post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์

     ยินดีต้อนรับสู่ไตรมาสที่สามนะคะ คุณแม่ที่ตั้งท้องได้ 28 สัปดาห์ หรือท้องได้เจ็ดเดือนนั่นเอง คุณแม่มักจะไม่ค่อยได้นอนเท่าไหร่ เพราะจะมีอาการตื่นมากลางดึก ให้ลองหาอะไรผ่อนคลายดูนะคะ เช่น อ่านหนังสือ ชงชาคาโมมายล์ดื่ม หรือฟังเพลงที่ผ่อนคลาย และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 28 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🍆ทารกมีขนาดตัวเท่ามะเขือม่วง

ในสัปดาห์ที่ 28 นี้ ลูกมีขนาดเท่ามะเขือม่วงแล้วนะคะ และมีชั้นไขมันที่เพิ่มขึ้นด้วย ตอนนี้ลูกมีความยาวเฉลี่ยราว 14.8 นิ้วตั้งแต่หัวถึงเท้า และหนักประมาณ 2.2 ปอนด์ค่ะ


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 28 สัปดาห์

ขณะที่ภายในร่างกายของคุณแม่ดูเหมือนจะแน่นไปหมดจากลูกที่กำลังโตและเตรียมพร้อมที่จะออกมาดูโลก 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- มีปัญหาด้านการนอน😴 ยิ่งใกล้วันคลอดเท่าไหร่ คุณแม่ก็ยิ่งมีปัญหาเรื่องการนอนเท่านั้น สาเหตุอาจเกิดจากฮอร์โมนหรือเกิดจากความเครียด หรืออาจจะทั้งคู่เลยก็ได้ จึงทำให้คุณแม่ไม่สามารถหลับได้อย่างสบาย

- อาการหายใจไม่อิ่ม😮‍💨 ลูกเริ่มเบียดปอดและกระบังลมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้คุณแม่หายใจได้ลำบาก อย่าพยายามฝืนมากเกินไปนะคะ ให้พักและทำใจให้สบายค่ะ

- อาการเจ็บปวดร่างกาย มีสาเหตุมาจากความผันผวนของฮอร์โมนและร่างกายที่เปลี่ยนไปจากการตั้งครรภ์ การรับมือทำได้โดยการเล่นโยคะ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ว่ายน้ำ🏊‍♀️เดิน หรือเข้าคอร์สนวดสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ลองหาเข็มขัดผยุงครรภ์มาใช้ดูก็ได้นะคะถ้าคุณแม่ต้องยืนบ่อย ๆ จะสามารถช่วยบรรเทาแรงกดที่ทำให้คุณแม่เจ็บปวดร่างกายได้เป็นอย่างดีค่ะ

- อาการเจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก การซ้อมบีบตัวของมดลูกนั้นอาจจะรุนแรงขึ้น ชัดเจนขึ้น และเกิดขึ้นบ่อยกว่าเดิม ในขณะที่ร่างกายของคุณแม่เตรียมพร้อมสำหรับการคลอดลูก ลองสังเกตอาการและตรวจสอบให้แน่ใจว่าการบีบตัวนั้นเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว หากมันเกิดขึ้นบ่อยและถี่กว่าที่ควร แปลว่าคุณแม่อาจกำลังเสี่ยงที่จะคลอดก่อนกำหนด ต้องรีบแจ้งคุณหมอ👩‍⚕️โดยด่วนที่สุดค่ะ

- มีน้ำนมไหลออกมา🍼 หน้าอกของคุณแม่อาจจะพร้อมแล้วที่จะผลิตอาหารมื้อแรกของลูก ของเหลวสีออกเหลืองนั้นเรียกว่าน้ำนมเหลือง ที่น่าประหลาดใจก็คือน้ำนมได้ออกมาให้เราเห็นก่อนหน้าลูกเสียอีกค่ะ! คุณแม่ควรลองซื้อเสื้อในให้นมมาใช้ดูค่ะ


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 28 สัปดาห์

🫁ทารกมีปอดที่สมบูรณ์

ในท้องที่มีอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ ลูก👶กำลังฝึกหายใจอยู่ค่ะ เพราะทารกมีปอดที่สมบูรณ์มากพอที่จะรอดชีวิตได้ หากคลอดออกมาในตอนนี้แล้วนะคะ และลูกเริ่มสร้างไขมันมากขึ้น ดังนั้นผิวที่เคยดูเหี่ยวจึงเริ่มเรียบลื่นขึ้น ลูกจะตัวใหญ่ขึ้นและฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากสัปดาห์ที่ 28 นี้เป็นต้นไป จากนั้นก็เหลือเพียงการเสริมความสมบูรณ์อีกเล็กน้อยเท่านั้นก่อนที่ลูกจะพร้อมออกมาเจอกับคุณแม่

     ในช่วงอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ คุณแม่จะต้องเริ่มเจอคุณหมอสองครั้งต่อเดือน หากการตั้งครรภ์เป็นไปโดยปกติ จะไม่มีการอัลตร้าซาวนเกิดขึ้นในการนัดค่ะ แม้ว่าคุณแม่อยากจะสอดส่องห้องส่วนตัวภายในท้องของตัวเองมากแค่ไหนก็ตาม แต่การอัลตร้าซาวน์ที่มากกว่าสองหรือสามครั้งตลอดการตั้งครรภ์นั้นเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเท่าไหร่ ยกเว้นว่าคุณหมอมีเหตุผลที่จะต้องติดตามอาการของคุณแม่🤰เป็นพิเศษ