมและอาการผิดปกติต่าง ๆ ในอนาคตได้อีกด้วยค่ะ

- มีลมในท้อง💨และท้องอืด ฮอร์โมนส่งผลทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณแม่ทำงานช้าลงค่ะ จึงทำให้เกิดลมในท้อง

- แสบร้อนกลางอก นี่เป็นหนึ่งในอาการที่เกิดกับช่องท้องของคุณแม่ค่ะ ลูกเริ่มกดทางเดินอาหารของคุณแม่ ซึ่งสามารถทำให้กรดไหลย้อนขึ้นไปในหลอดอาหารและสร้างความรู้สึกแสบร้อนได้ ยาลดกรดส่วนใหญ่ปลอดภัยสำหรับคนท้อง ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสเผ็ด🌶️และอาหารมันก็สามารถช่วยได้เช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาก่อนเข้านอนค่ะ

- เจ็บหลอกหรือเจ็บเตือน หากเกิดอาการนี้ คุณแม่จะรู้สึกได้ว่ามดลูกแข็งและบีบตัว จากนั้นก็กลับไปเป็นปกติ โชคดีที่อาการเจ็บแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย และจะหายไปเมื่อคุณแม่เปลี่ยนท่า การบีบตัวของมดลูกของจริงนั้นจะเกิดขึ้นถี่กว่าและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าคุณแม่กังวลว่าการบีบตัวนั้นเป็นการเจ็บจริง ไม่ใช่แค่การซ้อม รีบโทรหาคุณหมอ👩‍⚕️ด่วนเลยนะคะ คุณแม่อาจเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดได้ 


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์

🧠ทารกมีการพัฒนาการของระบบประสาทที่สมดุล

ทารกในครรภ์วัย 25 สัปดาห์กำลังเรียนรู้ว่าด้านไหนด้านบนด้านไหนด้านล่าง ตอนนี้ลูกยังสร้างไขมันและเส้นผมกับเส้นขนเพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ

     โดยรวมการเคลื่อนไหวของทารกในสัปดาห์ที่ 25 นี้จะชัดเจนขึ้นมาก คุณแม่จะเริ่มจับรูปแบบได้ค่ะ เมื่อรู้สึกถึงการเตะบ่อย ๆ นั่นแปลว่าลูกกำลังตื่น และหากไม่รู้สึก ก็อาจจะแปลว่าลูกกำลังหลับอยู่ การเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอเป็นสัญญาณของทารกที่แข็งแรง💪และตื่นตัวดี ถ้าคุณแม่ไม่รู้สึกว่าลูกดิ้นมาสักพักแล้ว และอยากจะแน่ใจว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี ให้ลองดื่มน้ำเย็นจัด เปิดเพลง🎶 หรือลองให้คุณพ่อช่วยนวดเบา ๆ ให้นะคะ เจ้าตัวเล็กในท้องก็อาจจะตื่นขึ้นมาเล่นกับคุณแม่ได้ค่ะ