post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 30 สัปดาห์

     อายุครรภ์ 30 สัปดาห์ของคุณแม่นอกจากจะทำให้เกิดความยากลำบากในการหาท่านอนที่สบายแล้วนั้น ยังเป็นจุดสนใจที่ทำให้คนพูดถึงอีกด้วย ไม่ว่าจะไปที่ไหน ก็จะต้องมีคนที่อยากแสดงความคิดเห็นต่อรูปลักษณ์ของคุณแม่ในตอนนี้ และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 30 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

🥒ทารกมีขนาดตัวเท่าหัวซูกินี

ในสัปดาห์ที่ 30 ลูกน้อยมีขนาดเท่าหัวซูกินีแล้วค่ะ ทารกที่มีความยาว 15.7 นิ้วและหนัก 2.9 ปอนด์นี้กำลังโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นครึ่งปอนด์และขนาดตัวยาวขึ้นครึ่งนิ้วในทุกๆสัปดาห์เลยทีเดียว


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 30 สัปดาห์

ในสัปดาห์ที่ 30 นี้ คุณแม่อาจฝันประหลาดขึ้นกว่าเดิม เป็นผลมาจากฮอร์โมน แต่ก็อาจเกิดจากความกังวลได้เช่นกัน 

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการแสบร้อนกลางอก ถ้าคุณแม่รู้สึกว่ามีอาการแสบร้อนเกิดขึ้น ลองสังเกตดูนะคะว่าอาหารอะไรที่เป็นต้นตอของอาการนั้น พยายามหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารย่อยยาก อาหารเผ็ด🌶️ หรืออาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรดให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้นะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาก่อนเข้านอน

- มีปัญหาเรื่องการนอน😴 คุณแม่ต้องนอนพลิกไปพลิกมาเพราะหาท่าที่สบายไม่ได้ บวกกับความคิดต่างๆก็แล่นวนอยู่ในหัวใช่ไหมคะ นี่เป็นวงจรที่แย่มาก และจะนำมาซึ่งอีกอาการหนึ่ง คือความอ่อนเพลียนั่นเองค่ะ

- อาการบวม อาการบวมเล็กน้อยนั้นเกิดขึ้นได้และควรจะหายไปหรือลดลงเมื่อคุณแม่ยกเท้า🦶ขึ้นสูง แต่ต้องระวังอาการบวมที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของปัญหาได้ คอยสังเกตให้ดีนะคะ

- อาการเจ็บปวดทั่ว ๆ ไป ท้องขนาดใหญ่🤰นั้นทำให้คุณแม่ ปวดหลัง เจ็บสะโพก และเจ็บเท้าอีกด้วยค่ะ

- หายใจไม่อิ่ม😮‍💨 ปอดของคุณแม่โดนเบียดอย่างหนักใช่ไหมคะ ตอนนี้ลูกยังอยู่ในตำแหน่งที่สูงใกล้ ๆ กับซี่โครงของคุณแม่ แต่จะเลื่อนลงมาอยู่บริเวณอุ้งเชิงกรานในช่วงการตั้งครรภ์หลังจากนี้ ซึ่งอาจจะเป็นสัปดาห์ที่ 33 หรือ 34 คุณแม่จะรู้สึกได้เลยค่ะ เพราะตอนนั้นคุณแม่จะสามารถหายใจได้เต็มปอดอีกครั้ง 


การอัลตราซาวนด์เมื่อตั้งครรภ์ได้ 30 สัปดาห์

👉สมองของทารกเริ่มมีรอยหยักมากขึ้น

ถ้าการตั้งครรภ์ของคุณแม่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน คุณแม่ก็อาจจะไม่ได้อัลตร้าซาวน์ในสัปดาห์นี้นะคะ แต่ถ้าคุณแม่มองเห็นได้ว่าลูกทำอะไรอยู่ในนั้น คุณแม่จะเห็นว่าทารกมีผิวที่เรียบลื่นขึ้น สมอง🧠เริ่มมีรอยหยักมากขึ้น ซึ่งนั่นเป็นการเพิ่มพื้นที่ให้เนื้อเยื่อสมองที่สำคัญอย่างยิ่ง และตอนนี้ลูกแข็งแรงมากพอที่จะจับนิ้วได้แล้วด้วย! นี่เป็นทักษะที่ลูกจะต้องได้ใช้อย่างแน่นอนเมื่อคลอดออกมา

     ในสัปดาห์ที่ 30 ของการตั้งท้อง ถือเป็นช่วงที่คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองเหมือนเพนกวิน🐧เดินได้เข้าไปทุกที อีกทั้งยังเคลื่อนไหวและเดินได้ลำบากเนื่องจากทารกมีการเจริญเติบโตที่ใหญ่จนรู้สึกถึงความอึดอัดของหน้าท้อง คุณแม่ควรระมัดระวังการเดิน และการเคลื่อนไหวต่างๆมากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ