post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 29 สัปดาห์

     ในสัปดาห์นี้คุณแม่จะพอทราบบุคลิกคร่าวๆของลูกได้แล้ว โดยสัมผัสจากการที่ลูกดิ้นค่ะ สังเกตดูว่าลูกดิ้นแรงๆหรือลูกดิ้นเบาแบบอ่อนโยน ก็สามารถบ่งบอกถึงนิสัยของลูกได้ค่ะ และสัปดาห์ที่ 29 เป็นเวลาที่เหมาะสมในการจัดการรายละเอียดต่างๆ ให้เรียบร้อย เช่น เตรียมของใช้ที่จำเป็นไว้ในห้องลูก และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 29 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🎃ทารกมีขนาดตัวเท่าฟักทองลูกโอ๊ค

เมื่อถึงสัปดาห์ที่ 29 ลูกจะมีขนาดตัวเท่ากับฟักทองลูกโอ๊คแล้วนะคะ ซึ่งจะมีความยาวประมาณ 15.2 นิ้ว และหนักประมาณ 2.5 ปอนด์ แต่ลูกยังต้องโตขึ้นอีกมากค่ะ เชื่อไหมคะว่า น้ำหนักของเขาจะเพิ่มขึ้นอีกถึงสามเท่าก่อนที่จะคลอดเลยทีเดียว


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 29 สัปดาห์

ในสัปดาห์ที่ 29 นี้ ลูกไม่เพียงแค่ขยับตัวบ่อยนะคะ แต่ยังอวบอ้วนขึ้นอีกด้วย และเนื่องจากตัวของลูกขยายไปกดทับระบบย่อยอาหารของคุณแม่นี่เอง คุณแม่จึงอาจมีอาการริดสีดวงทวาร แสบร้อนกลางอก เจ็บบริเวณหัวหน่าว และปัสสาวะบ่อย

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการปวดหัว🤕 และ เวียนหัว คุณแม่อาจมีอาการปวดหัวหรืออาการใกล้เคียงกัน ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ และสาเหตุก็อาจเกิดจากน้ำตาลในเลือดต่ำได้เช่นกัน ดังนั้นคุณแม่ต้องพยายามรับประทานอาหารให้ตรงเวลานะคะ

- อาการคันท้อง ผิวหนังหน้าท้องของคุณแม่นั้นขยายออกและบางลง ทำให้บอบบางกว่าเดิม หมั่นทาโลชั่น🧴และดื่มน้ำมาก ๆ นะคะ! คุณแม่ควรลองครีมบำรุงผิวสำหรับคนท้อง และแจ้งให้คุณหมอทราบด้วย หากรู้สึกคันมากผิดปกติหรือมีผื่นขึ้นค่ะ

- อาการปวดหลัง ปวดขา🦵 ปวดสะโพก อาการเจ็บปวดเหล่านี้เป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้นค่ะ เพราะร่างกายของคุณแม่ต้องแบกรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาก และอาการเหล่านี้ยังขึ้นอยู่กับท่าทางของลูกด้วย เพราะลูกกำลังกดทับทุกสิ่งทุกอย่างอยู่จริง ๆ ค่ะ 

- ริดสีดวงทวาร ขนาดตัวของลูกนั้นสร้างแรงกดทับต่อระบบย่อยอาหารของคุณแม่🤰ด้วยค่ะ โดยเฉพาะทวารหนัก)และฮอร์โมนที่น่ารำคาญทั้งหลายก็ทำให้กล้ามเนื้อลำไส้ของคุณแม่คลายตัว เกิดเป็นอาการริดสีดวงทวาร

- อาการท้องผูก นี่ยิ่งทำให้ริดสีดวงทวารแย่ลงไปอีกใช่ไหมคะ การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูงและดื่มน้ำมาก ๆ💧 ก็จะช่วยได้เช่นเดียวกันค่ะ

- มีปัญหาด้านการนอน😴 พยายามอย่าดื่มคาเฟอีนมากเกินไปนะคะ ให้ดื่มน้ำเปล่ามาก ๆ และออกกำลังกายเบา ๆ แทน และการออกไปเดินเล่นใกล้ ๆ บ้าน หรือเดินห้าง ก็ช่วยได้มากทีเดียวค่ะ

- ปัสสาวะบ่อย🚽 ยิ่งมดลูกขยายมากขึ้นเท่าไหร่ คุณแม่ก็ยิ่งเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นเท่านั้นค่ะ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณแม่ควรดื่มน้ำน้อยลงนะคะ การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมนั้นสำคัญต่อการช่วยบรรเทาอาการทั้งหลายที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ 29 นี้ และจำเป็นมากต่อการป้องกันการคลอดก่อนกำหนด 


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 29 สัปดาห์

✨ทารกสามารถสะอึกได้

ลูกจะเริ่มรู้สึกคับแคบอยู่ข้างในท้องของคุณแม่มากขึ้น จากการที่เขาโตขึ้นอย่างรวดเร็วทุกวันนั่นเองค่ะ และนั่นก็แปลว่า แรงในการเตะต่อยจะหนักขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้คุณแม่อาจรู้สึกได้ถึงแรงกระตุกเบา ๆ ถี่ ๆ แบบนี้คือลูกกำลังสะอึก🫢อยู่นะคะ เยี่ยมไปเลย!

     ในช่วงตั้งครรภ์ 29 สัปดาห์ เป็นช่วงที่คุณแม่ควรศึกษาการตรวจ🩺ต่าง ๆ ที่ต้องทำในไตรมาสที่สาม หรือสามารถอาจจะเตรียหาพี่เลี้ยงหรือเดย์แคร์ หากคุณแม่จำเป็นต้องใช้จริง ๆ โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่ที่ยังต้องทำงานไปด้วยนั่นเองค่ะ