post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 26 สัปดาห์

     ถึงแม้ว่าตอนนี้คุณแม่จะยังไม่ได้เจอหน้าเจ้าตัวน้อย แต่ลูกก็เริ่มจะแสดงอาการถึงความอยากออกมาเจอโลกภายนอกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการขัดขวางการนอน ทำให้ความทรงจำของคุณแม่สับสน และอาจถึงขั้นทำให้คุณแม่ปวดหัวอย่างหนัก และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 26 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥬ทารกมีขนาดตัวเท่าผักเคลช่อใหญ่ 

ในสัปดาห์ที่ 26 ลูกมีขนาดตัวประมาณผักเคลช่อใหญ่ ๆ แล้วนะคะ ยาวประมาณ 14 นิ้วและหนักประมาณ 1.7 ปอนด์ ตอนนี้ลูกพัฒนาประสาทสัมผัส เครื่องหน้า และทักษะต่าง ๆ อีกด้วย


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 26 สัปดาห์

อาการส่วนใหญ่ในสัปดาห์ที่ 26 นี้จะเป็นการไม่สบายตัวเสียเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ลูกตัวโตขึ้นและร่างกายเริ่มเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ เพื่อเตรียมคลอด

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- มีปัญหาด้านการนอน😴 การพักผ่อนยิ่งดูเป็นเรื่องยากมากขึ้นเท่านั้น และที่สำคัญคุณแม่ควรระวังการดื่มคาเฟอีนนะคะ พยายามดื่มน้ำให้เพียงพอและออกกำลังกายเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายในช่วงกลางคืน

- อาการบวม อาการบวมเล็กน้อยถือเป็นเรื่องปกติในสัปดาห์ที่ 26 ของการตั้งครรภ์ ข้อสำคัญคือคุณแม่ต้องสังเกตว่ามีอาการบวมที่เฉียบพลันและมากผิดปกติหรือไม่ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของภาวะอันตราย คือ ครรภ์เป็นพิษ ทางที่ดีควรรีบแจ้งคุณหมอด่วน👩‍⚕️หากอาการบวมดูน่ากังวลนะคะ

- ปวดหัว🤕 ส่วนใหญ่แล้วอาการปวดหัวเกิดจากการผันผวนของฮอร์โมนหรือความเครียดค่ะ แต่คุณแม่ก็อาจจะปวดหัวได้เช่นกันถ้าหากหิวหรือร่างกายขาดน้ำ ดังนั้นต้องดูแลตัวเองและลูกให้ดีโดยการรับประทานอาหารทุก ๆ สองสามชั่วโมงและมีน้ำอยู่ใกล้มือเพื่อเอาไว้จิบบ่อย ๆ นะคะ

- ขี้ลืม🤔 อาการนี้อาจเป็นอาการทางกายภาพซึ่งเกิดจากฮอร์โมนที่แปรปรวน หรือบางทีอาจเป็นเพราะคุณแม่มีอะไรต้องคิดเยอะก็ได้ค่ะ

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก คือการบีบตัวของมดลูกค่ะ เพราะกล้ามเนื้อของคุณแม่กำลังเกร็งเพื่อฝึกซ้อมการคลอด หากการบีบตัวไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยหรือรุนแรง ถือว่าไม่มีอันตรายค่ะ แต่ต้องแจ้งคุณหมอให้ทราบหากอาการบีบตัวนั้นทำให้เจ็บมากและไม่ยอมหยุด เพราะนั่นคือสัญญาณ🚨ของการคลอดก่อนกำหนดค่ะ

- ความดันโลหิตสูง🩸 หากคุณหมอสังเกตว่าความดันของคุณแม่สูงเกินไป คุณหมออาจจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพราะความดันโลหิตที่สูงขึ้น (ตัวบนเกิน 140 มม.ปรอท ตัวล่างเกิน 90 มม.ปรอท) อาจเป็นสัญญาณของภาวะครรภ์เป็นพิษหรืออาการ HELLP ได้ ภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ที่อันตรายเหล่านี้จะต้องได้รับการดูแลทันที


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 26 สัปดาห์

👉ทารกมีการฝึกการหายใจ

ในสัปดาห์ที่ 26 นี้จะไม่มีการอัลตร้าซาวน์ค่ะ🙅‍♀️ คุณแม่อาจจะอยากรู้ว่าในท้องมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง สรุปคร่าว ๆ ได้ดังนี้นะคะ ลูกกำลังหายใจแล้วค่ะ แต่หายใจเอาน้ำคร่ำเข้าไป ยังไม่ใช่อากาศ เป็นการฝึกซ้อมที่ดีสำหรับช่วงเวลาช่วงนาทีแรก ๆ หลังจากคลอดออกมาค่ะ

     ในช่วงการตั้งครรภ์ 26 สัปดาห์ ตอนนี้ระบบภูมิคุ้มกัน🛡️ของลูกพร้อมแล้วสำหรับโลกภายนอกโดยการซึมซับแอนติบอดีของคุณแม่เข้าไป ดวงตาของลูกเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว อีกไม่นานดวงตาคู่นั้นจะเปิดขึ้นแล้วค่ะ และในสัปดาห์นี้ลูกยังมีขนตางอกออกมาแล้วด้วย