post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์

     สัปดาห์หน้าคุณแม่จะเข้าสู่ไตรมาสที่สามอย่างเป็นทางการแล้ว ในสัปดาห์ที่ 27 คุณแม่จะเข้าสู่ไตรมาสที่สามอย่างเป็นทางการแล้ว ลูกสามารถหายใจได้แล้ว แต่เป็นการหายใจเอาน้ำคร่ำเข้าไปนะคะไม่ใช่อากาศ และยังแสดงถึงการทำงานของสมองอีกด้วย และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 27 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥬ทารกมีขนาดตัวเท่าหัวผักกาด

ในสัปดาห์ที่ 27 นี้ ลูกมีขนาดเท่าหัวผักกาดแล้วค่ะ ความยาวเฉลี่ยของทารกวัย 27 สัปดาห์ในท้องแม่คือ 14.4 นิ้ว และหนัก 1.9 ออนซ์ ลูกมีการพัฒนาของร่างกายและความฉลาดด้วยค่ะ


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 27 สัปดาห์

คุณแม่หลายๆท่านอาจจะรู้สึกชินกับอาการแพ้ท้องที่เกิดขึ้นกับตนเองตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของการตั้งครรภ์แล้ว ในช่วงนี้คุณแม่ก็ยังต้องรับมือกับอาการเหล่านั้นอยู่

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- เป็นตะคริว เหยียดขา🦵บ่อย ๆ นะคะ การยืดเท้าก็สามารถช่วยได้ รวมถึงการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อป้องกันอาการเจ็บเหล่านี้ด้วย

- อาการปวดหลัง ค่อย ๆ ยืดเหยียดหลังของคุณแม่นะคะ มันสามารถช่วยได้ ลองหาหมอนใบใหญ่ ๆ มาช่วยพยุงตอนนอนด้วยนะคะ มันสามารถช่วยบรรเทาแรงกดตรงช่วงสะโพกและช่วยให้คุณแม่อยู่ในท่าทางที่สบายช่วงหลังได้ค่ะ คุณแม่ยังสามารถลองเล่นโยคะ🧘‍♀️ได้ด้วยค่ะ

- อาการท้องผูก💩 ถ้าคุณแม่ขับถ่ายไม่สะดวกและทำทุกอย่างที่ทำได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ดื่มน้ำเยอะ ๆ และเดินบ่อย ๆ ให้ลองปรึกษาคุณหมอเพื่อขออาหารเสริมที่มีไฟเบอร์หรือยาถ่ายที่ปลอดภัยดูนะคะ

- ริดสีดวงทวาร การเบ่งเวลาเข้าห้องน้ำและแรงกดที่ลูกมีต่ออวัยวะในช่องท้องส่วนล่างสามารถทำให้เกิดอาการที่ไม่พึงประสงค์นี้ได้ค่ะ

- ผิว ผม และเล็บ💅เปลี่ยนไป นี่เป็นหนึ่งในอาการที่ไม่คาดคิดซึ่งเกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ค่ะ ผิว ผม และเล็บของคุณแม่อาจจะหนาขึ้นหรือยาวเร็วขึ้น แต่ก็อาจจะเปราะง่ายขึ้นด้วยเช่นกัน

- อาการปัสสาวะเล็ด อาการนี้เกิดขึ้นเวลาคุณแม่จามค่ะ🤧 เนื่องจากลูกสร้างแรงกดมหาศาลต่อกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ และคุณแม่ก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลยด้วยซ้ำ นอกจากแวะฉี่บ่อย ๆ เพื่อให้กระเพาะปัสสาวะมีที่ว่าง หรืออาจจะใส่แผ่นอนามัยเอาไว้ก็ได้ค่ะถ้าคุณแม่กังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 27 สัปดาห์

👉ทารกกำลังฝึกการหายใจเข้าออกด้วยปอด

ในท้องอายุ 27 สัปดาห์นั้น ลูกกำลังฝึกหายใจเข้าและหายใจออกด้วยปอด🫁ที่พัฒนาอย่างรวดเร็วค่ะ ตอนนี้ลูกได้แสดงถึงกิจกรรมทางสมองอย่างเป็นทางการแล้วด้วย ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป สมองของลูกจะมีความซับซ้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ตัวอ่อนอายุ 27 สัปดาห์มีความเฉลียวฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม

     สรุปได้ว่าในช่วงอายุครรภ์ 27 สัปดาห์ ทารกจะมีพัฒนาการของร่างกายและสมองที่พัฒนาไปอย่างมาก ถือเป็นข่าวดีที่คุณแม่ใกล้จะได้เห็นหน้าเจ้าตัวน้อยเต็มทีแล้ว แต่อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณแม่สังเกตเห็นอาการที่ผิดปกติ เช่น มีเลือดออก มีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอด ปวดท้อง หรือมดลูกบีบตัวถี่ รีบแจ้งคุณหมอ👩‍⚕️โดยด่วนค่ะ