post-title

อาการของคุณแม่ตั้งครรภ์ 31 สัปดาห์

     ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของทารกได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่แล้วในสัปดาห์ที่ 31 นี้ และลูกน้อยยังค่อยๆฉลาดขึ้นอีกด้วย คุณแม่หลายคนอาจรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรแบบใจลอยในช่วงไตรมาสสามนี้ คนท้องมักจะมีอาการขี้หลงขี้ลืม🤔 และจะมีอาการอะไรบ้างที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ ทางเราได้หาคำตอบมาให้คุณแม่ทราบแล้วค่ะ💁‍♀️


ทารกในครรภ์อายุ 31 สัปดาห์มีขนาดตัวเท่าอะไร?

✨ทารกมีขนาดตัวเท่าช่อหน่อไม้ฝรั่ง

ในสัปดาห์นี้ลูกมีขนาดตัวเท่าช่อหน่อไม้ฝรั่งแล้วนะคะ ยาวประมาณ 16.2 นิ้ว และหนักประมาณ 3.3 ปอนด์ เมื่อลูกโตขึ้นเรื่อย ๆ ก็อาจจะไปเบียดปอดของคุณแม่ ซึ่งทำให้คุณแม่รู้สึกว่าตัวเองหมดแรงได้ง่าย ๆ แม้จะเป็นการเดินขึ้นบันไดปกติธรรมดาก็ตาม


อาการเมื่อตั้งครรภ์ได้ 31 สัปดาห์

ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 31 เป็นต้นไป คุณแม่จะรู้สึกถึงอาการเดิม ๆ ที่เคยเกิดขึ้น บางอาการอาจจะแย่ลง แต่บางอาการอาจจะพอทนได้แล้ว

และรวมไปถึงอาการอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ดังต่อไปนี้ 

- อาการหายใจไม่อิ่ม😮‍💨 คุณแม่จะเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเคลื่อนไหวได้อย่างลำบากและหายใจไม่อิ่มมากกว่าเดิม คุณแม่ควรเพิ่มการออกกำลังกาย เล็กๆ น้อยๆ นั้นดีทั้งสำหรับคุณแม่และลูกในท้อง 

- เล็บแห้งเปราะ คุณแม่อาจจะเล็บยาวเร็วขึ้น แต่นั่นก็ทำให้เล็บมีความแห้งและแตกหักได้ง่ายเหมือนกันนะคะ คุณแม่บางคนใช้น้ำมันที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแล้วได้ผล หรือสามารถเข้าไปทำสปามือ💅และเท้าก็ได้ค่ะ

- เจ็บเตือนหรือเจ็บหลอก การบรรเทาอาการเจ็บเหล่านี้ทำได้โดยการดื่มน้ำมาก ๆ💧 และเปลี่ยนท่าทางบ่อย ๆ นะคะ

- มีน้ำนมไหลซึม🍼 ของเหลวสีเหลืองนั้นเป็นอาหารมื้อแรกของลูก มันเรียกว่าน้ำนมเหลืองนั่นเอง ในตอนนี้ ร่างกายของคุณแม่พร้อมสำหรับการมาถึงอันยิ่งใหญ่แล้วค่ะ อย่าลืมตุนเสื้อชั้นในให้นมไว้ด้วย 

- ปัสสาวะบ่อย🚽 เป็นเพราะกระเพาะปัสสาวะของคุณแม่ถูกเบียดจากทารกนั้นเองค่ะ ซึ่งคุณแม่ทำอะไรไม่ได้มากนักสำหรับเรื่องนี้ นอกจากคอยหาเวลาพักเข้าห้องน้ำระหว่างวันให้บ่อยขึ้นค่ะ

- ปวดหลัง อย่าลืมยืดเหยียดเพื่อบรรเทาอาการปวดหลังนะคะ คลาสโยคะ🧘‍♀️สำหรับคนท้องก็ช่วยได้เช่นกันค่ะ

- มีปัญหาด้านการนอน😴 ไม่แปลกใจเลยค่ะถ้าคุณแม่จะนอนไม่หลับ ไหนจะปวดหลัง ท้องก็บีบตัว และคุณแม่ยังไม่สามารถหาท่าที่สบายได้ แถมยังต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึกอีก!


การอัลตร้าซาวน์ในช่วงตั้งครรภ์ 31 สัปดาห์

🧠ทารกมีการพัฒนาของสมองและระบบประสาท

ตัวอ่อนอายุ 31 สัปดาห์กำลังอยู่ในช่วงพัฒนาสมองและระบบประสาทที่สำคัญ ดวงตา👁️ก็พัฒนาขึ้นเช่นกัน ตอนนี้ม่านตามีการตอบสนองต่อแสงแล้ว และประสาทสัมผัสทั้งห้ากำลังทำงานได้อย่างดีทีเดียวเลย คุณแม่ที่มีภาวะแทรกซ้อนระหว่างการตั้งครรภ์ เช่น เบาหวาน หรือคุณแม่ที่ตั้งท้องลูกแฝด อาจได้รับการอัลตร้าซาวน์เพื่อตรวจดูทารกที่อยู่ข้างใน แต่ถ้าคุณแม่ไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น คุณแม่ก็จะไม่ได้รับการอัลตร้าซาวน์ค่ะ

     ในช่วงตั้งครรภ์ 31 สัปดาห์ ท่าทางของลูก👶ในสัปดาห์นี้คือการเอาหัวลงแล้ว อย่างน้อยก็ควรจะเป็นอย่างนั้น คุณหมอจะตรวจสอบดูว่าลูกเอาหัวลงหรือยังในการนัดครั้งหน้าค่ะ ดังนั้นหากคุณแม่อยากทำอัลตรเาซาวน์แบบ 3 มิติ หรือ 4 มิติเพื่อดูลูก ก็สามารถทำได้เลยค่ะ